Thất bại... cần thiết của U23 Việt Nam

Thất bại... cần thiết của U23 Việt Nam
U23 Việt Nam bị loại dĩ nhiên là nỗi đau. Nhưng tỉnh táo mà nhìn nhận thì đấy là thất bại cần thiết.

U23 Việt Nam thua để tất cả mọi người thấy được rằng yêu cầu phải cải tổ bóng đá Việt Nam, cải tổ VFF cấp thiết đến mức nào.

Thất bại của U23 Việt Nam đặt ra yêu cầu cấp thiết phải cải tổ bóng đá nội
Thất bại của U23 Việt Nam đặt ra yêu cầu cấp thiết phải cải tổ bóng đá nội.

Bóng đá Việt Nam giờ chỉ còn hơn Lào, Brunei

Đấy có thể là thực tế khó chấp nhận, nhưng kết quả trên sân bóng phản ánh tất cả. Trong những trận đấu cần thắng, chúng ta không thể thắng. U23 Việt Nam ghi nhiều bàn thắng nhất vòng bảng (13 bàn), nhưng đấy đa phần là những bàn thắng hầu như vô nghĩa.

U23 Malaysia không cần thắng Brunei đậm như U23 Việt Nam (Malaysia thắng 2-0), Singapore thậm chí chỉ hòa với U23 Lào (1-1), nhưng điều quan trọng là họ có vé vào bán kết.

Khi cần ghi bàn vào lưới Singapore và Malaysia, chúng ta lại không làm được. Đây cũng không phải là lần đầu trong vòng vài năm trở lại đây, các đại diện của bóng đá Việt Nam cấp độ đội tuyển không thắng nổi bóng đá Malaysia, Singapore, hay rộng ra nữa là Indonesia, Thái Lan, nên khó nói rằng đấy là thất bại mang tính nhất thời.

Chỉ trong vòng ít tháng trời, người hâm mộ bóng đá Việt Nam đón nhận 2 nỗi đau quá lớn. Đó là chuỗi thua trắng 5 trận liền của đội tuyển quốc gia tại vòng loại Asian Cup 2015, và đấy còn là tình cảnh đội tuyển U23 quốc gia hầu như không thấy cửa thắng nổi Malaysia và Singapore ở SEA Games 27.

Đây rõ ràng là sự đi xuống có hệ thống của một nền bóng đá. Cái thua lớn nhất của chúng ta chính là thua về mặt con người. Chúng ta đang sở hữu một lứa cầu thủ kém về mặt kỹ thuật, được dẫn dắt bởi một HLV kém về mặt chuyên môn, và các đội tuyển kém ấy lại được quản lý bởi một liên đoàn bóng đá kém về mặt định hướng.

Một thất bại có… lợi

Nhận định trên có thể hơi bất ngờ, cũng có thể khiến một số người phật ý, nhưng chính thất bại của U23 Việt Nam sẽ là hồi chuông cảnh báo tốt nhất cho yêu cầu cực kỳ cấp thiết phải cải tổ bóng đá Việt Nam nói chung và cải tổ VFF nói riêng.

2 nhiệm kỳ mới nhất của bộ máy điều hành VFF hiện tại, chúng ta thu được gì? - Ngoại trừ ngôi vô địch AFF Cup 2008 của một thế hệ cầu thủ vốn là sản phẩm được hun đúc từ các khóa trước đó, chứ không phải là sản phẩm của bộ máy điều hành vốn ngồi quá vững từ nhiệm kỳ 5 đến nhiệm kỳ 6.

Cũng trong 2 nhiệm kỳ gần nhất, bóng đá Việt Nam trắng tay ở 2 kỳ SEA Games liên tiếp (không có bất cứ huy chương màu gì), ngày một xuống cấp ở cấp độ đội tuyển quốc gia, không còn là đối trọng xứng tầm với những Thái Lan, Indonesia, Singapore hay Malaysia ở các cuộc tranh tài trong khu vực. Riêng giải đấu trong nước thì hỗn loạn chẳng khác cái chợ, nơi người ta thích thì nhào vào chơi, không thích thì nghỉ ngang.

2 nhiệm kỳ gần nhất cũng là 2 nhiệm kỳ mà VFF cho ra đời trung tâm đào tạo bóng đá trẻ cực kỳ tốn kém, nhưng không hề có sản phẩm tương xứng, trong khi họ cũng gần như bỏ lỏng việc quản lý đào tạo nơi các CLB trong nước (VFF sẵn sàng cho phép các CLB mượn cầu thủ của nhau đá các giải trẻ, một cách làm nặng tính hình thức).

Trong bối cảnh ấy, thà U23 Việt Nam cứ thất bại, cứ thua thật đau để chúng ta nhận ra rằng mình quá kém mà xây dựng lại từ đống đổ nát. Thà chúng ta thất bại để mọi người, mọi giới thấy rằng bóng đá Việt Nam gần chục năm qua dưới sự điều hành của VFF chẳng có gì ngoài tiền.

Một nền bóng đá mà hầu hết các CLB đều yếu ở khâu đào tạo, trong khi các đội tuyển thì quanh quẩn lui tới chừng đó con người, rồi thất bại triền miên từ giải này đến giải khác, từ năm này đến năm khác thì chắc chắn cần phải xem lại khâu định hướng.

Thành ra, thà U23 Việt Nam cứ thua, thua thật đau để mọi người thấy rằng VFF đang định hướng sai cho cả nền bóng đá, còn hơn những chiến thắng không đến từ thực chất, rồi người ta dùng nó để “ru” nhau, dùng nó để làm bức bình phong cho sự yếu kém của chính mình.

Lẽ ra, VFF cần phải cải tổ cách nay những 5 năm, sau hàng loạt yếu kém mà nhiều người đã thấy trước. Nhưng hồi đấy, phần lớn bộ máy điều hành VFF “sống thoát” ngoạn mục sau chiến thắng bất ngờ của đội tuyển ở AFF Cup 2008, trước khi kéo dài sự trì trệ của bóng đá nội đến bây giờ.

Thế nên, nếu U23 Việt Nam cũng thành công và biết đâu lại trở thành cứu cánh cho nhiều nhân vật như 5 năm trước thì mới là điều đáng lo.

Theo Dân Trí

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG