Thụy Sỹ có thể cấm du lịch tự tử

Thụy Sỹ có thể cấm du lịch tự tử
TP - Người dân nhiều nước châu Âu lâu nay vẫn chọn Thụy Sỹ là đích đến để tự kết liễu cuộc đời trong yên bình. Nhưng cuộc bỏ phiếu ngày 15-5 có thể đặt dấu chấm hết cho tình trạng này. Cử tri ở Zurich sẽ quyết định hai đề xuất được đưa ra trưng cầu dân ý: hoặc là cấm hoàn toàn tình trạng tự tử có trợ giúp, hoặc chỉ giữ lại quyền đó cho công dân thành phố này.

Tự tử có trợ giúp được pháp luật Thụy Sỹ cho phép nhiều thập kỷ qua, và các cuộc thăm dò dân ý gần đây cho thấy người dân nước này vẫn ủng hộ chính sách đó vì họ cho rằng, mỗi người có quyền quyết định thời điểm cũng như cách kết thúc cuộc đời. Vì thế, việc cấm hoàn toàn do Liên minh Dân chủ Phúc âm đề xuất có ít cơ hội được công chúng chấp nhận. “Khi chúng ta nói về nhân quyền, tôi nghĩ nó bao gồm cả quyền quyết định cái chết”, Christian Bretscher, người dân thành phố Zurich, nói. Bretscher cho biết ông phản đối cả hai đề xuất trên. Mẹ của ông 7 năm trước cũng lựa chọn cách tự tử có trợ giúp vì bà mắc bệnh viêm khớp nặng. Bretscher giúp mẹ thực hiện mong muốn và không thấy hối tiếc. “Lúc mẹ tôi nhận ra bà có thể ra đi, bà cầm chiếc cốc chứa pentobarbital (loại thuốc do một tổ chức trợ giúp tự tử cung cấp) mà đôi mắt bà ánh lên vẻ mãn nguyện”, ông Bretscher kể. Ông vẫn tin rằng, đó là cách tốt nhất, không chỉ với mẹ mình mà còn với những người ở lại.

Cử tri Zurich có thể ủng hộ công dân Thụy Sỹ có quyền chọn lựa cái chết, nhưng họ đang phân vân có nên để công dân những nước không chấp nhận tự tử có trợ giúp được hưởng quyền đó ở nước mình không. Những năm gần đây, Zurich trở thành điểm nóng của du lịch tự tử, khi những người mắc bệnh nặng từ Anh, Đức… đến đây để kết thúc cuộc đời với sự trợ giúp của một số tổ chức trợ giúp quyên sinh như Dignitas. Năm ngoái, hàng trăm bình tro hỏa táng được tìm thấy dưới hồ Zurich được cho là của người nước ngoài khiến người dân địa phương sửng sốt. Mọi người cũng lo ngại về tốc độ bệnh nhân nước ngoài tự tử quá nhanh, khi nhiều người đến Zurich tự sát trong ngày hoặc một ngày sau đó.

Những người phản đối tự tử có trợ giúp như Hans Peter Haering thuộc Liên minh Dân chủ Phúc âm tin rằng, Zurich không nên gắn với hình ảnh này. “Tự tử có trợ giúp bị cấm ở nước khác. Tôi tự hỏi tại sao Thụy Sỹ lại làm điều bị cấm ở nước ngoài. Tôi nghĩ không đáng làm điều đó. Giống như tình trạng giữ thông tin ngân hàng bí mật tuyệt đối, mọi người đang hỏi tại sao chúng tôi cho phép điều đó”, ông Haering nói.

Các cuộc trưng cầu dân ý gần đây nhất cho thấy, phần lớn cử tri Thụy Sĩ vẫn ủng hộ tự tử có trợ giúp, nhưng có tới 66% phản đối du lịch tự tử. Chính phủ Thụy Sỹ đang xem lại luật liên bang về vấn đề tự tử có trợ giúp, nên sẽ theo dõi chặt chẽ cuộc bỏ phiếu ở Zurich.

Thái An
(theo BBC, Telegraph)

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG