Dùng ‘biện pháp cứng rắn” để Hội đồng dân tộc Syria được công nhận

Dùng ‘biện pháp cứng rắn” để Hội đồng dân tộc Syria được công nhận
TPO - Bộ trưởng ngoại giao Syria, ngày 9-10, đưa ra cảnh báo trước Hội đồng Quốc tế về việc không công nhận cơ quan đại diện là Hội đồng dân tộc Syria (SNC). Họ đe dọa sẽ dùng "biện pháp cứng rắn” để chống lại những nước không công nhận tổ chức mới của Syria.

> Nga, Trung Quốc phủ quyết dự thảo nghị quyết LHQ về trừng phạt Syria

Người dân Syria đang biểu tình chống lại chế độ tổng thống Bashar Assad. Ảnh: CNN
Người dân Syria đang biểu tình chống lại chế độ tổng thống Bashar Assad. Ảnh: CNN.
 

“Chúng tôi sẽ có biện pháp cứng rắn đối với bất cứ quốc gia nào lên tiếng rằng Hội đồng dân tộc chuyển tiếp Syria là bất hợp pháp” - Bộ trưởng ngoại giao Syria Walid al-Moallem phát biểu.

Bộ trưởng Walid al-Moallem không nói rõ các kế hoạch hoạt động nhưng ông sẽ cố gắng để SNC trở thành cơ quan hợp pháp của Syria lật đổ chính quyền tổng thống Assad, giống như Hội đồng dân tộc chuyển tiếp Libya NTC lật đổ đại tá Gaddafi.

Bourhan Ghalioun - một lãnh đạo của phe đối lập Syria cho biết, ông hy vọng tổ chức SNC sẽ sớm được các quốc gia công nhận trong vài tuần tới. Hai cuộc họp đánh giá về công bố sử dụng “biện pháp cứng rắn” của Bộ trưởng ngoại giao al-Moallem diễn ra tại Cairo (Ai Cập) và Stockholm (Thụy Điển) trong ngày 9-10.

Hội đồng dân tộc chuyển tiếp Syria (SNC) do phe đối lập thông báo chính thức thành lập tại Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 2-10 nhằm lãnh đạo phong trào nổi dậy chống chính quyền tổng thống Bashar Al Asssad.

Tuy nhiên, sau khi thành lập, đến nay vẫn chưa có quốc gia hay cơ quan quốc tế nào công nhận SNC là cơ quan hợp pháp đại diện cho người dân Syria.

Cũng trong ngày 9-10, tổng thống Bashar Assad đã có buổi họp báo với sự tham gia của các nước Cuba, Venezuela, Ecuador và Bolivia.

Lãnh đạo các nước thể hiện tình đoàn kết với Syria khi cho rằng, chính quyền Syria đang cố gắng thiết lập một chính sách cải cách chính trị với sự hùng mạnh của lực lượng vũ trang. Tuy nhiên, hiện nay, phe đối lập đang phản kháng rất mạnh mẽ.

Tổng thống Assad nhấn mạnh, những kẻ khủng bố và phần tử Hồi giáo cực đoan đang “thêm dầu’ cho tình hình bất ổn tại Syria. Âm mưu tấn công Syria từ nước ngoài sẽ làm cho Syria thêm phức tạp.

Hiện nay, dự thảo của Liên Hợp Quốc về trừng phạt Syria đã bị các nước Nga và Trung Quốc bác bỏ. Đồng thời, trước đó, một số nước châu Âu như Anh, Pháp, Đức, Bồ Đào Nha và Mỹ cũng đã bỏ lệnh trừng phạt đối với Syria.

Hiện tại, một số đại sứ quán của Syria đóng ở các nước như Đức, Thụy Sĩ bị một nhóm biểu tình tấn công. Mặc dù không có thiệt hại về người nhưng theo nhận định, nhóm tấn công này đều thuộc nhóm khủng bố thuộc quân chính phủ "hạ sát ông al-Tammo” gần đây.

Hôm 7-10 vừa qua, hơn 50.000 người đã tham gia đám tang ông al-Tammo – nhân vật chống chính phủ nổi tiếng tại Syria. Lực lượng an ninh Syria đã bắn vào đám tang và làm ít nhất 14 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Nguyễn Thủy
Theo Guardian, CNN

Theo Dịch
MỚI - NÓNG