Nhật Bản có tân bộ trưởng quốc phòng

Nhật Bản có tân bộ trưởng quốc phòng
TPO - Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda ngày 13-1 quyết định chọn ông Naoki Tanaka làm Bộ trưởng Quốc phòng và ông Katsuya Okada giữ chức Phó thủ tướng.

Theo nguồn tin từ đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) cầm quyền, Thủ tướng Yoshihiko Noda quyết định bổ nhiệm ông Naoki Tanaka làm tân bộ trưởng quốc phòng, thay thế người tiền nhiệm Yasuo Ichikawa.

Ông Tanaka hiện là Chủ tịch Ủy ban hành chính DPJ. Quyết định bổ nhiệm này sẽ được công bố chính thức vào cuối ngày 13-1.

Quyết định thay Bộ trưởng Quốc phòng của Nhật Bản được đưa ra trong bối cảnh bất ổn gia tăng ở châu Á sau quá trình chuyển giao quyền lực ở Triều Tiên.

Cũng trong ngày 13-1, các bộ trưởng trong nội các của Thủ tướng Noda đã từ chức nhằm chuẩn bị cho một cuộc cải tổ lần đầu tiên kể từ khi ông Noda lên nhậm chức hồi cuối tháng 9-2011. Nhiều nhà quan sát cho rằng cải tổ nội các là nỗ lực của Thứ tướng Noda để tranh thủ sự hợp tác từ đảng đối lập trong việc tăng thuế bán hàng và kiềm chế thâm hụt tài chính.

Các nguồn tin chính trị cho biết Thủ tướng Noda dự định thay 5 trong số 17 bộ trưởng hiện nay và giữ nguyên 12 bộ trưởng khác. Thủ tướng Noda dự kiến sẽ bổ nhiệm ông Katsuya Okada là Phó thủ tướng chuyên trách các vấn đề cải cách an ninh và thuế. Ông Okada, 58 tuổi, nguyên là lãnh đạo đảng Dân chủ và Ngoại trưởng Nhật Bản.

Thủy Chi

Theo Dịch
MỚI - NÓNG