Chu Ân Lai được gọi là “Cha đẻ của rượu Mao Đài”

Chu Ân Lai được gọi là “Cha đẻ của rượu Mao Đài”
TPCN - Việc Nhà máy rượu Mao Đài Quý Châu cho dựng tượng cố Thủ tướng Chu Ân Lai với biển đề “Quốc tửu chi phụ” (Cha đẻ quốc tửu) đã gây nên một cuộc tranh luận lớn ở Trung Quốc.
Chu Ân Lai được gọi là “Cha đẻ của rượu Mao Đài” ảnh 1
Bức tượng cố Thủ tướng Chu Ân Lai gây tranh cãi ở Nhà máy rượu Mao Đài

Nói đến rượu Trung Quốc người ta thường nghĩ ngay đến rượu Mao Đài – “quốc tửu” của nước này.

Thế nhưng việc Nhà máy rượu Mao Đài Quý Châu cho dựng tượng cố Thủ tướng Chu Ân Lai - một nhà lãnh đạo được dân chúng nước này tôn kính - với biển đề “Quốc tửu chi phụ” (Cha đẻ quốc tửu) đã gây nên một cuộc tranh luận lớn với rất nhiều ý kiến không đồng tình.

Có người đặt câu hỏi “Ai là người đã đặt cho Chu Ân Lai danh hiệu “Quốc tửu chi phụ” ấy vậy?”. Có người bực mình: “Một vĩ nhân được dân chúng cả nước yêu kính như Chu Ân Lai sao lại có thể trở thành người cha của Nhà máy rượu Mao Đài? Vị thủ tướng của nước CHND Trung Hoa sao lại trở thành sư phụ nấu rượu của nhà máy Mao Đài?

Rượu Mao Đài có lịch sử đã hơn 300 năm, sao nay lại bày ra trò này làm gì? Lãnh tụ của Đảng và Nhà nước sao lại có thể trở thành nhân vật quảng cáo cho rượu bia như thế?”.

Có ý kiến đề xuất “Hãy đừng đem chữ “Quốc” ra mà quảng cáo!”. Tác giả phê phán một số xí nghiệp, nhà máy có thói quen gắn chữ “quốc” vào sản phẩm của mình, nào là “quốc tửu”, “quốc yên” (thuốc lá), “quốc thủy” (nước uống)…

Nói như thế vừa không có căn cứ pháp luật, vừa thiếu tính khoa học, thực tế là lợi dụng chữ “quốc” để quảng cáo, cần phải ngăn chặn. Đặc biệt thứ sản phẩm không khuyến khích mọi người tiêu thụ như rượu trắng thì càng không nên tuyên truyền như thế.

Ngành hữu quan đã có quy định: Quốc yến không dùng rượu mạnh, sao lại cho phép tuyên truyền “quốc tửu”? Nay với việc gán cho Thủ tướng Chu Ân Lai danh xưng “quốc tửu chi phụ” thì sự việc đã trở nên nghiêm trọng hơn nhiều rồi.

Trước hết, nếu Thủ tướng Chu Ân Lai còn sống thì liệu ông có đồng ý để Nhà máy rượu Mao Đài gọi mình là “quốc tửu chi phụ”? Với thân phận, địa vị và tính cách của Chu Ân Lai thì không thể nào ông lại chịu trở thành cha đẻ của rượu như thế.

Thứ hai, rượu trắng là thứ không nên gắn cho vầng hào quang chữ “quốc”. Trên thực tế cũng chưa cơ quan nào đặt cái tên “quốc tửu”, nhà máy tự phong cho sản phẩm của mình cái danh hiệu ấy là không ổn. Đã không có quốc tửu thì làm sao có thể có “quốc tửu chi phụ”?

Thứ ba, việc phong cho Thủ tướng Chu là “quốc tửu chi phụ” rõ ràng là hành vi quảng cáo. Dù xí nghiệp gì và của ai cũng không được dùng Thủ tướng Chu Ân Lai làm hình ảnh quảng cáo...

Tác giả của ý kiến này đề nghị cần xử lý nghiêm vụ này để làm gương.

MỚI - NÓNG