‘Gỡ rối’ những khó khăn mẹ gặp phải khi cho bé ăn

‘Gỡ rối’ những khó khăn mẹ gặp phải khi cho bé ăn
TPO – Nếu đôi khi rơi vào trường hợp rẩt đau đầu vì không biết đã cho con ăn đúng cách và đúng thực phẩm chưa thì các mẹ nên tham khảo những lưu ý dưới đây nhé!

> Cẩn trọng khi cho bé ăn hàu

1. Con trai tôi 19 tháng tuổi, bé rất thích ăn những thực phẩm như trái cây, rau quả và các loại thịt. Hiện tại, bé lại thích ăn những thứ chứa tinh bột như mỳ ống, phô mai, khoai tây và bánh mỳ nướng. Tôi rất lo lắng. Điều này có tốt cho sức khỏe của bé nhà tôi không?

‘Gỡ rối’ những khó khăn mẹ gặp phải khi cho bé ăn ảnh 1

Mẹ không cần phải quá lo lắng bởi có thể thói quen ăn quá nhiều thức ăn chứa nhiều tinh bột của bé sẽ mất đi sau một thời gian. Hơn nữa, đây cũng là những thực phẩm cần thiết cho sự phát triển của bé.

Để tạo sự thoải mái cho bé trong ăn uống mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng, mẹ cần lưu ý một số điều sau đây:

- Cho bé ăn những thực phẩm bé thích nhưng nên hạn chế số lượng.

- Tận dụng những bữa ăn nhẹ để đa dạng hóa chế độ dinh dưỡng của bé với trái cây, rau củ, sữa chua và đậu phộng (nếu bé không bị dị ứng các loại thực phẩm này)

- Thêm xi-rô, sô-cô-la… vào sữa chua trắng để món ăn thêm phần hấp dẫn hơn.

- Mở rộng thêm thực đơn nhiều tinh bột bằng những lựa chọn khác giàu dinh dưỡng như khoai lang.

2. Con gái tôi 7 tháng tuổi, ăn ngũ cốc và rau quả 3 lần/ngày nhưng lại không thích uống sữa công thức. Tôi phải làm sao?

‘Gỡ rối’ những khó khăn mẹ gặp phải khi cho bé ăn ảnh 2

Bé nhà bạn thường lấy năng lượng từ thức ăn đặc. Tuy nhiên, bé vẫn cần ăn sữa mẹ hoặc sữa công thức để đáp ứng toàn bộ nhu cầu dinh dưỡng cho mình. Bạn nên cho bé sử dụng ly hay chén có hình ngộ nghĩnh… để bé hào hứng hơn với việc uống sữa.

Trong năm đầu tiên của cuộc đời, bé lấy dinh dưỡng chủ yếu từ sữa mẹ hoặc sữa công thức, mẹ có thể bổ sung cho bé các loại sữa nửa lỏng và đặc như sữa chua hay kem (Mẹ cần hạn chế sản phẩm từ sữa bò bởi chúng khiến bé khó tiêu hóa)

Mẹ nên tìm hiểu vì sao bé không thích sữa công thức. Bé có thể thích uống sữa công thức hơn nếu mẹ cho bé uống chúng trước khi ăn thức ăn đặc.

3. Khi tôi cho bé ăn mỳ ống hay trái cây thái nhỏ, bé nhai xong lại nhổ ra. Tôi phải làm sao?

Bé nhai và nhổ thức ăn là điều bình thường. Nghiên cứu cho thấy, bé cần sử dụng thực phẩm mới từ 10 tới 15 lần mới có thể thích ứng được. Có thể bé nhà bạn mới dùng mỳ ống và trái cây nên chưa quen.

Nếu bé vẫn không thích thực phẩm đó sau nhiều lần sử dụng, bé muốn mẹ cho mình ăn đồ ăn khác đó.

Tuy nhiên, mẹ vẫn nên tiếp tục cho bé ăn những thực phẩm bổ dưỡng mới lạ để bé có thời gian thích nghi với chúng.

‘Gỡ rối’ những khó khăn mẹ gặp phải khi cho bé ăn ảnh 3

4. Bé nhà tôi 3 tuổi rưỡi, không ăn bất cứ loại thịt nào ngoại trừ thịt gà và xúc xích. Tôi đã cố gắng cho thịt vào những món ăn khác nhưng bé vẫn phát hiện ra.

Mẹ không cần phải quá lo lắng về điều này. Bé vẫn tăng trưởng và phát triển bình thường và nhận được protein từ thịt gà và xúc xích. Tuy nhiên, mẹ vẫn cần tăng lượng protein trong chế độ ăn của bé với bơ đậu phộng hay các loại hạt. Mẹ cần kiên nhẫn trong việc giúp bé thích nghi với các loại thịt bằng cách chế biến đa dạng, tạo hình cho món ăn trở nên đẹp mắt…

5. Con tôi rất thích ăn đồ ăn nhẹ trong ngày với những món như trái cây, bánh quy giòn, bơ đậu phộng, phô mai... Tuy nhiên, bé lại lười ăn trong bữa chính. Tôi phải làm gì?

Đồ ăn nhẹ đóng một vai trò khá quan trọng trong dinh dưỡng của bé. Hoàn toàn hợp lý nếu cho bé ăn giữa bữa sáng và bữa trưa, giữa bữa trưa và tối. Việc ăn đồ ăn vặt cả ngày cũng có thể cung cấp dinh dưỡng cho bé giống như các bữa ăn chính. Tuy nhiên, bé sẽ không học tập được cách ăn uống khoa học và hưởng trọn niềm vui với các thành viên khác trong gia đình.

Để tránh được tình trạng này, mẹ cần chú ý tới số lần bé ăn và cả khẩu phần ăn. Hạn chế cho bé ăn vặt sát bữa chính, để ít đồ ăn vặt trong nhà và cho bé ăn vặt ít mỗi lần bé đòi.

Bảo Ngọc

Đơn vị tư vấn chuyên môn:

Website: www.methongthai.vn

Email: tuvan@methongthai.vn

Số điện thoại: 1800.8155 | 0943.48.49.94

Địa chỉ: Phòng 2203 nhà 24T2 đường Hoàng Đạo Thúy, khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính, Hà Nội

Theo Quảng cáo
MỚI - NÓNG