Làm sao để bé 'nghiền' ăn rau quả?

Làm sao để bé 'nghiền' ăn rau quả?
TPO - Hoa quả, rau xanh là những thực phẩm rất quan trọng với sức khỏe con người, đặc biệt ở trẻ em. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh than phiền rằng con em họ luôn né tránh, chạy trốn mỗi khi bố mẹ bảo ăn rau quả.

Nhờ những mẹo nhỏ dưới đây, bạn có thể khiến “cục cưng” của mình thích thú hơn với việc ăn các thực phẩm giàu chất xơ và hình thành một chế độ ăn uống lành mạnh.

Làm sao để bé 'nghiền' ăn rau quả? ảnh 1

Đưa bé tới tiệm bán rau quả: Đừng ngại ngần đưa bé đi mua rau quả cùng bạn và cho phép bé lựa chọn loại mình thích. Nếu bé không chủ động, bạn hãy “ra tay” bằng cách gợi ý cho bé một số loại rau quả vừa bổ dưỡng vừa đẹp mắt. Điều này sẽ khiến bé hào hứng hơn.

Kiểm soát thực phẩm bé mua: Nhiều phụ huynh cho phép con mình tự do lựa chọn đồ ăn mỗi khi đi siêu thị. Điều này không chỉ khiến lượng thực phẩm bé ăn chứa nhiều “chất xấu” mà còn hình thành thói quen ăn uống tùy tiện ở trẻ ngay từ khi còn nhỏ. Hãy nói với bé rằng, bé cần hỏi ý kiến bạn trước khi chọn mua đồ ăn. Nhờ đó, bạn có thể hạn chế lượng thực phẩm nhiều chất béo, đường và thay thế chúng bằng các loại rau quả cho bé.

Làm sao để bé 'nghiền' ăn rau quả? ảnh 2

Để bé nhìn thấy bạn ăn rau quả: Thói quen của bé chính là “tấm gương” phản chiếu lối sống của cha mẹ. Bé nhà bạn sẽ không đồng ý ăn các loại rau quả nếu bạn là người thường xuyên ăn các loại đồ ăn vặt chứa nhiều đường và chất béo. Vì vậy, hãy hình thành cho mình thói quen ăn uống lành mạnh và trở thành một “tấm gương sáng” để bé học tập.

Luôn có sẵn rau quả trong nhà: Hãy biến rau quả thành đồ ăn vặt thay thế các loại bánh kẹo, bim bim bé thường ăn. Cách thức rất đơn giản, bạn có thể để một đĩa đựng nho sạch đầy hấp dẫn trên bàn ăn hoặc một vài quả táo tươi ngon trong tủ lạnh. Mỗi khi vô tình nhìn thấy chúng, bé có thể tiện tay “nhón” một quả.

Rủ bé cùng làm bếp: Những bé thường xuyên giúp cha mẹ việc bếp núc thường có thói quen ăn uống lành mạnh và tính tự lập cao hơn các bé khác. Vì vậy, bạn hãy động viên bé giúp đỡ bạn các việc nhỏ như: Xếp cà chua bi vào đĩa, bày dưa chuột vào đĩa đựng salat, trộn đều rau… Bằng cách này, bé sẽ có cơ hội tiếp xúc nhiều với các loại rau quả và hào hứng ăn chính “thành quả” của mình.

Làm sao để bé 'nghiền' ăn rau quả? ảnh 3

Tôn trọng sở thích của bé: Nếu bé thích ăn ổi, bạn đừng ép bé ăn táo. Điều này sẽ khiến bé cảm thấy mình không được tôn trọng và có phản ứng tiêu cực trong những lần sau, khi bạn đề nghị bé ăn một loại rau quả nào đó.

Tạo cho bé “môi trường rau quả”: Nếu có điều kiện, bạn nên đưa bé đi tham quan các nông trường, trang trại hoặc tham gia các chuyến du lịch “thử làm nông dân”. Nhờ đó, bé sẽ có thêm kiến thức về quy trình để có được rau quả và lợi ích của chúng. Điều này sẽ khiến bé có thêm “thiện cảm” với các thực phẩm giàu chất xơ.

Ngoài ra, việc trang trí phòng riêng của bé với những hình thù ngộ nghĩnh từ rau quả cũng sẽ giúp bé thích thú hơn với việc “khám phá” các thực phẩm này.

Làm nhiều món ăn có thành phần rau quả: Thịt lợn sốt cam, vịt nấu dứa… là những món ăn vừa ngon miệng, vừa bắt mắt lại giàu dinh dưỡng. Sao bạn không thử nấu chúng để “dụ” bé ăn thêm nhiều rau quả bên trong. Ngoài ra, làm các món khai vị, món tráng miệng từ nhiều loại rau khác nhau hoặc trang trí bánh bằng các loại trái cây nhiều màu sắc cũng là biện pháp hữu hiệu giúp trẻ ăn rau quả nhiều hơn.

An Vy

Đơn vị tư vấn chuyên môn:

Website: tuvangiamcan.vn

Số điện thoại: 04.628.151.22/ 0943.48.49.50

Địa chỉ: Phòng 2203 nhà 24T2 đường Hoàng Đạo Thúy, khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính, Hà Nội.


Theo Hỗ trợ
MỚI - NÓNG
Đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Nơi hứng chịu 4 triệu tấn bom đạn
Đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Nơi hứng chịu 4 triệu tấn bom đạn
TPO - Triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại" giới thiệu khoảng 100 tài liệu, hình ảnh có nội dung cô đọng, ấn tượng nhất về sự ra đời của “tuyến lửa” Trường Sơn - nơi luôn rung chuyển, bị cày xới và hứng chịu gần 4 triệu tấn bom đạn, chất độc hóa học của kẻ thù.