Nhật sơ tán công nhân khỏi nhà máy hạt nhân

Nhật sơ tán công nhân khỏi nhà máy hạt nhân
TPO - Nồng độ phóng xạ không ngừng tăng cao tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 buộc các công nhân còn lại ở nhà máy này phải di dời, ngừng mọi hoạt động vận hành, phát ngôn viên của Chính phủ Nhật Bản, hôm nay, 16 - 3, cho biết.

> Toàn cảnh vụ động đất gây sóng thần tấn công Nhật Bản

Khói trắng bốc lên tại nhà máy hạt nhân của Nhật Bản
Khói trắng bốc lên tại nhà máy hạt nhân của Nhật Bản.

Phát ngôn viên đã công bố đề nghị toàn bộ nhân viên rút khỏi nhà máy sau khi khói xuất hiện từ lò phản ứng số 3, được cho là vỏ chứa lò đã bị hư hỏng hoàn toàn. Đầu sáng nay, một vụ cháy nữa lại ập đến lò phản ứng số 4, là vụ nổ thứ hai trong hai ngày liên tiếp.

Trong sáng nay, Chánh văn phòng Nội các Nhật Yukio Edano cho hay, các công nhân tại nhà máy Fukushima đã được sơ tán hoàn toàn, sau khi phát hiện nồng độ phóng xạ tăng. Được biết, khoảng 50 nhân viên ở lại nhà máy điện Fukushima cố gắng ổn định bốn lò phản ứng.

Nguyên nhân xuất hiện những cột khói bay lên từ lò phản ứng số bốn có thể do hơi nước bốc lên, khiến mức phóng xạ càng tăng cao, cũng như lan nhanh ra khu vực xung quanh.

Cũng theo ông Edano, Chánh văn phòng Nội các Nhật Yukio Edano cho biết thêm, hiện tại, lượng phóng xạ đang giảm từ 1.000 millisieverts vào sáng sớm hôm nay xuống còn từ 600 tới 800. Nhưng, mức phóng xạ này vẫn cao, vượt mức trung bình cho biết.

“Các công nhân không thể duy trì làm việc tại nhà máy, vì nguy cơ phóng xạ. Chúng tôi đã cho họ nghỉ”, ông Edano nói.

Trong sáng nay, Chính phủ Nhật tiếp tục cảnh báo mọi người đang ở trong khu vực cách nhà máy Fukushima bán kính từ 20 - 30km nên di dời hoặc ở trong nhà, hạn chế ra ngoài. Tuy nhiên, họ cũng chưa có dự định sẽ mở rộng vùng di tản dân.

Trận động đất cường độ 9.0 richter và sóng thần xảy ra từ thứ sáu tuần trước, đã cướp đi sinh mạng của nhiều nghìn người dân và phá hủy hệ thống làm lạnh của các lò phản ứng trong nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1, Nhật Bản.

Đồng thời, hậu quả để lại cho nhà máy này còn là bốn vụ nổ liên tiếp tại các lò phản ứng, khiến nguy cơ rò rỉ phóng xạ rất cao.

Gia Bảo
Theo BBC

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Độc lạ 'bến đèn pin' buôn bán hải sản sớm tinh mơ
Độc lạ 'bến đèn pin' buôn bán hải sản sớm tinh mơ
TPO - Khoảng 4h kém, khi mặt trời còn chưa lên, những chiếc thuyền thúng của ngư dân làng chài An Hải, Thôn Phước Đồng, xã An Hải, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên nhẹ nhàng vượt sóng vận chuyển cá, mực… từ ghe đưa vào bờ. Mỗi người đều đội trên đầu một chiếc đèn pin soi sáng để phân chia từng loại hải sản. Bến cá không quá đông đúc do người mua bán chủ yếu là các hộ dân sinh sống nơi đây và một số thương lái đến thu mua hải sản để phân phối lại cho các nhà hàng.