Dùng 17 sổ đỏ giả vay ngân hàng 70 tỷ đồng

Dùng 17 sổ đỏ giả vay ngân hàng 70 tỷ đồng
TP - Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Nội vừa hoàn tất điều tra vụ án Lê Bá Quỳ (ảnh) cùng đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, làm giả con dấu tài liệu, vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Hàng chục vạn hộ dân Hà Nội chờ 'sổ đỏ'
> Lừa cắm sổ đỏ giả, chiếm đoạt 50 tỷ đồng

Theo kết quả điều tra, tháng 2-2010, chị Đặng Thị Ngọc (ở quận Đống Đa) mang 3 sổ đỏ tới Phòng TN&MT huyện Gia Lâm đề nghị cung cấp thông tin về chủ sở hữu 3 mảnh đất trên địa bàn. Sau khi kiểm tra, Phòng TN&MT xác định các sổ đỏ trên không phải do cơ quan này phát hành và phát hiện bị mất 27 phôi sổ đỏ.

Ngay sau đó, Công an Hà Nội vào cuộc điều tra, làm rõ một đường dây làm giả sổ đỏ, đồng thời bắt giữ hai đối tượng chính là Phùng Văn Thúy (SN 1979, cựu nhân viên Phòng TN&MT huyện Gia Lâm) và Lê Bá Quỳ (SN 1976). Trong thời gian công tác, Thúy đã lấy trộm hơn 30 phôi sổ đỏ của Phòng TN&MT huyện Gia Lâm, chuyển cho Quỳ. Quỳ làm giả con dấu, chữ ký của một số cán bộ huyện Gia Lâm, đóng vào các phôi sổ đỏ rồi đem thế chấp các ngân hàng, cá nhân.

Để hợp thức thủ tục vay tiền, Quỳ dùng pháp nhân của 4 Cty do Quỳ thành lập, dựng lên các hợp đồng kinh tế khống mua bán hàng hóa. Sau đó, Quỳ đem hồ sơ và 17 sổ đỏ giả để vay tiền 6 ngân hàng, với tổng số tiền trên 70 tỷ đồng rồi chiếm đoạt. Đến nay, Quỳ mới chỉ trả được 10,7 tỷ đồng cho các ngân hàng. Ngoài ra, Quỳ còn khai dùng 3 sổ đỏ giả để ký hợp đồng chuyển nhượng đất cho 2 cá nhân, chiếm đoạt 9,7 tỷ đồng.

Liên quan vụ án, Công an Hà Nội còn bắt tạm giam Phạm Văn Sơn (SN 1977, nguyên cán bộ Ngân hàng NN&PTNT huyện Gia Lâm) về hành vi "vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng". Phạm Văn Sơn là người làm thủ tục cho Quỳ thế chấp sổ đỏ giả, vay hàng chục tỷ đồng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG