Fidel Castro chuẩn bị ra hồi ký đầu tiên

Fidel Castro chuẩn bị ra hồi ký đầu tiên
TPO - Nhà cách mạng huyền thoại của Cuba Fidel Castro, hôm qua, công bố kế hoạch sẽ ra mắt tập hồi ký đầu tiên của mình vào tháng tám tới, có tựa đề The Strategic Victory (Chiến thắng chiến lược), trong đó kể về những năm tháng cách mạng trước đây.

Cuốn hồi ký của Fidel Castro sẽ tập trung vào câu chuyện làm thế nào chỉ với khoảng 300 chiến sĩ cách mạng, dưới sự lãnh đạo của ông, có thể đánh bại đội quân hùng hậu thân Mỹ của chính quyền độc tài tại Cuba năm 1958. Nhà cựu lãnh đạo Cuba năm nay 83 tuổi, cho biết, ông đã dành vài tháng để viết cuốn hồi ký sau khi lâm bệnh năm 2006 và chuyển giao quyền lãnh đạo đất nước cho em trai Raul Castro.

Theo lời Fidel Castro, cuốn hồi ký gồm 25 chương, với những bức ảnh tư liệu, bản đồ và kế hoạch của cuộc chiến tranh du kích chống nhà độc tài Fulgencio Batista.

Cuốn hồi ký nhấn mạnh đến cuộc đụng độ tại Las Mercedes giữa quân cách mạng và quân đội của nhà độc tài Batista trong tuần đầu tiên của tháng 8 - 1958. Fidel Castro viết rằng, trận đánh này cho thấy số phận của Batista mà ông gọi là “bạo chúa” đã được định đoạt và quân đội của ông ta sớm sụp đổ.

Theo lời kể của Fidel Castro, trong trận đánh trên lực lượng cách mạng, dưới sự lãnh đạo của ông, tổn thất 31 người, trong khi phía quân đội của Batista có 300 quân bị tiêu diệt và nhiều người bị bắt làm tù binh. Ngoài ra, quân cách mạng còn thu giữ số lượng lớn vũ khí và đạn dược.

Kể từ sau trận Las Mercedes, quân đội cách mạng của Fidel Castro mở cuộc tấn công chiến lược cuối cùng và tiến vào thủ đô Havana đúng ngày đầu tiên của năm 1959, buộc Fulgencio Batista phải trốn ra nước ngoài lưu vong.

Cuốn hồi ký Chiến thắng chiến lược của Fidel Castro cũng gồm một phần tự truyện ngắn, trong đó ông kể về thời thơ ấu của mình và mô tả việc ông trở thành một chiến sĩ du kích như thế nào.

Vào tháng tám tới, Fidel Castro sẽ bước sang tuổi 84 và ông cho biết sau khi tập một xuất bản, ông sẽ viết tiếp tập hai cuốn hồi ký có tựa đề The Final Strategic Counteroffensive (Cuộc phản công chiến lược cuối cùng).

Thành Nam
Theo BBC, AP

MỚI - NÓNG