Bị tù vì xúc phạm vua Thái Lan

Bị tù vì xúc phạm vua Thái Lan
TPO - Thái Lan đã phạt giam ông Joe Gordon, 55 tuổi, quốc tịch Mỹ, 2 năm rưỡi vì tội đăng tải lên các trang web tiểu sử của Vua Bhumibol Adulyadei.

Joe Gordon, một người kinh doanh xe hơi cũ ở Colorado (Mỹ), sinh ra ở Thái Lan đã thừa nhận tội xúc phạm nhà vua trong một buổi điều trần trước đó. Ông bị phạt 5 năm tù nhưng sau đó được giảm xuống còn 2 năm rưỡi do thành khẩn khai báo.

Vài năm trước, ông có dịch một số đoạn trong cuốn sách tiểu sử khá nổi tiếng tên “Vị vua không bao giờ cười” của Paul Handley và đăng tải trên blog khi ông đang sống ở Mỹ. Tháng năm vừa rồi, ông bị bắt khi đến Thái Lan để trị bệnh. Luật sư của ông cho biết ông không muốn kháng án nhưng sẽ yêu cầu được hoàng gia ân xá.

Đại sứ quán Mỹ tại Thái Lan cho rằng mức án này là quá “nghiêm trọng”. Bà Elizabeth Pratt, người đại diện đại sứ quán nói: “Chúng tôi tôn trọng chế độ quân chủ Thái Lan nhưng cũng ủng hộ quyền tự do ngôn luận vốn được cộng đồng quốc tế công nhận là quyền con người”.

Các nhà hoạt động cho rằng luật “phạm thượng” này đang ngày càng bị chính trị hóa và được sử dụng như một công cụ đàn áp hơn là bảo vệ hoàng gia.

Mới đây, chính quyền Thái Lan đã thông qua Đạo Luật Tội Phạm Điện Tử, làm tăng quyền hạn của mình trong việc giải quyết bất kì xúc phạm hoàng gia nào trên mạng internet hay qua điện thoại.

Tháng trước , một người đàn ông 61 tuổi cũng bị phạt 20 năm tù vì tội gửi tin nhắn văn bản có nội dung xúc phạm đến hoàng hậu Thái Lan.

Theo BBC

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Hệ thống giao dịch mới 'lỡ hẹn' tác động sao tới chứng khoán?
Hệ thống giao dịch mới 'lỡ hẹn' tác động sao tới chứng khoán?
TPO - Thanh khoản sụt giảm, nhà đầu tư tiếp tục thận trọng sau kỳ nghỉ lễ. Không còn kỳ vọng giao dịch bùng nổ từ việc vận hành hệ thống mới, thực tế KRX thêm lần lỡ hẹn gây thất vọng với thị trường. Trong khi đó, nhóm ngành điện, bất động sản khu công nghiệp bất ngờ giao dịch tích cực.
Bản tin Hình sự: Hai nữ nhân viên tham ô tiền tỷ của công ty để tiêu xài, trả nợ
Bản tin Hình sự: Hai nữ nhân viên tham ô tiền tỷ của công ty để tiêu xài, trả nợ
TPO - TIN NÓNG ngày 2/5: Kẻ cướp giật vé số bị người dân tóm gọn vì nhặt chiếc dép đánh rơi; Bộ Công an yêu cầu cung cấp thông tin tài sản của nhiều cựu quan chức tỉnh Bình Thuận; Thêm ba người tung tin giả 'Đà Lạt có biến' bị công an mời lên làm việc; Hai nữ nhân viên tham ô tiền tỷ của công ty để tiêu xài, trả nợ...