Hồi ức của nhà báo bị bắt cóc

Hồi ức của nhà báo bị bắt cóc
Florence Aubenas - Phóng viên tờ Liberation (Pháp) bị bắt cóc ở Iraq cùng với người hướng dẫn viên hồi tháng Giêng năm nay - vừa được trả tự do đã kể về thời gian bị bắt làm con tin.

Nhà báo Florence Aubenas với tinh thần thoải mái đã xuất hiện trước một cuộc họp báo chật cứng phóng viên.

Cô kể lại đã bị 4 tay súng bắt cóc hồi đầu tháng Giêng và bị tách khỏi hướng dẫn viên của cô, Hussein Hanoun, như thế nào.

Trong suốt 150 ngày, cô Aubenas đã bị giam trong một chiếc hầm nhỏ như lời cô kể: "Chân tay tôi đều bị trói và mắt tôi bị bịt lại. Họ bắt tôi đi xuống hầm và cho tôi nằm trên một tấm đệm ở ngay nền đất của hầm. Đó là chiếc hầm rộng chừ́ng 2 mét và dài 4 mét.

Tôi không thể đứng thẳng người mà không chạm trần nên tôi nghĩ nó cao chừng 1,5 mét. Bên trong không hề có ánh sáng và cũng không có cửa sổ. Chỉ có một đèn nhỏ ở chỗ van thông hơi".

Florence Aubenas không hề biết rằng người hướng dẫn của cô ở ngay hầm kế bên. Cô cũng bị cấm không được nói và bị đánh khi không nghe theo.

Những tiếng cười đã rộ lên tại họp báo khi cô Aubenas kể về chuyện những kẻ bắt cóc đã không biết làm sao để liên hệ với thế giới bên ngoài.

Cô kể 2 ngày sau trưởng nhóm bắt cóc quay lại và nói :''Chúng tôi sẽ phải làm thêm cuốn băng video nữa, hiện vẫn chưa có phản hồi gì từ Đại sứ quán Pháp cả. Chúng tôi sẽ bỏ qua Đại sứ quán và liên hệ thẳng với ông Chirac".

Cô không nói gì cả thế là ông ta hỏi: ''Cô có email của ông ấy không?'' mà lúc đó thì đến cuốn sổ ghi chép cô cũng không có. Thế là ông ta lại hỏi: 'Bbây giờ phải làm gì đây? Ở Pháp có phe đối lập không?''. Cô nói là có và ông ta lại hỏi: 'Họ có trang web không?'.

Tuy nhiên, cô Aubenas đã không nói gì về chuyện cô đã từng bị giam giữ cùng với các nhà báo người Rumani mà cho tới nay cũng đã được trả tự do.

Thủ tướng Pháp Dominique de Villepin đã ca ngợi lòng dũng cảm của Florence Aubenas và cảm ơn chính quyền Rumani đã giúp đỡ, ngụ ý rằng họ đã cung cấp những thông tin quan trọng.

Aubenas nói cô không biết tại sao cô được thả và nói rằng những kẻ bắt cóc không bao giờ đề cập tới tiền.

MỚI - NÓNG