Nhật Bản sẽ bãi bỏ lệnh cấm vận Triều Tiên

Nhật Bản sẽ bãi bỏ lệnh cấm vận Triều Tiên
TP - Nhật Bản đã quyết định bãi bỏ từng phần lệnh cấm vận CHDCND Triều Tiên sau khi hai nước cam kết mở cuộc điều tra mới về vụ bắt cóc các công dân Nhật Bản vào những năm 1970 – 1980.
Nhật Bản sẽ bãi bỏ lệnh cấm vận Triều Tiên ảnh 1
Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il đi thị sát quân đội

Báo chí Nhật Bản dẫn lời Ngoại trưởng Masahiko Komura cho biết Bình Nhưỡng cũng đồng ý hợp tác điều tra vụ bắt cóc một máy bay của Nhật Bản năm 1970.

Theo Ngoại trưởng Nhật Bản Komura, lệnh cấm bay và du lịch của công dân giữa hai nước sẽ được gỡ bỏ.

Hãng thông tấn KCNA của Bình Nhưỡng cũng cho biết quan chức nước này sẽ được phép tới Nhật Bản và các tàu treo cờ CHDCND Triều Tiên được phép xuất hiện ở hải cảng Nhật Bản để nhận hàng viện trợ nhân đạo.

Đại diện của hai nước đã gặp nhau tại Bắc Kinh (Trung Quốc) trong hai ngày và đã đạt được thoả thuận mang tính đột phá nói trên sau những mâu thuẫn kéo dài do vấn đề trong quá khứ. Nhật Bản và CHDCND Triều Tiên hiện không có quan hệ ngoại giao chính thức.

Năm 2002, CHDCND Triều Tiên thừa nhận rằng đã bắt cóc 13 người Nhật vào cuối những năm 1970, đầu những năm 1980. Bình Nhưỡng đã trả tự do cho 5 người và tuyên bố 8 người còn lại đã chết.

Tuy nhiên, Nhật Bản muốn có được những bằng chứng xác thực về số phận của 8 công dân còn lại. Nhật Bản áp đặt lệnh cấm vận nhằm vào CHDCND Triều Tiên sau khi nước này tiến hành thử vũ khí hạt nhân vào tháng 10/2006.

H.D
Theo BBC, AP

MỚI - NÓNG