Vũ khí hạ âm lần đầu xuất hiện ở Gruzia

Vũ khí hạ âm lần đầu xuất hiện ở Gruzia
TP - Theo các nguồn tin nước ngoài, nhà đương cục Tbilisi (Gruzia) đã được Mỹ cung cấp nhiều loại phương tiện dẹp loạn, trong đó có vũ khí hạ âm, để đối phó với những cuộc biểu tình đông người.
Vũ khí hạ âm lần đầu xuất hiện ở Gruzia ảnh 1
Cuộc biểu tình ở Tbilisi

Đây là loại vũ khí “phi sát thương” nhưng nguy hiểm không kém gì “bom chân không” hoặc vũ khí lade. Vũ khí hạ âm đã được Mỹ nghiên cứu và thử nghiệm gần đây ở Iraq.

Từ thời Chiến tranh thế giới lần thứ II, sóng hạ âm đã từng được nghiên cứu sử dụng để tác động vào con người. Năm 1940, người Đức đã sử dụng vũ khí hạ âm để chống quân Anh.

Hồi đó, các chuyên gia vũ khí của Đức đã ghi âm lại các bản nhạc và bài hát do các ca sĩ nổi tiếng biểu diễn, trong đó hòa trộn với sóng hạ âm để tác động vào người nghe nhưng không đạt được kết quả mong muốn. 

Sau đó, các chuyên gia quân sự Đức đã quyết định thử dùng sóng hạ âm tác động lên các đối tượng vật chất. Sipermaie, nhà khoa học Áo, đã sáng chế ra thiết bị có thể tạo ra các vòng xoáy sóng hạ âm có khả năng phát đi xa giống như viên đạn pháo để bắn rơi máy bay. Các thí nghiệm do Sipermaie tiến hành trên với mô hình đã tỏ ra có hiệu quả.

Theo một số nguồn tin, vũ khí sử dụng vòng xoáy âm thanh đã có tác dụng làm vỡ tan các tấm bảng gỗ từ khoảng cách vài kilômét. Tuy nhiên, để lặp lại thí nghiệm đó trong điều kiện chiến đấu, các nhà khoa học Đức đã gặp phải nhiều khó khăn chưa thể vượt qua được.

“Hạ âm” thực chất là dao động đàn hồi giống như dao động âm thanh nhưng có tần số thấp hơn rất nhiều so với ngưỡng nghe thấy của tai người. Trong những năm 1960, Gavro, một chuyên gia kỹ thuật người Pháp, đã phát hiện hạ âm trong những tần số nhất định có thể gây nên cảm giác hồi hộp, lo lắng, sợ hãi ở con người.

Thậm chí, hạ âm có tần số 7 hec có thể dẫn đến tử vong. Tác động của hạ âm có thể gây nên cảm giác đau đầu, mất khả năng tập trung chú ý và khả năng làm việc, làm rối loạn chức năng của các cơ quan nội tạng.

Sau Chiến tranh thế giới lần thứ II, các công trình nghiên cứu trong lĩnh vực hạ âm đã được Mỹ và các nước đồng minh nghiên cứu. Cục hàng không và vũ khí quốc gia của Mỹ (NASA) đã nghiên cứu tác động của sóng hạ âm do các động cơ tên lửa phát ra đối với các phi công vũ trụ. Các thí nghiệm của họ đã giúp các nhà khoa học phát hiện nhiều quy luật thú vị.

Thí dụ, sóng hạ âm có tần số 19 hec có tác động nguy hiểm đến con ngươi của mắt và làm rối loạn chức năng thị giác. Kỹ sư Vich Chandi là người đạt được kết quả nghiên cứu đáng kể nhất. Ông được mệnh danh là người “tạo ra bóng ma trong phòng thí nghiệm”. “Bóng ma” đó chính là kết quả tác động của sóng hạ âm có tần số 18,9 hec lên con người.

Theo Vich Chandi, hiện tượng “bóng ma” đã từng được nhiều người quan sát thấy trong các ngôi biệt thự cổ và đó chính là kết quả tác động của sóng hạ âm phát sinh ra trong biệt thự.

Trong chương trình truyền hình phát đi từ Tbilisi ngày 18/11/2007, người ta chứng kiến chiếc xe của cảnh sát Gruzia chở một thiết bị lớn có sáu cạnh lắp trên một giàn đỡ kim loại.

Cách đó không xa, những người biểu tình đứng trong tầm tác động của thiết bị này đã phải dùng hai tay ôm đầu và bỏ chạy. Các chuyên gia của Bộ Quốc phòng Nga cho biết đó là vũ khí “phi sát thương” mang tên MRAD (Medium Range Acoustic Device) do hãng InstaSol của Mỹ sản xuất.

Lê Minh Quang
Theo “Lenta”

MỚI - NÓNG