Lùm xùm vụ mua bán cổ phiếu bạc tỷ

Lùm xùm vụ mua bán cổ phiếu bạc tỷ
TPO-Trả 50% trong tổng số hơn 165 tỷ đồng từ mua cổ phiếu của Cty cổ phần đầu tư xây dựng Trung Nam (TNG), nhưng cho rằng TNG bán khống cổ phiếu, ông Nguyễn Sơn (TPHCM) không trả hơn 90 tỷ đồng còn lại.
Đơn khiếu nại, chứng thư bảo lãnh cùng các văn bản pháp lý của TNG cho thấy họ không bán khống cổ phiếu như thông tin ảnh L.N
Đơn khiếu nại, chứng thư bảo lãnh cùng các văn bản pháp lý của TNG. Ảnh L.N.

Trong đơn kêu cứu gửi báo Tiền Phong, ông Đặng Công Chuẩn - Phó Tổng giám đốc TNG cho biết, ngày 20-1-2011, TNG đồng ý ký hợp đồng số 01/VĐL/TNG/2011 chuyển nhượng hơn 5 triệu cổ phần với tổng giá trị hơn 165 tỷ đồng cho ông Nguyễn Sơn ở quận 1, TPHCM. Theo đó, ông Nguyễn Sơn phải thanh toán cho TNG ba đợt trong thời gian một năm.

Sau khi ông Nguyễn Sơn ký hợp đồng mua số cổ phiếu trên, ngày 29-1-2011, Ngân hành TMCP Phương Tây- Sở giao dịch Cần Thơ (Western Bank) phát hành Chứng thư bão lãnh thanh toán cho ông Nguyễn Sơn. Theo đó, Western Bank - Sở giao dịch Cần Thơ cam kết bảo lãnh thanh toán cho TNG số tiền hơn 132 tỷ đồng, chia làm hai đợt.

Tuy nhiên, sau khi ông Nguyễn Sơn thanh toán được 50% tổng số tiền, thì bất ngờ ngày 16-1-2012, ông Sơn có văn bản gửi cho TNG và Western Bank từ chối thanh toán số tiền hơn 90 tỷ đồng còn lại. Trong văn bản, ông Nguyễn Sơn yêu cầu ngân hàng này không thực hiện thanh toán cho TNG theo thư bảo lãnh đã ký trước đó. Lý do ông Sơn đưa ra do tại thời điểm TNG chuyển nhượng cho ông thì TNG chỉ sở hữu 3.571.821 cổ phiếu, ít hơn so với 5.065.252 cổ phiếu mà ông đã ký mua từ TNG.

Làm việc với phóng viên Tiền Phong, ông Nguyễn Tâm Tiến- Tổng Giám đốc TNG đưa ra các chứng cứ pháp lý cho thấy, không có chuyện TNG bán khống.

Theo “Thư xác nhận vốn góp” của Công ty TNHH kiểm toán và dịch vụ tin học TPHCM và “Biên bản đối chiếu góp vốn” giữa TNG và Công ty CP Địa Ốc Viễn Đông Việt Nam (VDL) cho thấy, đến ngày 31-12-2010, TNG góp vốn vào VDL với số tiền là 50.652.526.369 đồng, tương đương 5.065.252 cổ phiếu.

“Từ căn cứ pháp lý này, ông Sơn cho rằng TNG chỉ sở hữu 3.571.821 cổ phiếu tại thời điểm chuyển nhượng là sai sự thật”- ông Tiến nói.

Tại buổi họp báo ngày 11-2 ở Đà Nẵng, đại diện Sở Kế hoạch- Đầu tư Đà Nẵng cũng khẳng định: Ngày 13-5-2011, Sở Kế hoạch- Đầu tư TP Đà Nẵng chứng nhận trong giấy phép đăng ký kinh doanh cấp cho VDL đã thay đổi tên cổ đông góp vốn từ TNG sang cho ông Nguyễn Sơn. Từ đây, ông Sơn đã có tên trong danh sách cổ đông sáng lập và sở hữu toàn bộ số cổ phần trên.

Doanh nghiệp khốn đốn

Cho dù đã có chứng cứ pháp lý xác minh số cổ phần của TNG đã bán cho ông Nguyễn Sơn nhưng Western Bank, đơn vị bảo lãnh cho ông Nguyễn Sơn vẫn không thanh toán số tiền còn lại thay cho ông Sơn.

