Mỹ-Hàn tập trận, Triều Tiên cảnh báo

Mỹ-Hàn tập trận, Triều Tiên cảnh báo
TP - Mỹ và Hàn Quốc hôm 16-8 bắt đầu cuộc tập trận thường niên mang tên Người bảo vệ tự do Ulchi kéo dài 11 ngày mà phía Bình Nhưỡng cảnh báo rằng đợt tập trận này có thể bóp chết thành quả ngoại giao vừa đạt được, đồng thời đẩy bán đảo Triều Tiên vào chiến tranh.

> Hàn Quốc, Mỹ tập trận quân sự

Cuộc tập trận lần này có sự hỗ trợ của máy tính do các sĩ quan điều khiển và chỉ huy hành quân của những đơn vị cách xa nhau. Tướng James Thurman, Tư lệnh quân đội Mỹ tại Hàn Quốc, cho biết, cuộc tập trận nhằm áp dụng những bài học mà liên quân rút ra thông qua đối phó sự khiêu khích trên bán đảo Triều Tiên của phía Bình Nhưỡng vừa qua, cũng như từ kinh nghiệm thu được qua các đợt tập trận trước đây.

Mỹ hiện có 28.500 quân thường xuyên đóng tại các căn cứ quân sự ở Hàn Quốc được nói là nhằm mục đích ngăn chặn tấn công từ phía Triều Tiên. Giới quân sự Mỹ cho biết, các cuộc tập trận Mỹ-Hàn trong năm nay diễn ra trên biển, trên bộ ở Hàn Quốc và Mỹ, thu hút sự tham gia của 80.000 quân Hàn Quốc.

Triều Tiên coi những cuộc tập tran Mỹ-Hàn là sự chuẩn bị chiến tranh nên Bình Nhưỡng cảnh báo rằng, các đợt tập trận như vậy có thể cản trở nỗ lực ngoại giao đang diễn ra nhằm giảm căng thẳng thông qua đối thoại. Theo báo chí Triều Tiên, phía Bình Nhưỡng luôn sẵn sàng đối phó hai tình huống: đối thoại hoặc chiến tranh. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) phát bình luận nói rằng, các cuộc tập trận Mỹ-Hàn chứng tỏ lời mời chào đối thoại của Seoul vừa qua chẳng qua chỉ là một trò hề nhằm đánh lạc hướng dư luận.

Các nhà ngoại giao Mỹ và hai miền Triều Tiên gần đây tổ chức được nhiều cuộc thương lượng, cho thấy khả năng bắt đầu nối lại những cuộc đàm phán bị ngưng trệ trong tiến trình thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ tham vọng vũ khí hạt nhân.

Đ.P
(Theo AP)

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
TPO - Trao đổi với PV báo Tiền Phong, Đại tá Nguyễn Khoẻ - Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, cho biết: "Tất cả các lực lượng Công an tỉnh Phú Yên đã sẵn sàng làm nhiệm vụ nhằm đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ an toàn cho các du khách đến địa phương và vận động viên tham gia Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024".