TP - Liên quan đến vụ “Hàng loạt sai phạm của doanh nghiệp nhập khẩu BMW tại Việt Nam”, báo Tiền Phong đã liên hệ phỏng vấn và gửi nội dung câu hỏi cho Tổng cục Hải quan để phản ánh kịp thời tinh thần minh bạch, chuyên nghiệp, kỷ luật của đơn vị này.

Tuy nhiên, Văn phòng Tổng cục Hải quan cho biết: “Lãnh đạo Tổng cục Hải quan đã giao cho Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp cùng Cục Kiểm tra sau thông quan nghiên cứu trả lời, trình chờ Tổng cục trưởng duyệt rồi mới gửi được cho báo Tiền Phong”. Đã hơn 1 tuần trôi qua, Tổng cục Hải quan vẫn chưa nhận được câu trả lời. 

Trong nội dung Tiền Phong gửi, ngoài các thông tin liên quan đến dấu hiệu sai phạm của doanh nghiệp Euro Auto (đã đăng 2 kỳ), còn có các thông tin phản ánh thực trạng kỳ thi nâng ngạch Kiểm tra viên Hải quan lên Kiểm tra viên chính Hải quan năm 2013. 

Đáng chú ý, trong đợt thi này, các cục Hải quan trong cả nước có hơn 500 lãnh đạo và cán bộ đi thi 4 môn cơ bản là kiến thức chung, nghiệp vụ hải quan, ngoại ngữ và tin học. Tuy nhiên, cuộc thi tuyển này có nhiều dấu hiệu khuất tất...

Liên quan đến việc Euro Auto tự ý tiêu thụ 27 xe khi chưa được thông quan, một cán bộ Cục Thuế Xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan) cho hay, doanh nghiệp khi được giao hàng mang về bảo quản theo quy định không được tiêu thụ - bán xe. Nếu xe đã được doanh nghiệp bán cho khách hàng khác thì phải truy tìm nguồn gốc, thu hồi.

“Chỉ cần tra số khung, số máy là biết được chủ sở hữu của xe, chắc chắn chưa thể qua tay nhiều đời chủ. Bởi lẽ, khách hàng mua xe chưa được thông quan tức chưa hoàn thành thủ tục hải quan, không nộp được lệ phí trước bạ và công an sẽ không cho đăng ký được. Do vậy, người mua xe chỉ đi xe không biển, chưa đầy đủ giấy tờ”.

Báo Tiền Phong cũng đã liên hệ nhiều lần và gửi câu hỏi xác minh thông tin với Euro Auto, nhưng đại diện truyền thông của công ty này không trả lời vào nội dung hỏi.