Vua Thái Lan chấp thuận giải tán Hạ viện

Vua Thái Lan chấp thuận giải tán Hạ viện
TP - Phát ngôn viên Chính phủ Hoàng gia Thái Lan hôm 9-5 nói rằng, Vua Bhumibol Adulyadej đã thông qua sắc lệnh do chính phủ của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đệ trình về việc giải tán Hạ viện để chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử vào ngày 3 -7. Chuẩn y của Vua Adulyadej được coi như phát pháo lệnh cho các phe phái chính trị ở Thái Lan vào cuộc đua giành ghế trong Quốc hội.

Nhiệm kỳ của chính phủ Abhisit phải đến cuối năm nay mới mãn nhiệm. Thủ tướng Abhisit hy vọng nền kinh tế Thái đang phục hồi cùng với hàng loạt biện pháp vừa được thông qua có thể giúp tăng tỷ lệ ủng hộ của cử tri đối với đảng Dân chủ của ông. Phát ngôn viên chính phủ Panitan Wattanayagorn nói rằng, việc giải tán Hạ viện sẽ có hiệu lực từ ngày 10-5. Việc giải tán Hạ viện được công bố sau khi một tòa án hôm 9-5 phán quyết rằng cả ba luật bầu cử vừa được thông qua là cần thiết để tổ chức các cuộc bỏ phiếu hợp pháp. Nếu Quốc hội bị giải tán không đúng luật, những cuộc bầu cử có thể dẫn đến cuộc chiến pháp lý giữa các phe phái.

Một số nhà chính trị đối lập thuộc phe ủng hộ cựu Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra đang vận động tẩy chay cuộc tổng tuyển cử sắp tới. Cuộc tổng tuyển cử sắp tới sẽ bầu ra 500 nghị sĩ ở Hạ viện, tăng 20 người so với nhiệm kỳ hiện nay. Đảng Dân chủ của Thủ tướng Abhisit được chờ đợi sẽ tranh cử quyết liệt với đảng đối lập chính Puea Thai. Đảng Puea Thai có quan điểm chính trị thân cựu Thủ tướng Thaksin. Đảng Dân chủ của ông Abhisit đang nắm giữ 172 ghế Hạ viện, trong khi đảng Puea Thái chỉ giữ 186 ghế.

Sau khi ông Thaksin bị phế truất năm 2006, Thái Lan rơi vào khủng hoảng chính trị và mất ổn định kéo dài. Những người ủng hộ của mỗi bên tổ chức nhiều cuộc biểu tình dẫn đến chính phủ bị lật đổ, đáng kể nhất là sự kiện năm 2008 khi phe đối lập biểu tình, chiếm văn phòng của thủ tướng trong suốt 3 tháng.

Đ.P
Theo AP

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG