Nhậu nưa, 12 người phải cấp cứu

Nhậu nưa, 12 người phải cấp cứu
TP - Sau gần 20 ngày ăn thịt và uống tiết rượu một con nưa (loài gần giống trăn), 12 người ở huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk phải nhập viện cấp cứu. Trong đó, có 11 người đã được chuyển đến bệnh viện ở TPHCM để tiếp tục điều trị, 1 người nguy kịch.

> Ăn cỗ cưới, 66 người nhập viện khẩn cấp
> Ăn trứng cóc, 1 người chết, 10 người nhập viện

Anh Phúc đang được điều trị tích cực tại bệnh viện
Anh Phúc đang được điều trị tích cực tại bệnh viện.

Ngày 2/7, bác sỹ Dương Chí Úy, Trưởng khoa Hồi sức tích cực và Chống độc - Bệnh viện Đa khoa Đắk Lắk xác nhận, bệnh nhân Trần Văn Phúc (SN 1978, thôn Tam Hà, xã Cư K’lông, huyện Krông Năng) đang được điều trị tại bệnh viện đã bắt đầu hồi phục.

Cũng theo bác sỹ Úy, qua điện thoại liên hệ với Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM thì được biết bệnh nhân Nguyễn Ngọc Sâm (SN 1967 đã nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa Đắk Lắk và chuyển viện ngày 28/6) hiện bị suy gan, tổn thương phổi và bội nhiễm đe dọa đến tính mạng.

Anh Sâm là người bị nặng nhất trong số 12 bệnh nhân bị ngộ độc do ăn thịt nưa. Do biểu hiện bệnh ngày càng nặng nên nhiều bệnh nhân đã được người nhà chuyển viện. Hiện, 11 người được chuyển về Bệnh viện Nhiệt Đới và Bệnh viện Chợ Rẫy ở TPHCM vẫn đang được tích cực điều trị, chống độc.

 Ban đầu bệnh nhân có biểu hiện khá giống với bệnh nhiễm trùng huyết. Nhưng dựa theo thông tin từ người nhà bệnh nhân cung cấp thì khả năng ngộ độc do ăn thịt, lòng, tiết rượu nưa.

Bác sỹ Dương Chí Uy

Trước đó, ngày 14/6, ông Nguyễn Thái Sơn (SN 1971, trú tại thôn Tam Hà) mua một con nưa nặng gần 10kg về nấu cao, sau đó lấy thịt, tiết pha với rượu mời bạn bè, hàng xóm nhậu.

Sau chầu nhậu khoảng 1 tuần, 12 người (trong đó có 7 người lớn, 5 trẻ em) phải nhập viện với các triệu chứng vàng da, sốt cao liên tục, tiêu chảy và khó thở. Nghĩ là sốt bình thường, một số người nhập viện ở tuyến huyện điều trị nhưng bệnh tình không thuyên giảm và có dấu hiệu nặng thêm. Từ ngày 21/6, người nhà 12 bệnh nhân này bắt đầu chuyển viện lên tuyến trên điều trị. 10 người nhập Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh, 2 người vào Bệnh viện Đa khoa Đắk Lắk.

Theo bác sỹ Úy, ban đầu bệnh nhân có biểu hiện khá giống với bệnh nhiễm trùng huyết. Nhưng dựa theo thông tin từ người nhà bệnh nhân cung cấp thì khả năng ngộ độc do ăn thịt, lòng, tiết rượu nưa.

Theo kinh nghiệm dân gian, nưa là loài bò sát nhìn giống con trăn nhưng mật nưa rất độc. Trong quá trình tiêu hóa, con nưa thường tiết ra một lượng mật lớn, ai ăn thịt nưa lúc này ắt bị ngộ độc. Do không xác định được nguyên nhân gây bệnh và không có thuốc đặc trị nên cách chữa bệnh chủ yếu là dựa vào triệu chứng của bệnh nhân.

Anh Trần Văn Phúc kể: “Tôi qua nhà hàng xóm nhập hội nhậu, uống cạn một ly rượu tiết. Khoảng 7 ngày sau, tôi và nhiều người nhậu hôm đó đều có biểu hiện sốt cao, tiêu chảy. Sau đó mua thuốc uống nhiều ngày không khỏi nên phải nhập viện”.

Chị Nguyễn Thị Ngãi, vợ anh Phúc cho biết: “Gia đình anh Sơn mua con nưa – PV về nấu cao, rồi lấy thịt, tiết, lòng làm bữa nhậu đã khiến 12 người phải nhập viện. Riêng gia đình anh Sơn, cả 2 vợ chồng và 3 đứa con đều bị nhiễm độc”.

Trao đổi với Tiền Phong, bác sỹ Phạm Hồng Lâm – Phó khoa truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa Đắk Lắk cho biết: Nguyên nhân cụ thể gây ra tình trạng nhiễm trùng nhiễm độc nặng do ăn thịt nưa thì chúng tôi vẫn chưa xác định được do nhiễm độc hay vi khuẩn.

Đối với trường hợp này, bệnh viện tuyến tỉnh chưa tầm soát được, cần có xét nghiệm chuyên sâu hơn mới có kết luận cụ thể. Theo tôi, người dân không nên ăn thịt những con vật lạ để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra. Tuyệt đối không uống tiết vì rất dễ bị nhiễm khuẩn.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG