Ba phụ nữ giàu nhất thế giới là người Trung Quốc

Tỷ phú Zhang Yin, người sáng lập Cty Giấy tái chế Cửu Long, là người phụ nữ giàu nhất thế giới hiện nay Ảnh: Getty
Tỷ phú Zhang Yin, người sáng lập Cty Giấy tái chế Cửu Long, là người phụ nữ giàu nhất thế giới hiện nay Ảnh: Getty
TP - Ngày 12-10, tạp chí Hurun (Trung Quốc) công bố danh sách 20 phụ nữ giàu nhất thế giới, trong đó có 11 người Trung Quốc với ba bóng hồng đứng đầu danh sách.
Tỷ phú Zhang Yin, người sáng lập Cty Giấy tái chế Cửu Long, là người phụ nữ giàu nhất thế giới hiện nay Ảnh: Getty
Tỷ phú Zhang Yin, người sáng lập Cty Giấy tái chế Cửu Long, là người phụ nữ giàu nhất thế giới hiện nay. Ảnh: Getty.

Ba phụ nữ giàu nhất thế giới năm 2010, gồm bà Zhang Yin (53 tuổi, Tổng giám đốc Cty Giấy tái chế Cửu Long) có số tài sản 5,6 tỷ USD; bà Wu Yanjun (46 tuổi, Chủ tịch Cty Bất động sản Longfor) - 4,1 tỷ USD; bà Chen Lihua (69 tuổi, lãnh đạo tập đoàn Fuhua International) - 4 tỷ USD.

Nữ doanh nhân giàu nhất thế giới mà không phải là người Trung Quốc là bà Rosalia Mera (Tây Ban Nha), Chủ tịch tập đoàn thời trang Zara với tổng tài sản 3,5 tỷ USD.

Đứng sau bà Mera là phụ nữ kinh doanh trong lĩnh vực thời trang là Doris Fisher, Chủ tịch tập đoàn GAP (đứng thứ tám trong danh sách nữ tỷ phú toàn cầu), và Guiliaa Benetton, Chủ tịch hãng thời trang Benetton (đứng thứ 11). Người dẫn chương trình truyền hình Mỹ Oprah Winfrey được xếp ở vị trí thứ chín với tổng tài sản 2,3 tỷ USD.

Bà Nandani Lynton, nhà phân tích công tác tại Trường Kinh doanh Quốc tế châu Âu ở Thượng Hải (Trung Quốc), cho rằng, các nhân tố chính trị và xã hội khiến nhiều nữ doanh nhân Trung Quốc trở thành những phụ nữ giàu nhất thế giới. Phụ nữ Trung Quốc được coi là những người có nhiều tham vọng nhất thế giới.

Một công trình nghiên cứu do Trung tâm Chính sách Công việc và Cuộc sống ở New York (Mỹ) cho thấy, 76% phụ nữ Trung Quốc có tham vọng trở thành người ở vị trí cao nhất trong nghề nghiệp. Con số này ở Mỹ là 52%. Tại Trung Quốc, số bà mẹ trẻ nuôi con nhỏ đi làm nhiều hơn ở các nước khác thuộc nhóm BRIC (Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil).

Ở nhiều nước khác, sau khi sinh con, người mẹ nghỉ làm ở nhà nuôi con. Ở Trung Quốc, người mẹ có thể gửi con vào nhà trẻ thu phí thấp hoặc nhờ bố mẹ trông hộ để đi làm. Cứ bốn đứa trẻ thì một bé được ông bà chăm sóc cho mẹ đi làm. Hiện nay, phụ nữ Trung Quốc làm việc trung bình 71 giờ/tuần.

Nữ doanh nhân Trung Quốc chiếm hơn một nửa trong danh sách 20 phụ nữ giàu nhất thế giới. Tuy nhiên, phụ nữ Trung Quốc chỉ chiếm 11% trong tổng số những người giàu nhất nước này. Số tài sản trung bình của 50 phụ nữ giàu nhất Trung Quốc chỉ bằng 1/3 con số tương ứng của 50 nam giới giàu nhất nước này.

MỚI - NÓNG