10 tội ác chấn động thế giới năm 2011

10 tội ác chấn động thế giới năm 2011
Tạp chí danh tiếng thế giới Times vừa bình chọn 10 tội ác kinh hoàng nhất năm 2011.

1. Vụ thảm sát ở Na Uy

Anders Behring Breivik, kẻ gây ra vụ thảm sát ở Na Uy
Anders Behring Breivik, kẻ gây ra vụ thảm sát ở Na Uy.
 

Bài liên quan: 10 tội ác chấn động thế giới năm 2011

Ngày 22–7-2011, hai cuộc tấn công được dàn dựng kỹ lưỡng đã phá tan sự yên bình vốn có của Na Uy, quốc gia nằm trên bán đảo Scandinavia. Đầu tiên, một quả bom phát nổ tại thủ đô Oslo, gần tòa nhà của chính phủ và giết chết 8 người. Không lâu sau đó, một tay súng đột nhập vào đảo Uto và bắn chết 69 người, hầu hết là thanh thiếu niên đang tham gia trại hè do Công đảng tổ chức. Sát thủ còn điên cuồng đuổi theo và giết những nạn nhân khi họ cố gắng bơi vào bờ.

Cuộc khủng bố kép là “sản phẩm” của Anders Behring Breivik. Người đàn ông 32 tuổi này hoang tưởng rằng đạo Thiên chúa đang bị đạo Hồi và chủ nghĩa Mac nhấn chìm. Cuộc tàn sát mang đầy tính thù hận của Breivik khiến người Na Uy đặt ra câu hỏi tại sao đất nước họ lại “sản sinh ra một thứ quái vật” như vậy. Câu trả lời dường như là một thứ tựa như văn hóa bài ngoại ở Na Uy và châu Âu đã ăn sâu vào đầu óc của Breivik và khiến hắn hành động một mình.

Những dòng nhật ký và tiểu sử của Breivik cho thấy hắn nghĩ rằng mình đang bị kìm hãm trong địa ngục. Cuối tháng 10 vừa qua, các bác sỹ công bố bản giám định pháp y cho thấy Breivik bị hoang tưởng và cho rằng hắn không thích hợp để đưa ra xét xử. Tuy nhiên, trong diễn biến mới nhất, công tố viên nói, họ sẽ sẽ tiến hành trò chuyện để xem Breivik có bị tâm thần hay không. Những cuộc thẩm vấn đối với Breivk sẽ do bộ Quốc phòng và các thẩm phán thực hiện.

2. Vụ lạm dụng tình dục trẻ em trường Penn State

10 tội ác chấn động thế giới năm 2011 ảnh 2

Vụ việc bắt đầu từ năm 2009 nhưng lẽ ra nó đã xảy ra từ rất lâu trước đó. Năm 1998, khi Jerry Sandusky - trợ lý huấn luyện viên đội bóng bầu dục của trường Penn State (Mỹ) đã bị cho là đã ôm quá chặt một cậu bé 11 tuổi. Lúc đó ông đã ôm cậu bé từ phía sau trong phòng tắm của đội bóng của nhà trường.

Sự việc rõ ràng hơn vào năm 2002 khi trợ lý của Sandusky, Mike McQueary bắt gặp ông ta đang cưỡng bức một cậu bé 10 tuổi ngay trong nhà tắm của đội bóng Penn State. Ngay hôm sau, Mike đã báo sự việc với huấn luyện viên trưởng. Nhưng sau đó không ai trình báo cho cảnh sát.

Phải tới 2 năm sau, vụ việc liên quan Sandusky mới có tiến triển.

Trong số các nạn nhân của Sandusky, có một cậu bé đã bị ông ta bắt phải quan hệ bằng miệng và bị ép phải làm những việc của "người lớn". Hai lãnh đạo cấp cao khác trong trường cũng bị buộc tội giấu diếm sự việc.

Sandusky đối mặt 40 tội danh liên quan lạm dụng tình dục với trẻ em, trong đó có 8 nạn nhân được nêu trong cáo trạng. Nhưng ông ta đã phủ nhận mọi cáo buộc nhằm vào mình. Trong một cuộc phỏng vấn với đài NBC, Sandusky thừa nhận, có "đùa cợt" và tắm cùng trẻ em. Nhưng cho dù có “đùa cợt” thì Sandusky cũng phải đối mặt ít nhất 20 tội danh.

