Sự thật về những chế độ ăn kiêng 'mốt' nhất

Sự thật về những chế độ ăn kiêng 'mốt' nhất
TPO - Để giảm cân và duy trì vóc dáng, không ít chị em đã tự tìm hiểu và tin vào một vài chế độ ăn kiêng… kì lạ.

> Béo phì chỉ còn là quá khứ nhờ Skinny Mini

Mới đây, tạp chí chuyên về dinh dưỡng FitSugar – Mỹ đã nhờ tới các chuyên gia để phân tích sự thật về bốn chế độ ăn kiêng “mốt” nhất ở nước này.

1.Chế độ ăn thuần chay

Những người ăn chay thuần túy “nói không” với tất cả các sản phẩm có nguồn gốc động vật, bao gồm cả thịt, sữa, trứng… Điều đó có thích hợp?

Sự thật về những chế độ ăn kiêng 'mốt' nhất ảnh 1

Nghiên cứu của Tạp chí Dinh dưỡng Hoa Kỳ cho thấy người ăn chay thường gầy hơn và ít nguy cơ gặp các bệnh như bệnh tim, tiểu đường và ung thư… vì chế độ ăn này bao gồm nhiều chất xơ, trái cây, rau quả, các loại đậu và tránh triệt để các loại thịt. Do đó có thể nói đây là chế độ ăn lành mạnh.

Tuy nhiên, thịt vẫn có thể là một phần trong một chế độ ăn uống khỏe mạnh và khoa học. Cụ thể, trong một nghiên cứu được Tạp chí Dinh dưỡng Hoa Kỳ tiến hành đầu năm 2012, các nhà khoa học đã áp dụng với các đối tượng tham gia nghiên cứu một chế độ ăn chứa tới 150 g thịt bò thăn mỗi ngày thay cho thịt gà hay cá. Ngạc nhiên là tỉ lệ cholesterol trong máu của họ giảm khoảng 10%. Kết quả này đã cho thấy, ăn thịt đúng cách, đúng khẩu phần và đúng loại vẫn đảm bảo cho bạn một chế độ ăn uống hoàn toàn khỏe mạnh.

2. Chế độ ăn không gluten

Gluten là một loại protein có trong lúa mạch, lúa mỳ…

Chế độ ăn kiêng không có gluten nghĩa là hạn chế những món ăn như bánh mỳ, mỳ, ngũ cốc và nhiều món “quà vặt” khác. Nếu bạn đã mắc chứng không hấp thu gluten, bạn nên tránh chất này. Tuy nhiên, bạn có chắc chắn chế độ ăn kiêng này đúng đắn?

Sự thật về những chế độ ăn kiêng 'mốt' nhất ảnh 2

Chế độ ăn không gluten sẽ giúp bạn giảm cân. Tuy nhiên, theo nghiên cứu năm 2012 của một tổ chức tại Mỹ, chế độ ăn này có thể khiến bạn bị loét dạ dày do hệ thống miễn dịch tại niêm mạc ruột bị hỏng và cơ thể không hấp thụ chất dinh dưỡng đúng cách. Lâu dần, cơ thể sẽ hình thành cơ chế không hấp thu, tệ hơn là dị ứng gluten gây ra các triệu chứng như chướng bụng, đầy bụng kinh niên, đau đầu, mệt mỏi. Kết quả, bạn sẽ gầy đi nhưng cơ thể sẽ giống như người ốm với nước da xanh xao, mệt mỏi, thiếu sức sống.

3. Chế độ ăn “người cổ đại”

Chế độ ăn này được gọi như vậy vì chúng dựa trên nguyên lý ăn uống giống như tổ tiên loài người thời kỳ săn bắn, hái lượm. Chế độ ăn “người cổ đại” là ăn thức ăn tươi và ăn chủ yếu thịt nạc, cá, rau và hoa quả; không ăn đường, ngũ cốc, sữa, các loại đậu, các thực phẩm đã qua xử lý.

Sự thật về những chế độ ăn kiêng 'mốt' nhất ảnh 3

Để tìm hiểu về chế độ ăn này, một cuộc nghiên cứu nhỏ của các nhà khoa học trường ĐH California, San Francisco phát hiện: Khi một người chuyển từ chế độ ăn bình thường sang chế độ ăn “người cổ đại” thì sau mười ngày, họ giảm đáng kể chứng huyết áp cao, mỡ máu và cải thiện độ nhạy isulin.

Nghiên cứu trước đó trên 14 người cũng thấy rằng khi áp dụng chế độ ăn “người cổ đại” trong vòng 3 tuần, họ đã giảm được 2,5kg. Kết quả này đã làm rõ cho một nguyên lý lớn hơn rằng ăn những thực phẩm tươi, không qua xử lý sẵn sẽ giúp bạn giảm đáng kể cân nặng.

4. Ăn rau củ sống

Các chuyên gia thực phẩm khuyên rằng các loại thức ăn như đậu, hoa quả, rau xanh, sữa… bổ dưỡng nhất khi được ăn sống. Tất nhiên bạn sẽ phải rửa sạch, gọt vỏ…

Sự thật về những chế độ ăn kiêng 'mốt' nhất ảnh 4

Kiểm nghiệm điều này, nghiên cứu năm 2005 của tạp chí Dinh dưỡng Hoa Kỳ đã phân tích những dấu hiệu sức khỏe của 200 người áp dụng chế độ ăn rau củ sống trong khoảng 3,5 năm. Nhìn chung, những người này có lượng mỡ máu và lượng mỡ chung trong cơ thể thấp. Tuy nhiên, gần 40% những người này thiếu vitamin B12 và gần 50% trong số họ có lượng cholesterol tốt HDL rất thấp.

Nấu chín có thể làm mất đi một số vitamin như vitamin C trong các loại rau củ nhưng đồng thời giúp tăng cường sự tập trung của các loại vitamin khác. Ví dụ như cà chua, chất lycopene sẽ được giải phóng nhiều hơn khi ăn chín so với ăn sống. Nhìn chung, rau củ tốt cho ăn kiêng vì chúng có rất nhiều vitamin, khoáng chất và ít calo dù bạn ăn sống hay nấu chín.

Hồng Anh

Đơn vị tư vấn chuyên môn:

Website: tuvangiamcan.vn

Email: tuvan@tuvangiamcan.vn

Số điện thoại: 04.628.151.22/ 0943.48.49.50

Địa chỉ: Phòng 2203 nhà 24T2 đường Hoàng Đạo Thúy, khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính, Hà Nội

Theo Quảng cáo
MỚI - NÓNG
Một nhân viên của Ukrainian Armor chuẩn bị đặt súng cối vào hộp tại khu nhà xưởng không được công khai vị trí. (Ảnh: Reuter)
Ngành vũ khí nội địa Ukraine kêu khó đủ đường
TPO - Hàng trăm doanh nghiệp sản xuất vũ khí và thiết bị quân sự đã mọc lên ở Ukraine kể từ khi cuộc xung đột với Nga nổ ra, nhưng nhiều doanh nghiệp trong số đó đang chật vật vì thiếu tiền và tất cả đều lo sợ sẽ trở thành mục tiêu của tên lửa Nga.