Vài nét về nghị viên 25 tuổi Trường Diệp

Thành phố đầu tiên ở Mỹ có số nghị viên gốc Việt chiếm đa số

Thành phố đầu tiên ở Mỹ có số nghị viên gốc Việt chiếm đa số
TP - Cách đây 16 năm, Tony Lâm trở thành người Mỹ gốc Việt đầu tiên được bầu vào cơ quan công quyền ở quốc gia hùng mạnh nhất thế giới. 16 năm sau, lần đầu tiên một thành phố ở Mỹ có số nghị viên gốc Việt chiếm đa số. 

Ngày 1/12 trở thành cột mốc quan trọng đánh dấu bước tiến mới của cộng đồng người Việt trong đời sống chính trị Mỹ.

Westminster trở thành thành phố đầu tiên ở Mỹ có số nghị viên (Ủy viên Hội đồng thành phố) chiếm đa số sau khi công bố kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử địa phương diễn ra đầu tháng 11 tại Westminster và Garden Grove (thuộc Quận Cam, bang Carlifornia).

Theo số phiếu được kiểm ban đầu, ứng cử viên gốc Việt Trường Diệp, mới 25 tuổi, Ủy viên Hội đồng vệ sinh thành phố Midway (Westminster được hình thành từ 3 thành phố trong đó có Midway - PV), đứng cuối danh sách tranh cử vào các cơ quan công quyền địa phương ở thành phố Westminster, và sau đó vươn dần lên vị trí thứ ba, thua đối thủ đứng trước mình là bà Penny Loomer 1.500 phiếu bầu.

Tuy nhiên, kết quả cuối cùng được Phòng Ghi danh cử tri Quận Cam công bố trên website (www.ocregister.com) ngày 1/12 lại gây bất ngờ khi cho biết ứng cử viên gốc Việt giành chiến thắng khi vượt qua bà Loomer với 49 phiếu bầu.

Trường Diệp phát biểu trên tờ Los Angeles Times rằng ông rất ngạc nhiên với kết quả trên. Việc ông Trường Diệp bất ngờ xóa nhòa khoảng cách lớn so với đối thủ được cho là nhờ vào số phiếu bầu vắng mặt của các cử tri gốc Việt.  

Nếu không có gì thay đổi, người gốc Việt sẽ nắm giữ 3 trong tổng số 5 ghế nghị viên Hội đồng thành phố Westminster trong nhiệm kỳ tới. Hai nghị viên gốc Việt còn lại là Andy Quách và Trí Tạ. Hiện bà Loomer, người có 40 năm kinh nghiệm trên chính trường, đang cân nhắc việc có nên yêu cầu kiểm phiếu lại hay không.

Thành phố đầu tiên ở Mỹ có số nghị viên gốc Việt chiếm đa số ảnh 1
Trong một nhà hàng của người Việt tại Westminter  Ảnh từ Internet

Tại thành phố lân cận Garden Grove (thuộc Quận Cam, Carlifornia), ứng cử viên gốc Việt Andrew Đỗ cũng gây bất ngờ vì kết quả kiểm phiếu giai đoạn đầu cho thấy ông có ít hi vọng giành chiến thắng.

Tuy nhiên, cũng ngày 1/12, thông tin từ Phòng Ghi danh cử tri Quận Cam cho biết Andrew Đỗ đứng thứ 2 trong cuộc bầu cử địa phương, vượt qua đối thủ Robin Marcario và đảm bảo 1 ghế nghị viên Hội đồng thành phố Garden Grove, nơi đã có 1 nghị viên gốc Việt.

Ông Andrew Đỗ là Chánh Văn phòng của Giám sát viên gốc Việt đầu tiên ở Quận Cam, bà Janet Nguyễn.

Vào thời điểm ông Tony Lâm được bầu làm nghị viên, chỉ có 2.000 cử tri gốc Việt ở Westminster và cộng đồng người Việt chỉ chiếm 1/5 dân số thành phố. Ngày nay, 1/3 trong tổng số 96.000 cư dân Westminster là người gốc Việt.

Theo số liệu do Trung tâm Pháp luật người Mỹ gốc châu Á Thái Bình Dương công bố năm 2006, cử tri người Mỹ gốc Việt chiếm 40% ở Westminster. Trước cuộc bầu cử địa phương tháng 11/2008, đã có 10 người Mỹ gốc Việt là quan chức tại Quận Cam.

Có tới 13 ứng cử viên người Mỹ gốc Việt tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử địa phương ở Quận Cam đầu tháng 11/2008. Nhật báo hàng đầu ở Mỹ Los Angeles Times từng nhận định việc có nhiều ứng cử viên chứng tỏ ảnh hưởng chính trị của người Mỹ gốc Việt ngày càng gia tăng ở Quận Cam.

Chỉ riêng ở Garden Grove và Westminster, nơi tập trung đông nhất cộng đồng gốc Việt, có tới 10 ứng cử viên tham gia tranh cử vào nhiều chức vụ khác nhau, trong đó 4 người chạy đua vào Hội đồng thành phố.  

Vài nét về nghị viên 25 tuổi Trường Diệp

Trường Diệp được sinh ra tại Việt Nam, nhưng cùng gia đình chuyển sang định cư ở Nam Carlifornia từ năm 1991. Trường Diệp tích cực tham gia các hoạt động khi còn là sinh viên Đại học Carlifornia, ở San Diego và được bầu làm chủ tịch một phong trào sinh viên.

Trường Diệp tốt nghiệp đại học ngành quản lý công chúng, hoạt động tích cực trong cộng đồng người Việt và được bầu làm Ủy viên Hội đồng vệ sinh thành phố Midway tháng 11/2006, làm việc cho nghị sĩ địa phương Văn Trần ở thành phố Westminster và nhiều chính trị gia nổi tiếng khác.

Đánh giá cao những đóng góp của Trường Diệp đối với cộng đồng, năm 2007, Hội đồng thành phố Westminster bổ nhiệm anh làm ủy viên giao thông...

MỚI - NÓNG
Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội sớm rút ngắn thủ tục đầu tư nhà ở xã hội
Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội sớm rút ngắn thủ tục đầu tư nhà ở xã hội
TPO - Bộ Xây dựng đề nghị TP Hà Nội có các cơ chế, giải pháp cụ thể, rút ngắn thủ tục hành chính về lập, phê duyệt dự án, giao đất, cho thuê đất, giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư xây dựng... để hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp triển khai đầu tư xây dựng dự án, tạo nguồn cung cho thị trường và tận dụng được nguồn vốn ưu đãi phát triển.
Công an Bình Dương nói gì về phản ánh đội 'phản ứng nhanh' xử lý sự cố giao thông… chậm?
Công an Bình Dương nói gì về phản ánh đội 'phản ứng nhanh' xử lý sự cố giao thông… chậm?
TPO - Theo phản ánh của người dân, mô hình Đội cơ động xử lý sự cố giao thông (CĐXLSCGT) tại tỉnh Bình Dương chưa phát huy được hiệu quả như kỳ vọng, một số vụ tai nạn, ùn tắc song sự xuất hiện của lực lượng này tại hiện trường chậm. Về việc này, lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương đã phân tích một số nguyên nhân để làm rõ.