3. Cái chết của Caylee Anthony

Casey Anthony bị tình nghi giết chết con gái ruột 2 tuổi, bé Caylee Anthony. Nhưng do không đủ chứng cứ, tòa buộc phải xử trắng án cho bà mẹ này.
Casey Anthony bị tình nghi giết chết con gái ruột 2 tuổi, bé Caylee Anthony. Nhưng do không đủ chứng cứ, tòa buộc phải xử trắng án cho bà mẹ này..

Đây được coi là một trong những vụ án ly kỳ nhất trong lịch sử ngành tòa án nước Mỹ. Bé Caylee Anthony, 2 tuổi, sống ở bang Floriada mất tích giữa tháng 7-2008 và đến tháng 12, cảnh sát Orange-Osceoloa mới phát hiện phần xương còn lại của cô bé dưới lớp cây cối trong khu rừng gần nhà ông ngoại cô bé. Cuộc điều tra còn gây rúng động khi nghi phạm chính là mẹ cô bé, Casey Anthony.

Vụ án trở thành tâm điểm của báo chí và dư luận, là vụ bê bối lớn lúc bấy giờ, không chỉ trên truyền hình mà cả trên mạng Internet và các trang mạng xã hội. Tuy nhiên, vì không đủ chứng cứ buộc tội Casey Anthony nên tòa phải xử trắng án cho cô ta.

4. Vụ ám sát nữ nghị sỹ Gabby Giffords

Nữ nghị sỹ Gabby Giffords bị ám sát hụt
Nữ nghị sỹ Gabby Giffords bị ám sát hụt.
 

Ngay tuần đầu tiên năm 2011, một vụ nổ súng đã xảy ra tại khu thương mại sầm uất của thành phố Tucson, bang Arizona, Mỹ. Một người đàn ông trang bị vũ khí tiến vào phòng tiếp xúc cử tri của nữ nghị sỹ đảng Dân chủ Gabriele Giffords, nổ súng làm thiệt mạng 6 người và 19 người bị thương, bà Giffords cũng bị thương ở đầu.

Không khí chính trị năm 2011 trở nên đặc biệt nóng, không chỉ với bang Arizona – tiểu bang đi đầu trong cuộc tranh luận về vấn đề nhập cư nhằm kiểm soát vũ khí, mà ngay cả trong các bang còn lại của nước Mỹ.

Tuy nghiên cuộc tấn công sau đó được kết luận gây ra bởi một thanh niên có vấn đề về thần kinh, Jared Lee Loughner, 22 tuổi, người cuối cùng được tuyên bố không thích hợp để xét xử.

5. Amanda Knox được tự do

Amanda Knox cùng bạn trai được tuyên trắng án trong vụ giết người bạn gái Meredith Kercher
Amanda Knox cùng bạn trai được tuyên trắng án trong vụ giết người bạn gái Meredith Kercher.
 

Xác chết đẫm máu của Meredith Kercher với 43 vết dao trên người được phát hiện sáng ngày 1-11-2007, tại Pérouse, Italia. Cuộc khám nghiệm tử thi sau đó cho thấy nạn nhân đã bị hãm hiếp trước khi bị giết chết. Các nhà điều tra dồn sự nghi ngờ về phía Amanda Knox (bạn cùng phòng với nạn nhân) và bạn trai Raffaele Sollecito khi cả hai người này đều đưa ra những lời khai được cho là gian dối. Amanda Knox bị tuyên án 25 năm tù, Raffaele Sollecito bị tuyên án 26 năm tù.

Tuy vậy, phiên phúc thẩm đã xem xét lại và bác bỏ nhiều luận cứ trước đó. Đến ngày 3-11-2011, Hội đồng xét xử tuyên trắng án cho cả Knox và Sollecito.

6. Bị giết do xin việc qua mạng Craigslis

Richard Beasley
Richard Beasley.
 

