TP - Một chuyến xe chở quá tải trọng làm sập cây cầu sắt đến nay đã hơn 5 tháng nhưng các sở ngành chức năng Đắk Lắk vẫn chưa định giá xong để xử lý. Trách nhiệm đang được đùn đẩy cho nhau, khiến ngay cả doanh nghiệp vi phạm cũng bức xúc.
Nhiều thiết bị xe tải gây sập cầu bị giữ tại Công an huyện Ea Kar (Đắk Lắk) đã hoen gỉ. Nhiều thiết bị xe tải gây sập cầu bị giữ tại Công an huyện Ea Kar (Đắk Lắk) đã hoen gỉ.

Ngày 1/4/2016, xe ô tô tải của Cty TNHH MTV Ngọc Sơn mang biển số: 47C-112.89, do tài xế Nguyễn Thành Luân điều khiển chở đầy cát, nặng trên 20 tấn khi di chuyển đã làm sập cầu Hàm Long, xã Xuân Phú, huyện Ea Kar (tỉnh Đắk Lắk). Ngay sau khi vụ việc xảy ra, cơ quan chức năng đã có mặt hiện trường lập biên bản, rồi đề nghị định giá cây cầu để có cơ sở xử lý sai phạm.

Tuy nhiên, tới nay đã hơn 5 tháng mà vụ việc vẫn chưa xong, khiến không chỉ dư luận nghi ngờ, mà chính doanh nghiệp có chiếc xe tải gây sập cầu cũng khốn đốn. 

“Tôi mua xe tải này năm 2015, giá hơn 1,3 tỷ đồng từ vốn vay của ngân hàng. Mỗi tháng tôi đóng 10 triệu đồng tiền lãi, 3 tháng đóng 100 triệu đồng tiền gốc. Từ khi xe của tôi làm sập cầu đến nay, việc kinh doanh bết bát. Tôi vừa chạy kiếm tiền lo trả nợ, vừa chờ câu trả lời của cơ quan chức năng. Nhưng đến nay, không ai giải quyết. Làm hỏng tài sản của Nhà nước, Cty tôi chấp nhận đền bù, thậm chí nếu đủ yếu tố xin hãy khởi tố đi. Cứ kéo dài thế này, chúng tôi thiệt hại ngày càng lớn, lại không được bên bảo hiểm thanh toán ” - bà  Nguyễn Thị Mận, giám đốc Cty bức xúc.

Sở ngành đùn đẩy nhau

Cầu Hàm Long được xây dựng từ năm 2002 với kinh phí trên 4,2 tỷ đồng. Trận lũ lịch sử năm 2006 đã cuốn trôi 2 nhịp cầu bê tông. Đơn vị thi công lấy một cây cầu sắt cũ, gia cố lại với tổng mức đầu tư gần 1,2 tỷ đồng để giao thông thông suốt.

 Từ đó đến nay, cầu đã xuống cấp, UBND huyện Ea Kar phải bỏ kinh phí duy tu bảo dưỡng hằng năm. Khi xe chở cát quá tải trọng làm sập, ngày 11/5/2016, Hội đồng định giá tài sản (gồm Sở Tài chính, Sở GTVT, Phòng PC45 Công an tỉnh Đắk Lắk) tiến hành kiểm tra hiện trạng cầu Hàm Long vào từng thời điểm khác nhau. Không rõ tại sao từ đó đến nay vẫn chưa xong?

Trao đổi về vấn đề này, một lãnh đạo Phòng Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, thuộc Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk cho biết: Hiện chủ đầu tư vẫn chưa cung cấp đầy đủ số liệu để thẩm định. Theo quy định, việc thẩm định hồ sơ trong vòng 20 ngày phải hoàn thành.

 Sở Tài chính chủ trì vụ việc này, yêu cầu chúng tôi thẩm định hộ về dự toán cầu. Nếu làm không kỹ sau này sẽ rất phiền toái. Sở Tài chính đưa dự toán lúc cầu chưa sập, chúng tôi đã gửi công văn đề nghị bổ sung từ ngày 9/8/2016, nhưng đến nay họ vẫn chưa trả lời.

Ông Bùi Trọng Tĩnh, Trưởng phòng Công xã - Vật giá thuộc Sở Tài chính Đắk Lắk  cho rằng sở làm việc dựa theo trưng cầu giám định của cơ quan công an.

 “Chúng tôi đã gửi công văn sang Sở GTVT để định giá, nhưng chưa đủ tài liệu và đang yêu cầu cơ quan công an cung cấp đầy đủ. Đây là Hội đồng định giá, có quyền từ chối nếu không cung cấp đủ tài liệu. Là vụ việc phức tạp, do không có chuyên ngành, Hội đồng phải dựa vào số liệu khoa học, phải được Sở GTVT thẩm định” - ông Tĩnh nói.

Tuy nhiên, đại tá Nguyễn Văn Bôn, Trưởng phòng PC45, Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, hiện tại vẫn chưa củng cố được hồ sơ, vì đang chờ Sở Tài chính và các cơ quan giám định ra kết luận, khi xác định được thiệt hại mới tính bước tiếp theo.    

Ông Trần Đình Toản, Phó Ban quản lý dự án huyện Ea Kar cho biết, sau khi xảy ra sự cố sập cầu, Ban đã cung cấp hết tài liệu liên quan đến cầu Hàm Long qua từng giai đoạn cho các sở ngành liên quan.

Video đang được xem nhiều