Bắt cựu Chủ tịch Cty Công nghiệp Tàu thủy Cái Lân

Bắt cựu Chủ tịch Cty Công nghiệp Tàu thủy Cái Lân
TP - Mở rộng điều tra vụ án xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp Tàu thuỷ VN (Vinashin), Cơ quan ANĐT vừa bắt tạm giam ông Tô Nghiêm (SN 1959), cựu Chủ tịch HĐQT Cty TNHH Một thành viên Công nghiệp Tàu thuỷ Cái Lân (Quảng Ninh), về hành vi cố ý làm trái.

>> Chính phủ sẽ báo cáo Quốc hội vụ Vinashin

Theo tin ban đầu, trong quá trình thực hiện hợp đồng Nhà máy Điện diezen Cái Lân Vinashin, ông Tô Nghiêm và một số người đã có dấu hiệu thông đồng với nhà thầu để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của Nhà nước. Cụ thể, theo yêu cầu, thiết bị nhập phải là thiết bị mới, song toàn bộ thiết bị nhà thầu Jacobsen cung cấp đều đã qua sử dụng, thậm chí đã ngừng sử dụng trong thời gian dài, một số thiết hỏng hoặc han rỉ, trong đó có nhiều thiết bị do Trung Quốc chế tạo.

Theo xác định ban đầu, toàn bộ thiết bị chính của nhà máy được tháo dỡ từ một nhà máy điện đã được lắp đặt, sử dụng tại Trung Quốc. Hậu quả, đến tháng 10-2009, nhà máy Điện diezen Cái Lân phải ngừng hoạt động và lỗ hơn 62 tỷ đồng. Hiện nhà máy còn nợ hơn 100 tỷ đồng và 27 triệu USD.

Ngoài ra, trong quá trình triển khai dự án, ông Tô Nghiêm đã không thực hiện hạng mục trạm kết nối và phân phối điện. Sau đó, ông Nghiêm và ông Phạm Thanh Bình (cựu Chủ tịch Tập đoàn Vinashin, đã bị bắt giam), lại chỉ đạo lập dự án khác để xây dựng công trình đấu nối Nhà máy điện vào lưới điện Quốc gia và cung cấp điện cho dự án Nhà máy cán nóng thép tấm Cái Lân, có giá trị hơn 187 tỷ đồng và cũng do nhà thầu Jabcobsen thực hiện.

MỚI - NÓNG