Ông Gadhafi từ chối rời Libya

Ông Gadhafi từ chối rời Libya
TP - Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma, hôm 31 - 5, nói rằng, nhà lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi chưa sẵn sàng ra nước ngoài cư trú và ông Gadhafi sẽ nỗ lực tìm kiếm giải pháp chính trị cho cuộc xung đột hiện nay ở Libya.
Khói bốc lên ở thủ đô Tripoli sau đợt không kích của NATO Ảnh: Reuters
Khói bốc lên ở thủ đô Tripoli sau đợt không kích của NATO Ảnh: Reuters.

Tổng thống Nam Phi ra thông cáo báo chí sau khi gặp ông Gadhafi tại thủ đô Tripoli của Libya, nói rằng Đại tá Gadhafi kêu gọi NATO chấm dứt ném bom Libya để có thể đối thoại và kêu gọi một cuộc ngừng bắn mới. Những đề nghị mà ông Gadhafi đưa ra trong cuộc gặp với Tổng thống Nam Phi chính là những điều từng bị phe đối lập bác bỏ hồi tháng trước.

Tổng thống Nam Phi hiện là đại diện của Liên minh châu Phi thực hiện việc trung gian hòa giải cho cuộc xung đột ở Libya. Phe nổi dậy nói rằng, sự cai trị 41 năm của ông Gadhafi phải chấm dứt trước khi có bất cứ cuộc ngừng bắn nào.

Trong thời gian ở thăm Libya, Tổng thống Nam Phi Zuma được mời tới thăm những nơi bị thiệt hại do bom, tên lửa của Mỹ và phương Tây. Thông cáo báo chí của Tổng thống Nam Phi nói rằng, hiện có sự lo ngại về an toàn tính mạng của nhà lãnh đạo Libya.

Các nhà lãnh đạo phương Tây liên quan chiến dịch hai tháng NATO không kích Libya chống lực lượng của Đại tá Gadhafi nói rằng, NATO sẽ không ngừng ném bom cho đến khi ông này từ chức. Chỉ vài giờ sau khi phái đoàn của Tổng thống Zuma rời Tripoli, máy bay liên quân đã trở lại ném bom Tripoli.

Tổng thống Nam Phi cho rằng, giải pháp lâu dài cho cuộc xung đột chỉ có thể đạt được khi nào có sự tham gia của tất cả các bên.

Tổng thống Zuma kêu gọi tất cả các nhà lãnh đạo ở Libya tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng trong nước và đặt lợi ích quốc gia lên trên hết. Một giải pháp lâu dài cho cuộc xung đột ở Libya chỉ có thể đạt được thông qua đối thoại giữa các bên ở nước này, ngoài ra không có cách nào khác.

Một người dân ôm ảnh Đại tá Gadhafi bên đống đổ nát Ảnh: Newsmild
Một người dân ôm ảnh Đại tá Gadhafi bên đống đổ nát Ảnh: Newsmild.

5 tướng quân đội Libya đào ngũ

Bộ Ngoại giao Ý vừa tổ chức một cuộc họp báo ở Rome để 8 sĩ quan cao cấp quân đội Libya, trong đó có 5 tướng vừa đào ngũ khỏi chế độ Gadhafi được ba ngày. Trong số các sĩ quan cao cấp này có hai đại tá và một thiếu tá quân đội Libya.

Tại cuộc họp báo, tướng Melud Massoud Halasa nói quân đội Libya hiện chỉ còn khoảng 20% tổng quân số là còn năng lực chiến đấu hiệu quả và không quá 10% tổng số tướng lĩnh còn trung thành với nhà lãnh đạo Gadhafi.

Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Libya Abdel Rahman Shalgam vừa đào tẩu và gia nhập lực lượng nổi dậy Libya nói rằng, 8 sĩ quan cao cấp đào ngũ xuất hiện trong cuộc họp báo nằm trong tổng số 120 quan chức cao cấp vừa đào ngũ hoặc chạy ra nước ngoài định cư, từ bỏ chế độ Gadhafi.

Tại cuộc họp báo, tướng On Ali On đọc lời kêu gọi đồng nghiệp là sĩ quan quân đội và sĩ quan cảnh sát hàng đầu thuộc chính quyền Gadhafi hãy nhân danh những chiến sĩ tử vì đạo để can đảm từ bỏ chế độ Libya hiện nay. Các sĩ quan quân đội Libya đào ngũ không mặc quân phục khi xuất hiện trước báo chí mà chỉ mặc thường phục. Tướng Yahmet Salah cho biết, hiện nay quân đội Gadhafi chỉ còn hai lữ đoàn.

Tại cuộc họp báo, đại diện Hội đồng quá độ quốc gia Libya phàn nàn rằng chưa nhận được đồng nào thuộc khoản tiền các nước cam kết giúp đỡ phe nổi dậy Libya tại hội nghị quốc tế do Ý tổ chức tại Rome vừa qua.

Đại diện này cho biết, Hội đồng sẽ cử đại diện đến dự hội nghị tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) tháng tới tại Vienna, Áo với tư cách đại diện cho Libya.

Đ.P
Theo Reuters, AP

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chuyện dân công hỏa tuyến, thanh niên xung phong vượt pháo quân thù tải gạo cho bộ đội Điện Biên
Chuyện dân công hỏa tuyến, thanh niên xung phong vượt pháo quân thù tải gạo cho bộ đội Điện Biên
TPO - Cầu truyền hình "Dưới lá cờ Quyết Thắng" đưa khán giả gặp gỡ những cựu chiến binh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Ai trong số họ cũng có những câu chuyện đáng nhớ về chiến trường xưa. Những kỷ niệm của họ làm sống dậy cả một thời oanh liệt.