Đức tạm đóng cửa một loạt nhà máy hạt nhân

Đức tạm đóng cửa một loạt nhà máy hạt nhân
TPO - Chính phủ Đức vừa quyết định sẽ cho ngừng hoạt động tạm thời bảy nhà máy điện hạt nhân trong tổng số 17 nhà máy, trước vấn đề an ninh hạt nhân đang ngày càng leo thang ở Nhật Bản do hậu quả của động đất và sóng thần.

Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định, chính phụ sẽ tạm ngừng các nhà máy cũ, tiến đến đóng cửa tạm thời tất cả các nhà máy điện hạt nhân trên toàn quốc, thay vì nới rộng thời gian sử dụng trung bình 12 năm cho mỗi nhà máy như kế hoạch trước đó.

Bà Merkel đã họp với thống đốc các bang, nơi có nhà mày điện hạt nhân trước khi công bố Đức sẽ đóng cửa tạm thời tất cả các nhà máy được xây dựng trước năm 1980 vì lý do an toàn.

Việc tạm dừng hoạt động các nhà máy điện hạt nhân của Đức được xem là động thái dự phòng trước nguy cơ hạt nhân có thể xảy ra như trên Nhật Bản. Bộ trưởng Môi trường Đức Norbert Roettgen cho biết, không rõ những nhà máy này sẽ vẫn đóng cửa hay có thể hoạt động trở lại.

Hôm nay, hàng nghìn người dân đổ xuống đường phố ở thủ đô Berlin và một số thành phố lớn khác, biểu tình, yêu cầu chính phủ đóng cửa hoàn toàn các nhà máy năng lượng hạt nhân. Thorben Becker, quan chức Bộ Môi trường Đức cho biết, khoảng 100.000 người đổ ra đường trên khắp 400 thành phố và thị trấn để biểu tình.

Khủng hoảng hạt nhân ở Nhật Bản, nơi các nhà máy điện hạt nhân đang chịu sức ép lớn do hậu quả tàn phá của động đất, đã dấy lên hồi chuông cảnh tỉnh cho cộng đồng quốc tế về an toàn sản xuất năng lượng hạt nhân.

Hôm qua, chính phủ Thụy Sỹ cùng công bố sẽ tạm dừng hoạt động một số nhà máy hạt nhân của mình cho tới khi có tiêu chuẩn an toàn mới được đưa ra và thông qua. Còn trong hôm nay, EU tiến hành thảo luận đề án có thể kiểm tra mức độ an toàn trong các nhà máy năng lượng hạt nhân trên khắp khu vực.

Gia Bảo
Theo TheJouranl

Theo Dịch
MỚI - NÓNG