Bệnh nhân tiểu đường có thể ăn 3 quả trứng mỗi tuần

Bệnh nhân tiểu đường có thể ăn 3 quả trứng mỗi tuần
TPO - Tôi 32 tuổi và bị chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường týp 1. Nhiều người nói tôi không được ăn trứng. Tuy nhiên, đây lại là món ăn yêu thích và chế biến không mất nhiều thời gian nên tôi thường xuyên sử dụng chúng.

Xin bác sỹ cho biết, trứng có ảnh hưởng thế nào tới bệnh tiểu đường của tôi? Có đúng là tôi không nên ăn trứng?

(Nguyễn Hoàng Anh, Ba Đình – HN)

Bệnh nhân tiểu đường có thể ăn 3 quả trứng mỗi tuần ảnh 1

Trả lời:

Chào bạn!

Đúng như bạn nói, trứng là thực phẩm dễ chế biến và rất dễ ăn. Ngoài ra, đây còn là sự lựa chọn dinh dưỡng khá phù hợp với người tiểu đường, bởi vậy, những lời khuyên bạn “tránh xa” món trứng không chính xác. Các nghiên cứu y học đã chứng minh giá trị dinh dưỡng của trứng như sau:

Chất đạm: Protein của trứng là nguồn rất tốt các axit amin cần thiết cho cơ thể. Đây là những axitamin dễ hấp thu, và có đủ cả 8 loại axitamin cần thiết cho cơ thể.

Tinh bột: hàm lượng tinh bột trong trứng thấp, chỉ chiếm khoảng 2%, chủ yếu là đường nho. Điều này phù hợp với chế độ ăn hạn chế đường của bệnh nhân tiểu đường.

Chất béo: thành phần chất béo của trứng có một chất rất quý đó là Lecithin. Lecithin tham gia vào thành phần các tế bào và dịch thể của các tổ chức, đặc biệt là não. Ngoài ra, Lecithin còn có tác dụng điều hòa và ngăn ngừa tích lũy Choletsterol, ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

Bệnh nhân tiểu đường có thể ăn 3 quả trứng mỗi tuần ảnh 2

Vitamin và chất khoáng: Các chất khoáng như sắt, kẽm, đồng, mangan, iốt… tập trung hầu hết trong lòng đỏ. Lòng đỏ có cả các vitamin tan trong nước (B1,B6) và vitamin tan trong dầu (vitamin A, D, K). Trong lòng trắng chỉ có 1 ít vitamin tan trong nước (B2,B6). Cả trong lòng đỏ và lòng trắng có chất biotin. Biotin là vitamin B8 – là vitamin tham gia vào chu trình sản xuất ra năng lượng để đáp ứng nhu cầu của cơ thể.

Ngoài ra, trứng cũng là nguồn Cholin quý mà ít thực phẩm nào sánh bằng. Choline là chất dinh dưỡng có tác dụng gần giống vitamin và cần thiết cho chức năng hoạt động của tất cả các tế bào trong cơ thể. Choline là tiền chất của Acetylcholine - chất trung gian dẫn truyền xung động thần kinh và tham gia vào quá trình lưu trữ trí nhớ. Chúng còn chuyển hóa chất béo, khi thiếu Choline, Lipid sẽ bị tích trữ nhiều tại gan.

Vì những lý do trên, bạn vẫn có thể dùng trứng trong chế độ ăn của mình. Một người lớn bình thường có thể dùng 3-4 quả trứng/tuần. Tuy nhiên, người mắc bệnh tiểu đường chỉ nên ăn 2-3 quả trứng/tuấn. Khi chế biến trứng, bạn nên hạn chế dùng dầu, mỡ bởi chúng sẽ làm tăng Cholesterol trong máu.

Ngoài ra, bạn vẫn phải tiếp tục thực hiện chế độ ăn và dùng thuốc nghiêm ngặt với bệnh nhân tiểu đường để giữ mức đường trong máu luôn ổn định.

Đơn vị tư vấn chuyên môn:

Website: tuvangiamcan.vn

Số điện thoại: 04.628.151.22/ 0943.48.49.50

Địa chỉ: Phòng 2203 nhà 24T2 đường Hoàng Đạo Thúy, khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính, Hà Nội.

Theo Hỗ trợ
MỚI - NÓNG
Hà Nội: Xử lý dứt điểm vụ án liên quan đến ông Lê Thanh Thản trong quý 2/2024
Hà Nội: Xử lý dứt điểm vụ án liên quan đến ông Lê Thanh Thản trong quý 2/2024
TPO - Thường trực Ban Chỉ đạo Thành ủy về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực Hà Nội yêu cầu xử lý dứt điểm 37 vụ án trong quý 2/2024. Trong đó, có vụ án “Lừa dối khách hàng”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Dự án đầu tư xây dựng tổ hợp chung cư cao cấp và thương mại Bemes liên quan đến ông Lê Thanh Thản.