Vô tư hút cát do có giấy phép xây dựng cảng?

Lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý vi phạm đối với doanh nghiệp Sáu Hằng. Ảnh: ND.
Lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý vi phạm đối với doanh nghiệp Sáu Hằng. Ảnh: ND.
TP - Ký hợp đồng nạo vét hoặc xin giấy phép xây dựng cảng với Cục Đường thủy nội địa, song có đơn vị lại lợi dụng giấy phép để khai thác cát trái phép, điển hình như doanh nghiệp tư nhân Sáu Hằng (ở Đông Ninh, Khoái Châu, Hưng Yên).

Sẽ rút giấy phép nếu doanh nghiệp tái phạm

Theo tìm hiểu của phóng viên, từ đơn đề nghị của DN Sáu Hằng xin Sở GTVT Hưng Yên chấp thuận phương án thi công cải tạo vùng nước, cấp phép hoạt động bến thủy nội địa tại cảng Đông Ninh, ngày 18/1/2016 Cục Đường thủy nội địa đã ra văn bản chấp thuận chủ trương xây dựng cảng thủy nội địa cho DN này. 

Đến ngày 1/2/2016, Cục Đường thủy tiếp tục có công văn cho DN Sáu Hằng được thực hiện cải tạo trong phạm vi chiều dài dọc sông là 306,3m; chiều rộng 30m tính từ mép ngoài cầu cảng dự kiến xây dựng trở ra sông… 

Tiếp đó, ngày 5/7/2016, Cục Đường thuỷ tiếp tục có công văn chấp thuận lại chủ trương xây dựng cảng thủy nội địa của DN Sáu Hằng, chiều rộng được nâng lên thành 60m tính từ mép ngoài cầu cảng dự kiến xây dựng trở ra sông.

Tuy nhiên, thay vì tiến hành các công đoạn xây dựng cầu cảng như quy định, DN Sáu Hằng lại cho tàu hút cát đổ lên bãi để bán. Theo báo cáo của Trưởng đại diện Cảng vụ Đường thủy nội địa Hưng Yên, ngày 5/9/2016, trong quá trình thực thi nhiệm vụ đã phát hiện DN Sáu Hằng thi công trong vùng nước không theo phương án đã được chấp thuận tại văn bản ngày 5/7/2016 của Cục Đường thủy (thi công nạo vét trong mùa mưa lũ).

Đại diện Cảng vụ Đường thủy nội địa Hưng Yên đã xử phạt DN Sáu Hằng 7,5 triệu đồng và yêu cầu đơn vị này chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Cục Đường thủy nội địa, nếu cố tình vi phạm sẽ thu hồi văn bản chấp thuận chủ trương xây dựng cảng đã cấp trước đó.

Văn bản thiếu rõ ràng, tạo kẽ hở?

Điều đáng nói, trong 3 văn bản chấp thuận, Cục Đường thủy đã đồng ý cho DN Sáu Hằng thực hiện việc cải tạo trong vòng 60 ngày nhưng lại không ghi rõ thời gian bắt đầu và kết thúc cũng như phương án cải tạo bến bãi.

 Nhiều người dân cho rằng, việc này đã “vô tình” tạo kẽ hở cho DN “rút ruột” sông Hồng, ảnh hưởng đến việc canh tác của họ. Trao đổi với báo chí, ông Trần Văn Sáu – chủ DN Sáu Hằng thừa nhận: “Chúng tôi làm như vậy cũng là sai, mong các anh ấy bỏ qua…”.

Còn đại tá Nguyễn Xuân Hiếu, Trưởng phòng CSGT Đường thủy, Công an tỉnh Hưng Yên, cho biết thêm, dù trên tuyến sông Hồng có các lực lượng CSGT Đường thủy của Hà Nội, Hưng Yên, công an các huyện, thanh tra giao thông đường thủy, thanh tra giao thông của 2 tỉnh… làm nhiệm vụ, song cát tặc vẫn lén lút hoạt động. Theo báo cáo của Phòng CSGT Đường thủy, 9 tháng đầu năm 2016, đơn vị đã bắt giữ 21 phương tiện khai thác cát trái phép, xử phạt gần 580 triệu đồng.

MỚI - NÓNG