Nga sẽ phê chuẩn START mới ngày 25-1

Nga sẽ phê chuẩn START mới ngày 25-1
TP - Chủ tịch Hạ viện Nga (Duma quốc gia) Boris Gryzlov hôm 11-1 cho biết, Hạ viện sẽ bỏ phiếu phê chuẩn Hiệp ước mới về cắt giảm vũ khí hạt nhân chiến lược Nga - Mỹ (START mới) vào ngày 25-1.
Chủ tịch Duma quốc gia Nga Boris Gryzlov. Ảnh: www.amradio.am
Chủ tịch Duma quốc gia Nga Boris Gryzlov.
Ảnh: www.amradio.am.

Phát biểu trước Duma quốc gia Nga, ông Gryzlov nói rằng, lần bỏ phiếu thông qua Start mới sắp tới sẽ là lần thứ ba và cũng là lần cuối cùng. Tháng trước, Duma quốc gia bỏ phiếu lần một với 100% tán thành phê chuẩn START mới. Thượng viện Nga cho biết, sau khi Duma quốc gia bỏ phiếu thông qua lần cuối cùng, Thượng viện cũng sẽ phê chuẩn hiệp định này. Thượng viện Mỹ phê chuẩn START mới hồi tháng 12 năm ngoái.

Ông Gryzlov cho biết, các nghị sĩ Nga có thể thêm hoặc bớt một số câu chữ trong START mới. Các nghị sĩ Nga có thể bổ sung 6 điều vào luật phê chuẩn và thông qua hai tuyên bố về hiệp ước.

Ông Gryzlov không nói cụ thể nhưng nhiều nhà phân tích cho rằng, các nghị sĩ Nga sẽ nhấn mạnh Nga có thể rút lui khỏi START mới nếu kế hoạch phòng thủ tên lửa của Mỹ đe dọa làm suy yếu tính hiệu quả của tên lửa hạt nhân Nga.

START mới được Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và Tổng thống Mỹ Barack Obama ký kết hồi tháng 4 năm ngoái. Nội dung chính của hiệp ước là số tên lửa hạt nhân chiến lược của mỗi bên sẽ không nhiều hơn 1.550 trong thời hạn 7 năm tới.

Các bệ phóng tên lửa đã triển khai của mỗi bên cũng bị giới hạn ở con số không quá 700. START mới cũng quy định các cơ chế thanh tra, giám sát thay thế START ký kết năm 1991 và hết hạn từ tháng 12-2009.

Đ.P
Theo Reuters
Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG