Thủ tướng Anh lẽ ra đã là điệp viên giỏi của KGB

Thủ tướng Anh lẽ ra đã là điệp viên giỏi của KGB
TP - Đầu tuần này, tiếp xúc với Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, Thủ tướng Anh David Cameron nói rằng, hồi năm 1985, trong một chuyến công cán sang Liên Xô, cơ quan tình báo Liên Xô (KGB) muốn tuyển mộ ông làm gián điệp.

Tổng thống Nga:

Thủ tướng Anh lẽ ra đã là điệp viên giỏi của KGB

Đáp lại, Tổng thống Medvedev nói ông tin rằng ông Cameron có thể trở thành một điệp viên giỏi của KGB và sau đó không thể trở thành Thủ tướng Anh được nữa.

Ông Cameron đang ở thăm Nga trong một nỗ lực khôi phục quan hệ song phương xấu đi nghiêm trọng kể từ năm 2006. Trước các nhà báo, Tổng thống Nga và Thủ tướng Anh chỉ gọi nhau một cách thân mật là David và Dmitry nhằm tạo bầu không khí thoải mái, cởi mở trong cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa Anh và Nga kể từ năm 2006.

Thủ tướng Anh nói rằng, chuyến thăm của ông là cần thiết để làm sống lại quan hệ kinh tế với Nga, đồng thời thúc đẩy ổn định toàn cầu. Trong thời gian ở Nga, ông đã chứng kiến doanh nghiệp hai nước ký kết các hiệp định, hợp đồng kinh tế trị giá tổng cộng 340 triệu USD. Ông Cameron nói cả London và Mátxcơva đều cần thúc đẩy quan hệ song phương về thương mại, đầu tư… Cả hai bên đều muốn thấy có sự tiến bộ và ổn định ở Trung Đông, giải quyết những vấn đề liên quan vũ khí hạt nhân…

Ông Cameron nói với ông Medvedev rằng, tập đoàn dầu mỏ BP của Anh hồi đầu năm để lỡ cơ hội ký hiệp định hợp tác với tập đoàn dầu mỏ khí đốt của Nga Rosneft, nay vẫn còn nhu cầu tiếp tục làm việc một cách tích cực với đối tác Nga.

Trong khi hai bên đã đạt được một số thành công trong việc làm tan băng quan hệ song phương, cả Thủ tướng Cameron và Tổng thống Medvedev đều thừa nhận hai bên vẫn còn tồn tại nhiều bất đồng. Ông Cameron nói rằng, vấn đề nhân quyền vẫn còn là then chốt trong chính sách của ông đối với Nga.

Tại Mátxcơva, Thủ tướng Cameron có cuộc hội đàm với Thủ tướng Nga Vladimir Putin. Sau cuộc hội đàm, ông Cameron nói rằng, hai bên thảo luận việc Nga gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới, vai trò của cả Anh lẫn Nga trong việc đăng cai thế vận hội sắp tới, cũng như các vấn đề liên quan hợp tác song phương về công nghệ.

Trước đó, tập đoàn năng lượng hạt nhân Nga Rosatom ký một bản ghi nhớ với tập đoàn công nghiệp Rolls-Royce của Anh về liên doanh chế tạo hệ thống kiểm soát lò phản ứng hạt nhân trong các nhà máy điện. Sự hợp tác này được coi là một phần trong các nỗ lực của Nga nhằm mở rộng thị phần trong lĩnh vực điện hạt nhân toàn cầu.

Tháp tùng ông Cameron sang thăm Nga lần này có một đoàn doanh nhân Anh gồm 24 chủ tịch và tổng giám đốc các tập đoàn lớn như Rolls-Royce, Simon Robertson, Kingfisher... Theo ông Cameron, thương mại hai chiều giữa Anh và Nga hiện đạt khoảng 19 tỷ USD. Xuất khẩu của Anh sang Nga trong 6 tháng đầu năm nay đạt 3,3 tỷ USD, tăng 63% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguyễn Đại Phượng
Theo Themoscowtimes.com, BBC

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.