Bé có sao không nếu tiêm thừa một mũi viêm gan B?

Bé có sao không nếu tiêm thừa một mũi viêm gan B?
TPO - Con gái tôi sau khi sinh đã tiêm một mũi viêm gan B ở viện. Sau một tháng, bé được y tá dịch vụ của trung tâm y tế dự phòng tiêm thêm viêm gan B mũi 2.

Một tháng sau, tôi đưa bé ra trạm y tế phường tiêm chủng theo diện tiêm chủng mở rộng (TCMR) thì được y tá ở đó tư vấn rằng bé chỉ được tiêm một mũi TCMR và phải tiêm thêm hai mũi dịch vụ nữa, nếu không sẽ bị thừa một mũi tiên phòng viêm gan B. Do gia đình không có điều kiên, tôi muốn cho cháu được tiêm chủng theo diện TCMR. Vậy xin hỏi bác sĩ, con tôi nếu vẫn tiếp tục tiêm chủng theo diện TCMR có được không hay nhất thiết phải tiêm dịch vụ. Nếu tiêm thừa một mũi viêm gan B có sao không ạ. Xin cảm ơn bác sĩ! (Vũ Thị Như Quỳnh)

Trả lời:

Chào bạn!

Sau khi đọc câu hỏi của bạn, chúng tôi hiểu rằng bạn đang rất phân vân về việc tiêm chủng cho cháu. Theo chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia hiện nay, trẻ em từ 1-10 tuổi được tiêm phòng các mũi như sau:

Tên vắc xin

Số lần tiêm/uống

Phạm vi áp dụng

Tháng tuổi

<1

2

3

4

...

9

Vắc xin phòng lao (BCG)

1

Toàn quốc

Vắc xin phòng bại liệt (OPV)

3

Toàn quốc

Vắc xin phòng bạch hầu - ho gà - uốn ván (DPT)

3

Toàn quốc

Vắc xin sởi

1

Toàn quốc

Vắc xin viêm gan B

3

Toàn quốc

Trong câu hỏi bạn chỉ nhắc đến việc con bạn đã được tiêm phòng 2 mũi viêm gan B. Ngoài ra những vacxin khác bạn không nhắc đến. Trong trường hợp con bạn chưa được tiêm hay uống bất cứ loại vacxin nào khác, đây quả thực là một thiệt thòi lớn cho bé. Bạn cần đưa con đến trạm y tế theo lịch hẹn để được uống và tiêm các loại vacxin khác.

Bảng mà chúng tôi cung cấp ở phía trên là lịch tiêm chủng mở rộng quốc gia. Con bạn được hoàn toàn miễn phí khi đến tiêm tại cơ sở y tế địa phương.

Bé có sao không nếu tiêm thừa một mũi viêm gan B? ảnh 1

Như vậy theo đúng lịch:

Tháng đầu sau khi sinh, bé sẽ được tiêm 2 mũi là: BCG (phòng lao) và viêm gan B mũi 1.

Tháng thứ 2 bé sẽ tiêm phòng bạch hầu – ho gà – uốn ván – bại liệt (mũi 1) và viêm gan B (mũi 2). Đây chính là loại vacxin 5 trong 1 mà mọi người vẫn hay nhắc đến.

Tháng thứ 3 bé sẽ tiêm bạch hầu – ho gà – uốn ván và uống vacxin phòng bại liệt (mũi 2)

Tháng thứ 4 bé sẽ tiêm phòng bạch hầu – ho gà – uốn ván – bại liệt (mũi 3) và viêm gan B (mũi 3)

Con bạn đang ở tháng thứ 3 và đã có hai mũi viêm gan B. Theo lịch TCMR, cháu sẽ được tiêm phòng bạch hầu – ho gà – uốn ván mũi 1 và uống vaxcin phòng bại liệt lần 1 (Tháng này không tiêm viêm gan B). Sang tháng thứ 4, cháu sẽ được TCMR mũi 5 trong 1 (bạch hầu – ho gà –uốn ván – bại liệt – viêm gan B). Như vây, con bạn đã đủ 3 mũi viêm gan B và thiếu 1 mũi bach hầu – ho gà – uốn ván và một liều phòng bại liệt. Bạn có thể hỏi lại cơ sở y tế để biết hai liều đơn này có nằm trong chương trình TCMR hay không. Nếu không, bạn phải tiêm theo yêu cầu (tức là bạn phải trả tiền cho hai liều đó).

Nếu trong tháng thứ 3 này con bạn được tiêm luôn một mũi 5 trong 1 thì sang tháng thứ 4, con bạn sẽ được tiêm nhắc lại lần 3. Như bạn nói, con bạn bị thừa một mũi viêm gan B. Tuy nhiên, vacxin viên gan B có thành phần cơ bản là kháng nguyên bề mặt của virus viêm gan B (là thành phần vỏ bên ngoài của virus) chứ không phải tiêm virus đã bị giảm độc lực vào cơ thể. Vì vậy, tiêm vacxin chỉ gây ra đáp ứng miễn dịch chứ không thể làm người tiêm bị nhiễm virus. Bạn không phải quá lo lắng nếu như con bạn tiêm thừa một mũi phòng viêm gan B. Do vậy, bạn không nhất thiết phải cho con tiêm phòng dịch vụ.

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến bác sĩ dinh dưỡng của methongthai.vn

Chúc bạn và gia đình mạnh khỏe!

Bác sĩ Thu Hà

Đơn vị tư vấn chuyên môn:

Website: www.methongthai.vn

Email: tuvan@methongthai.vn

Số điện thoại: 1800.8155 | 0943.48.49.94

Địa chỉ: Phòng 2203 nhà 24T2 đường Hoàng Đạo Thúy, khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính, Hà Nội

Theo Quảng cáo
MỚI - NÓNG