Các bản đăng tuyển nhân viên tháng 10 trên trang mạng Craigslist có vẻ đầy hứa hẹn, nhất là với những người đang tuyệt vọng kiếm việc làm. “Chỉ cần chăm sóc 688 mẫu đất cái tạo trồng trọt” – một quảng cáo dành cho người làm vườn ở bang Ohio. Ít nhất bốn người trả lời thông báo đó. Ba người tìm thấy đã chết, chôn trong những ngôi mộ nông ở nơi họ nghĩ rằng sẽ được phỏng vấn nhưng hóa ra lại không phải là một trang trại mà là một khu rừng không có gì để làm với nông nghiệp.

Một người đến phỏng vấn khác may mắn thoát được với vết thương ở cánh tay. Kỳ lạ hơn nữa là khi sự việc được các nhà chức trách làm sáng tỏ hồi cuối tháng 11: Brogan Rafferty, 16 tuổi, bị buộc tội giết người nghiêm trọng và có ý định giết người ở tuổi vị thành niên với hai trong số các trường hợp của vụ việc nêu trên.

7. Richard Beasley

Thông tin về việc cậu bé Leiby mất tích xuất hiện khắp nơi
Thông tin về việc cậu bé Leiby mất tích xuất hiện khắp nơi.
 

Mẹ của Brogan thì khẳng định con trai bà từng nói rằng nó không dính líu gì tới những vụ giết người trên. Cha của Brogan, ông Michael nói với ABC News rằng con trai ông “đã bị lừa bởi một người nó vô cùng tin cậy. Và ai đó được cho là là đứng sau vụ việc này và đe dọa thằng bé”.

Ông cũng nói rằng cộng đồng mạng mà con trai ông bị lừa vào là nhóm chuyên đào bới các ngôi mộ mà con ông tin rằng đó là đào các mương thoát nước. Chàng trai trẻ này có liên hệ với một người thuyết giáo 52 tuổi tên là Richard Beasley, kẻ không bị cáo buộc giết người nhưng bị truy tố về hoạt động môi giới mại dâm, trong đó có cả hành vi mại dâm nam.

Ngày 11-7-2011, Leiby Kletzky, 9 tuổi, lần đầu tiên một mình đi bộ trở về nhà từ trại hè. Đó là điều cậu bé đã luôn muốn làm, và cha mẹ cậu đã cẩn thận lên kế hoạch cho lộ trình của họ, bao gồm thời gian và địa điểm họ sẽ gặp con trai.

Nhưng dấu mốc quan trọng đó trong cuộc đời một đứa trẻ thành thị đã trở thành một bí ẩn và liền ngay sau đó là một bi kịch. Leiby đã không bao giờ đến được nơi đã hẹn với cha mẹ, cậu bé được xác định mất tích và bị chặn lại bởi một người lạ mặt.

Cộng đồng Borough Park ở Brooklyn, ngay lập tức đã phát tờ rơi đăng tin cậu bé mất tích và cùng với các cụm dân cư xung quanh tiến hành cuộc tìm kiếm tung tích của Leiby.

Các kênh truyền hình liên tục đưa tin về khu vực người ta nhìn thấy Leiby lần cuối cùng. Cuộc tìm kiếm kết thúc khi người ta tìm thấy ra chân của cậu bé trong tủ đá của kẻ tình nghi và những phần còn lại của thi thể trong thùng rác cách đó 2 dặm.

Kẻ tình nghi tên là Levi Aron, 35 tuổi, nhân viên bán hàng tại một cửa hàng ống nước ở địa phương. Hắn cho biết đã hoảng sợ khi nhìn thấy những tấm áp phích về đứa bé bị mất tích ở khắp mọi nơi.

Trong lời thú tội, Aron nói hắn đã bóp chết cậu bé và không biết phải làm gì với xác chết, hắn đã cắt chân của Leiby, đặt vào trong một chiếc tủ lạnh và phần thân thể còn lại của cậu thì bị nhồi trong một chiếc vali nhỏ, rồi vứt vào thùng rác.

8. Vụ bé Duyệt Duyệt bị cán chết: sự thờ ơ của người Trung Quốc

Hình ảnh trích từ đoạn video cho thấy bé Duyệt Duyệt đã bị xe tải cán chết trước sự thờ ơ của 18 người qua đường
Hình ảnh trích từ đoạn video cho thấy bé Duyệt Duyệt đã bị xe tải cán chết trước sự thờ ơ của 18 người qua đường.

