Ý: Gần 100 người bị bắt trong cuộc vây ráp mafia

Ý: Gần 100 người bị bắt trong cuộc vây ráp mafia
TP- Cảnh sát Ý được sự hỗ trợ của máy bay trực thăng hôm 16/12 mở chiến dịch tổng tấn công vào các tổ chức mafia trên đảo Sicily nhằm triệt phá các băng nhóm tội phạm có tổ chức đang cụm lại để thành lập một ủy ban điều hành mới của mafia.

Cảnh sát Carabinieri ở thành phố Palermo cho biết các cuộc hành quân tại đó và tại các thành phố khác trên đảo Sicily là chiến dịch tấn công mafia lớn nhất trong nhiều năm qua.

Các cuộc tấn công này nhằm giúp cho các nhà điều tra tội phạm có tổ chức hình dung được một bức tranh mới về tổ chức mafia.

Trong các đợt vây ráp này, cảnh sát Ý đã huy động đến 1.200 sĩ quan và nhiều máy bay trực thăng. Kết quả, chỉ riêng ngày 16/12 cảnh sát Ý đã bắt được gần 100 kẻ tình nghi là các bố già và thành viên của các nhóm mafia trên đảo Sicily.

Các đối tượng bị tấn công lần này của cảnh sát là các bố già cấp địa phương và các gia đình mafia đang có ý định thành lập một ủy ban điều hành mới.

Salvatore “Toto” Riina- trùm của các bố già mafia- từng đứng đầu một ủy ban như vậy cho đến khi hắn bị bắt hồi năm 1993. Ủy ban lãnh đạo mafia này là một tổ chức quan trọng có quyền đưa ra các quyết định thực hiện một chiến dịch toàn diện nhằm chống lại nhà nước Ý.

Chiến dịch này dẫn đến cuộc chiến giữa một bên là mafia và bên kia là các lực lượng chống mafia của Ý. Ban lãnh đạo mafia hiện đang bối rối tìm cách khắc phục tình trạng bị xáo trộn trong nội bộ kể từ khi bố già Bernardo Provenzano-kẻ kế nhiệm Riina bị bắt hồi tháng 4/2006 và tiếp đó, trợ lý thân cận nhất của Provenzano cũng bị bắt hai tháng sau.

Theo ông Pietro Grasso- công tố viên quốc gia chống mafia- nếu như các cuộc hành quân của cảnh sát Ý  hồi 2006 đã buộc một số băng tội phạm có tổ chức phải quỳ gối thì các chiến dịch vây ráp lần này nhằm làm cho mafia không thể phục hồi.

Các cuộc vây ráp mafia lần này nhằm vào những tên trùm sỏ trong mạng lưới cơ cấu mới của mafia, trong đó có tên Matteo Messina Denaro. Các nhà điều tra Ý cho rằng Matteo Messina Denaro hiện là ứng viên hàng đầu vào vị trí đứng đầu ban lãnh đạo mới của mafia sau khi đối thủ chính của hắn bị cảnh sát bắt.

Đ.P
Theo AP

MỚI - NÓNG