Hàn Quốc: Cô dâu Việt thắng kiện 350 triệu đồng

Hàn Quốc: Cô dâu Việt thắng kiện 350 triệu đồng
TP - - Báo chí địa phương đưa tin Toà án Trung tâm Quận ở Seoul ngày 16/7 ra phán quyết buộc người đàn ông Hàn Quốc 53 tuổi phải bồi thường 25 triệu won (hơn 350 triệu đồng) cho một phụ nữ Việt Nam từng là vợ của mình.
Hàn Quốc: Cô dâu Việt thắng kiện 350 triệu đồng ảnh 1
Một cô dâu Việt tại Hàn Quốc  (Ảnh có tính chất minh họa) - Ảnh: T.Đ

Người đàn ông Hàn Quốc này kết hôn với một phụ nữ địa phương năm 1982, nhưng không có con. Sau khi li dị người vợ Hàn Quốc, ông kết hôn với một phụ nữ Việt Nam tháng 8/2003.

Người vợ Việt Nam sinh cho ông hai con gái. Ông chồng Hàn Quốc gửi cả hai con gái cho vợ cũ người Hàn Quốc chăm sóc. Không chỉ vậy, ông chồng Hàn Quốc còn li dị ngay với người vợ Việt Nam để tái hợp với vợ cũ.

Người phụ nữ Việt nam 26 tuổi này đã tiến hành khởi kiện chồng cũ và yêu cầu được nuôi hai con đẻ của mình. Tháng 2/2009, Toà án Gia đình ở Seoul bác bỏ yêu cầu của người phụ nữ Việt Nam sau khi viện dẫn rằng hai đứa trẻ chưa nhận biết được cô là mẹ của chúng.

Phán quyết trên khiến nhiều người bất bình và làm dấy lên cuộc tranh cãi trong dư luận Hàn Quốc vì người mẹ Việt Nam mất quyền nuôi hai con trong khi cô chưa đồng thuận với chồng cũ.

Tại Toà án Trung tâm Quận Seoul, người đàn ông Hàn Quốc khẳng định vợ cũ người Việt đã đồng ý cho mình nuôi hai đứa con. Quan toà bác bỏ thông tin này vì cho rằng thiếu bằng chứng thuyết phục. “Thậm chí nếu thông tin trên là sự thật, việc xâm phạm quyền nuôi con của mẹ đẻ cũng là hành động bất hợp pháp”, toà án phán quyết.

Quan toà còn tuyên bố: “Bằng việc khiến mẹ đẻ phải rời xa những đứa trẻ, người đàn ông không chỉ xâm phạm quyền nuôi con mà còn gây tổn hại tới đời sống tin thần của cô”.

Tính đến đầu năm 2009, có khoảng 85.000 cô dâu Việt sinh sống tại Hàn Quốc. Trao đổi với Tiền Phong, một chuyên gia tư vấn hôn nhân người Hàn Quốc cho biết, mỗi năm, nước này tiếp nhận thêm khoảng 8.000 cô dâu Việt, chủ yếu đến từ miền Nam Việt Nam. Sau một số vụ việc đáng tiếc xảy ra trong quá khứ, chính quyền, các tổ chức cùng dư luận Hàn Quốc đang dành nhiều sự hỗ trợ, ủng hộ cho cô dâu Việt để họ sinh sống hạnh phúc cùng gia đình tại xứ sở kim chi.
MỚI - NÓNG
Hoa hậu Ngọc Hân học thạc sĩ
Hoa hậu Ngọc Hân học thạc sĩ
TPO - Hoa hậu Ngọc Hân vừa nhận tin trúng tuyển với số điểm 14, xếp thứ 5 trong số các học viên của chuyên ngành Lý luận và Lịch sử Mỹ thuật ứng dụng Việt Nam.