Cô bé Vương Duyệt, tên thân mật là Duyệt Duyệt được cả Trung Quốc biết tới sau sự việc được cho là gióng lên tiếng chuông cảnh tỉnh về lòng nhân ái ở đất nước đông dân nhất thế giới: khoảng 17g30 ngày 13-10, trên một con đường nhỏ ở Quảng Phật Ngũ Kim Thành thuộc quận Nam Hải, bé gái Duyệt Duyệt 2 tuổi đang tập đi thì bị một chiếc xe tải nhỏ tông phải và cán lên phần gần đầu của bé.

Lúc này bé Duyệt Duyệt còn cử động, tài xế cho xe dừng lại vài giây rồi thản nhiên cho xe chạy tiếp và bánh xe sau lại nghiến nát một phần thân thể bé gái. Chỉ vài phút sau, một chiếc xe tải nhỏ tiếp tục cán nát đôi chân của bé gái này.

7 phút sau tai nạn, có đến 18 người đi ngang chỗ bé Duyệt Duyệt đang thoi thóp trên vũng máu, nhưng tất cả đều thản nhiên đi qua mà không hề cứu giúp bé. Một bà mẹ dắt con đi ngang qua nhìn thấy tình cảnh tượng đó đã vội vã kéo con rảo bước thật nhanh. Cuối cùng, một người nhặt rác tên Trần Hiền Muội phát hiện bé gái đã kêu cứu và đưa bé vào bên đường. Tuy nhiên, bé Duyệt Duyệt đã không qua khỏi sau hơn 1 tuần cấp cứu tại bệnh viện.

Hình ảnh trích từ đoạn video cho thấy bé Duyệt Duyệt đã bị xe tải cán chết trước sự thờ ơ của 18 người qua đường

9. Tầng hầm bắt cóc ở Philadelphia

Căn hầm rùng rợn được khám phá hồi giữa tháng 10-2011
Căn hầm rùng rợn được khám phá hồi giữa tháng 10-2011.
 

Mùi hôi thối bốc ra từ tầng hầm của tòa chung cư bảy tầng ở Philadelphia thật kinh khủng. Nó bắt nguồn từ một cảnh tượng dã man: 4 người thiểu năng trí tuệ bị khóa nhốt trong nhiều năm trời. Mục đich của những kẻ bắt cóc là nhằm chiếm đoạt tiền bảo hiểm xã hội của các nạn nhân.

Nhiều ngày sau khi vụ việc được phát hiện giữa tháng 10, có ít nhất 10 nạn nhân khác cũng được tìm thấy ở tầng hầm trong đó có 6 trẻ em và 1 thiếu nữ 19 tuổi (đơợc xác định là cháu gái của nghi phạm). Khi được tìm thấy, trên cơ thể thiếu nữ này có nhiều dấu vết cho thấy cô đã bị tra tấn.

Weston Linda Ann, 51 tuổi, Gregory Thomas, 47 tuổi, Eddie Wright, 49 tuổi, và con gái của Weston, Jean McIntosh, 32 tuổi đang phải đối mặt với hàng loạt tội danh như thông đồng phạm pháp, hành hung, bắt cóc, bắt giữ người trái phép. Dự kiến vụ án sẽ được đưa ra xét xử vào cuối tháng 12 này.

10. Kẻ sát hại M-Bone

Rapper M-Bone
Rapper M-Bone .
 

Ngày 15-5-2011, người ta tìm thấy rapper M-Bone, một thành viên của nhóm nhạc Cali Swag District gục trên vô lăng xe hơi của anh tại Inglewood, California (Mỹ) với hai vết đạn bắn thẳng vào đầu. Có khả năng một tay súng đã bắn vào M-Bone khi anh dừng xe tại một quán rượu.

Tương tự như các nạn nhân của các vụ giết người nhằm vào các nghệ sĩ khác, có thể M-Bone đã tham gia một cuộc ẩu đả trước đó. Đến nay, cảnh sát vẫn chưa bắt giữ được nghi can nào.

Theo Time/24h

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC
Đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC
TPO - Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Đáng chú ý, Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an phối hợp trong tổ chức hoạt động đấu thầu vàng miếng SJC để đảm bảo hoạt động đấu thầu được an toàn, hiệu quả.