Tìm thấy 53 xác binh lính trung thành với ông Gaddafi

Tìm thấy 53 xác binh lính trung thành với ông Gaddafi
TPO - Ngày 24-10, lực lượng Hội đồng dân tộc chuyển tiếp Libya (NTC) tìm thấy 53 thi thể binh lính trung thành với ông Gaddafi nằm trong một khách sạn của thành phố Sirte.

Toàn bộ các thi thể này được tìm thấy tại khách sạn Mahari nằm ở trung tâm thành phố Sirte. Tổ chức Nhân quyền quốc tế (HRW) cho biết, những người này chết cách đây một tuần, trong tư thế bị trói hai tay sau lưng và bị bắn chết. Một số người bị bắn vào đầu.

Một số người cho rằng, lực lượng NTC giết chết 53 người này. Tuy nhiên, người đứng đầu của chính phủ lâm thời Libya phủ nhận cáo buộc trên.

HRW cho hay, khách sạn Mahari bị quân nổi dậy và lực lượng NTC chiếm giữ cách đây vài tuần. Trong khách sạn có ghi nhiều tên lính của quân nổi dậy.

Ông Bouckaert - thành viên của HRW cho biết: ‘Việc phát hiện thêm 53 thi thể binh lính của quân chính phủ tại thành phố Sirte là bằng chứng cho thấy dấu hiệu giam giữ tù nhân kể từ hồi tháng tám. Trong khi đó, các thành viên của quân nổi dậy chiến đấu ở bên ngoài dưới sự kiểm soát của NTC”.

Ông cho biết, cơ quan điều tra Libya phải nhanh chóng điều tra vụ việc này.

Trong thời gian diễn ra cuộc chiến ở Libya, người ta từng tìm thấy một số hố chôn tập thể binh lính. Ngày 5 - 10, chính quyền mới tại Libya cũng công bố hai hố chôn tập thể với khoảng 900 thi thể ở thủ đô Tripoli. 900 thi thể này cũng bị trói và bắn chết, một số có thể còn bị tra tấn.

HRW cũng cho biết, trong ngày 20-10, ngày định mệnh của ông Gaddafi, 95 xác binh lính cũng được phát hiện tại khu vực đường cống mà ông Gaddafi bị bắt.

HRW, Tổ chức Ân xá Quốc tế và các nhóm nhân quyền khác kêu gọi chính phủ Libya điều tra minh bạch cái chết của ông Gaddafi, cũng như các binh lính.

Nguyễn Thủy
Theo BBC

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Giá vé máy bay tiếp tục đắt đỏ?
Giá vé máy bay tiếp tục đắt đỏ?
TPO - “Giá vé sẽ tiếp tục ở mức đắt đỏ, dù có thể giảm nhẹ bởi nguồn cung hạ nhiệt trong mùa thấp điểm. Chi phí vận hành cao do giá dầu, nhân sự khiến giá vé máy bay khó giảm sâu" - ông John Grant - trưởng nhóm phân tích của công ty dữ liệu du lịch OAG - dự báo.