TPO - Bạn “dọn sạch” tất cả những thực phẩm gây béo ra khỏi tủ lạnh, chuẩn bị kĩ càng những bộ đồ tập luyện, xóa số điện thoại gọi đồ ăn nhanh ra khỏi danh bạ, sắm đầy đủ dụng cụ nấu nướng tại nhà...

Vậy điều gì đã khiến bạn không giảm được cân?

Chuẩn bị rất kĩ càng và đầy đủ cho việc giảm cân nhưng rất có thể bạn lại đang phạm phải những sai lầm lớn về quan niệm thế nào là một chế độ ăn khỏe mạnh.

Trên thực tế, chế độ ăn ít tinh bột có thể phản tác dụng, tồi tệ hơn, chúng có thể dẫn đến những cơn đau tim. Còn chế độ ăn mới với nhóm thực phẩm chính là rau thì sao? Bạn có tin được rằng thực ra chế độ ăn đó còn cung cấp nhiều calo hơn? Hãy theo dõi để xem chuyên gia nói gì về một số những chế độ ăn được coi là lành mạnh.

1. Áp dụng chế độ ăn không Gluten

Gluten là hỗn hợp hai protein gồm GliadinGlutenin. Các chất này liên kết với tinh bột và tồn tại trong nội nhũ của hạt ở một số loại cây hoà thảo, đặc biệt là lúa mì, yến mạchlúa mạch. Do không tan trong nước nên Gluten có thể được tinh chế bằng cách rửa với nước để tách khỏi tinh bột. Gluten có trong các sản phẩm bánh, được dùng để thay thế thịt hoặc bổ sung như chất phụ gia thực phẩm vào nhiều loại đồ ăn chế biến sẵn.

Nếu bạn không mắc chứng dị ứng hoặc không dung nạp Gluten nhưng lại áp dụng chế độ ăn này, rất có thể bạn đang bỏ mất một lượng đáng kể chất dinh dưỡng thiết yếu có trong ngũ cốc nguyên hạt bao gồm Folate và chất xơ. Tại sao chúng ta lại loại bỏ một loại thực phẩm lành mạnh khi không bắt buộc? Chế độ ăn không Gluten không đồng nghĩa với chế độ ăn ít calo. Đừng cắt đi toàn bộ thực phẩm chứa Gluten nếu bạn không muốn phải sớm tìm đến sự trợ giúp của bác sỹ.

2. Triệt để không ăn đồ ngọt

Bạn không ăn đồ ngọt nhưng chắc chắn sự thèm đồ ngọt trong bạn không bao giờ hết, thậm chí chúng sẽ ngày càng lớn lên. Ngay khi một thanh socola hay miếng bánh xuất hiện, cơn thèm sẽ “trỗi dậy” và rất nhanh thôi, bạn sẽ bị “khuất phục” và rơi vào trạng thái “ăn no một bụng”.

Bạn có tin không khi có người có thể giảm cân dù ăn kẹo hay uống nước có ga, nhưng lại tăng cân khi ăn gạo nâu và súp lơ xanh? Đương nhiên, chế độ ăn kiêng giảm cân có chứa những thực phẩm không lành mạnh chưa bao giờ được khuyến khích. Tuy nhiên nghiên cứu mới nhất đã chỉ ra rằng, cùng lượng calo cung cấp cho cơ thể nhưng các nhóm thực phẩm khác nhau sẽ tạo ra tác dụng khác nhau với cân nặng. Ví dụ, 200 calo mỡ sẽ có tác dụng khác với cơ thể so với 200 calo chất xơ.

Vậy nên, dù chúng ta có ăn gì, điểm mấu chốt vẫn là kiểm soát khẩu phần và đa dạng hóa chế độ ăn. Tuyệt đối đừng cố từ bỏ hoàn toàn những thực phẩm yêu thích vì đó là cách nhanh nhất dẫn bạn quay lại thói quen ăn uống xưa cũ và giảm cân thất bại.

3. Cắt giảm tinh bột để tăng tốc độ giảm cân

Nếu bạn đang áp dụng chế độ này, hãy chú ý đến tác động lâu dài của nó. Chế độ ăn ít tinh bột mang đến kết quả giảm cân không bền vững. Nghiên cứu chỉ ra rằng, chế độ ăn này có thể giúp giảm cân tốt hơn trong sáu tháng đầu nhưng khi so sách kết quả giảm cân sau một năm, hiệu quả mà chúng đem lại kém hơn so với chế độ ăn kiêng cân bằng.

Vì thế bạn chỉ nên cắt giảm lượng tinh bột tinh chế như các loại bánh mỳ, bánh quy… ngoài cửa hàng và thay thế chúng bằng những loại ngũ cốc nguyên hạt. Điều này sẽ giúp bạn nhanh no và hạn chế cảm giác đói cồn cào do loại tinh bột này mất nhiều thời gian tiêu hóa hơn.

4. Ăn thật nhiều chất xơ

Nếu bạn nghĩ rằng giải pháp chính cho việc giảm cân là ăn nhiều chất xơ thì chưa hoàn toàn đúng. Việc chỉ ăn chất xơ có thể gây phản tác dụng. Bạn cần tăng lượng chất lỏng vào cơ thể trong khi tăng lượng chất xơ. Mặc dù ăn nhiều chất xơ không khiến bạn tăng lượng mỡ nhưng nếu bạn đang cố gắng để có thân hình mảnh mai, điều này sẽ không có tác dụng vì cái bụng cồng kềnh do khó tiêu hóa. Tăng vừa phải lượng chất xơ đồng thời cắt giảm chất béo mới là cách tốt nhất cho kế hoạch giảm cân của bạn.

Hồng Nhung

Đơn vị tư vấn chuyên môn:

Website: tuvangiamcan.vn

Email: tuvan@tuvangiamcan.vn

Số điện thoại: 04.628.151.22/ 0943.48.49.50

Địa chỉ: Phòng 2203 nhà 24T2 đường Hoàng Đạo Thúy, khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính, Hà Nội