‘Bí mật’ của những người gầy tự nhiên

‘Bí mật’ của những người gầy tự nhiên
TPO - Bạn có băn khoăn tại sao có những người ăn uống thoải mái vẫn có thân hình mảnh mai, gọn gàng (không phải gầy); trong khi đó, bạn chỉ cần “lỡ miệng” một vài bữa là đã dễ dàng tăng vài cân.

Hãy cùng khám phá những thói quen và bí mật về cơ thể của những người gầy tự nhiên.

‘Bí mật’ của những người gầy tự nhiên ảnh 1

1. Họ ăn vừa đủ, không ăn cố (dù thân hình không béo)

Bác sĩ Jill Fleming, tác giả của tác phẩm “Thin people don’t clean their plates” (tạm dịch: “Người gầy không ăn hết sạch thức ăn có trên đĩa”) nói rằng, nếu chia cấp độ từ đói đến no theo thang từ 1-10 thì những người phụ nữ mảnh mai tự nhiên chỉ ăn tới nấc số 6 hoặc 7. Trong khi đó, những người béo hoặc dễ tăng cân luôn ăn tới mức 9 hoặc 10. Tại sao? Vì chúng ta luôn đánh đồng cảm giác no và thỏa mãn. Ở mức 6-7, cơ thể đã thỏa mãn nhưng bạn cảm thấy vẫn thèm nếu chưa no đến tháng 9-10. Cũng có thể chỉ do thói quen, bạn luôn ăn hết những gì có trên đĩa bất kể đã no hay có thèm ăn nữa hay không.

Để ăn giống những người mảnh mai, trong bữa ăn tiếp theo, khi ăn được một nửa khẩu phần, bạn hãy đặt đũa xuống và cảm nhận xem bụng đã no đến mức nào trong thang từ 1-10. Bạn có thể không thực hiện được ngay việc hạn chế lượng thức ăn, nhưng tập nhiều lần, bạn sẽ dần hình thành khả năng nhận biết cảm giác thỏa mãn, đồng thời làm chậm tốc độ ăn – một yếu tố cần thiết để hạn chế ăn quá và giảm cân.

2. Họ không “cuống lên” vì đói

Hầu hết những người béo đều muỗn những cơn đói phải được giải quyết “luôn và ngay”, đó cũng là một lý do để họ được ăn. Tiến sĩ Judith S.Beck, tác giả cuốn “Beck Diet Solution” (tạm dịch: Giải pháp ăn kiêng của Beck) nói rằng: “Nếu bạn lo lắng về những cơn đói, bạn có thể rơi vào tình trạng ăn quá để không bị đói”. Những người mảnh mai tự nhiên biết rằng những cơn đói đến và sẽ đi, vì thế họ không vội vàng mà một lúc sau mới “nhấm nháp” đồ ăn nhẹ. Khi đó cơn đói không còn ở đỉnh điểm, họ sẽ không bị ăn quá nhiều.

Bạn có thể tập kiềm chế cơn đói bằng cách, vào những khi bận rộn, trì hoãn bữa trưa 30-60 phút hoặc bỏ qua một bữa nhẹ buổi chiều. Bạn sẽ thấy rằng cơ thể mình vẫn sẽ hoạt động tốt. Lần sau, khi cảm thấy đói, bạn hãy chờ một lúc để cơn đói giảm bớt rồi mới chọn một phần ăn nhỏ.

‘Bí mật’ của những người gầy tự nhiên ảnh 2

3. Họ không vượt qua nỗi buồn bằng thức ăn

Nói vậy không có nghĩa là những người phụ nữ mảnh mai “miễn nhiễm” với tình trạng ăn theo cảm xúc, Tiến sĩ Kara Gallagher, một chuyên gia giảm cân nói. Tuy nhiên, họ có xu hướng nhận thức được điều họ đang làm và dễ dàng dừng lại.

Nguyên nhân phổ biến của tình trạng ăn do cảm xúc là bởi bạn đói, tức giận, cô đơn, hoặc mệt mỏi. Nếu bạn thực sự đói, hãy chọn một phần ăn nhẹ cân bằng như 1 nắm các loại hạt. Còn nếu bạn tức giận, hãy chạy thật nhanh, hoặc bật nhạc và nhảy hết sức. Nếu cô đơn, gọi điện hoặc chat với bạn bè. Còn mệt mỏi hãy nghe nhạc nhẹ nhàng và ngủ một giấc thật ngon… thay vì lao đến tủ lạnh và ăn hết những gì có trong tủ.

4. Họ ăn nhiều trái cây

Báo cáo của nghiên cứu năm 2006 trên tạp chí Journal of the American Dietetic Association, Hoa Kỳ, cho biết những người mảnh mai trung bình ăn nhiều hơn 30% trái cây và chất xơ hơn so với người béo.

Thêm hoa quả chứ không phải nước ép vào chế độ ăn hàng ngày để tạo thói quen và có thân hình mảnh mai hơn mỗi ngày. Ví dụ: thêm dâu tây hoặc ngũ cốc vào cốc sữa chua cho bữa nhẹ, thêm trái lê vào món gà tây, ăn táo tươi vào bữa tráng miệng chứ không phải bánh táo…

‘Bí mật’ của những người gầy tự nhiên ảnh 3

5. Họ ngủ đủ giấc

Một nghiên cứu từ trường ĐH Y miền Đông Virginia, Mỹ, kết luận rằng những người gầy ngủ trung bình nhiều hơn 2 giờ mỗi tuần so với những người béo.

Bí quyết này rất đơn giản và dễ thực hiện, vì thế hãy thêm 30 phút vào thời gian ngủ mỗi tối, đảm bảo giấc ngủ đủ 8 giờ mỗi đêm để có thêm năng lượng cho “công cuộc” giảm cân của bạn. Nếu thường xuyên mất ngủ, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về các sản phẩm, bài tập, hoặc thức ăn giúp xoa dịu thần kinh, dễ ngủ.

Hồng Nhung

Đơn vị tư vấn chuyên môn:

Website: www.tuvangiamcan.vn

Email: tuvan@tuvangiamcan.vn

Số điện thoại: 1800.8155 | 0943.48.49.94

Địa chỉ: Phòng 2203 nhà 24T2 đường Hoàng Đạo Thúy, khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính, Hà Nội

Theo Hỗ trợ
MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.