Trao đổi với báo chí, ông Trần Quang Sơn - Chủ tịch HĐQT Western Bank cho biết: “Ngân hàng chỉ trả tiền sau khi hợp đồng chuyển nhượng giữa ông Nguyễn Sơn và TNG đã thực hiện xong”. Tuy nhiên, theo ông Tiến, hợp đồng giữa TNG và ông Sơn chưa thể thanh lý được do ông Sơn vẫn còn nợ TNG nên ngân hàng đưa ra yêu sách này là hết sức phi lý.

“Việc chưa thanh toán của Western Bank đã gây cho chúng tôi rất nhiều khó khăn khi kế hoạch tài chính của TNG dựa vào khoản thanh toán này đã bị đổ vỡ. Bởi vì chúng tôi đã có kế hoạch sử dụng số tiền này để thanh toán cho các khoản vay vốn, bảo lãnh đến hạn và chăm lo đời sống cho hơn 3000 công nhân”- ông Tiến nói.

“TNG sẽ chính thức có công văn đề nghị Thanh tra Ngân hàng Nhà nước, Thanh Tra Chính phủ xem xét giải quyết”- ông Tiến tiếp.

Trả lời phóng viên Tiền Phong, ông Hà Hồng Ngọc- Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Cần Thơ cho biết, đã cho thanh tra giám sát kiểm tra tính hợp pháp của chứng thư bảo lãnh của ngân hành Western Bank. Theo ông Ngọc, do ông Nguyễn Sơn đề nghị Western Bank ngưng thanh toán để chờ, thì nên chờ tòa phán quyết.

Ông Lê Hữu Xuân- Giám đốc Western Bank - Sở giao dịch Cần Thơ cho biết, ngân hàng chậm thanh toán, chứ không phải không thanh toán khi phía ông Sơn và TNG đang giải quyết vướng mắc!

Buổi họp báo do TNG tổ chức có đầy đủ cơ quan chức năng nhưng các bên được mời như ông Nguyễn Sơn, Western Bank và VDL đều không có mặt
Buổi họp báo do TNG tổ chức có đầy đủ cơ quan chức năng nhưng các bên được mời như ông Nguyễn Sơn, Western Bank và VDL đều không có mặt.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tâm Tiến cho biết, việc lần lữa của ông Nguyễn Sơn và từ chối thanh toán của Western Bank đã khiến doanh nghiệp khốn đốn.

“Đến nay chúng tôi đã có 18 văn bản gửi ngân hàng Phương Tây yêu cầu thanh toán tiền bảo lãnh theo chứng thư bảo lãnh nhưng nơi đây vẫn không có động thái gì”- ông Tiến cho biết.

Trả lời phóng viên Tiền Phong sáng 21-1, ông Nguyễn Sơn cho biết, đã gửi đơn kiện TNG ra tòa án nhân dân quận Phú Nhuận, TPHCM để hủy hợp đồng với lý do đã bán cho ông những tài sản không có thật ngay từ đầu khi chuyển nhượng cổ phần. “Tòa án đã thụ lý vụ việc và quyết định của tòa sẽ là quyết định để các bên phải thực hiện”- ông Sơn cho biết.

Trước đó, ông Nguyễn Sơn đã có nhiều công văn gửi TNG và Western Bank cho biết ngừng trả nợ cho TNG. Bởi, theo ông Sơn, tại thời điểm chuyển nhượng cho ông ngày 20-1-2011 thì TNG chỉ sở hữu 3.571.821 CP, ít hơn so với 5.065.252 CP mà ông đã ký mua từ TNG.

Ngoài ra, ông Nguyễn Sơn cho rằng, trong giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh do Sở Kế hoạch đầu tư Đà Nẵng cấp lần thứ 3 cho VDL ngày 24-02-2011 chỉ có tên ông Nguyễn Tâm Tiến mà không có tên Công ty CP Đầu Tư Xây Dựng Trung Nam (TNG).

Ông Sơn cho rằng “điều này cũng có nghĩa TNG đã không chuyển nhượng cổ phần của mình trong VDL cho tôi mà chuyển cho ông Tiến”.

Ông Sơn cho rằng, ông Tiến phải làm hợp đồng chuyển nhượng cho ông nhưng không có hợp đồng này, vì vậy theo ông Sơn hiện nay ông có tên trong giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh lần 6 ngày 13-5-2011do Sở Kế hoạch đầu tư cấp là sai pháp luật.

Trong công văn gửi cho TNG và Western Bank ngày 20-1-2012, ông Nguyễn Sơn cho biết: “Nếu không bàn bạc thống nhất được thì chuyển hồ sơ qua tòa án xử lý theo pháp luật.

Theo Viết
MỚI - NÓNG