Người cao nhất thế giới đã ngừng cao

Người cao nhất thế giới đã ngừng cao
TPO - Nhờ phương pháp điều trị mới của Trung tâm Y tế trường Đại học Virginia, (Mỹ), giờ đây, người đàn ông cao nhất thế giới đã có thể “kìm hãm” chiều cao của mình ở mức 2,51 mét.
Người cao nhất thế giới này đã có thể ngừng cao. Ảnh chụp Sultan Kosen với các bác sĩ bệnh viện đại học Virginia. Ảnh: Livescience
Người cao nhất thế giới này đã có thể ngừng cao. Ảnh chụp Sultan Kosen với các bác sĩ bệnh viện đại học Virginia. Ảnh: Livescience.

Sultan Kosen, 29 tuổi, người Thổ Nhĩ Kỳ được sách kỷ lục Guinness công nhận là người đàn ông cao nhất thế giới vào năm 2009.

Theo các chuyên gia y tế, việc Kosen cứ cao lên mãi như vậy là do một khối u nằm trong tuyến yên làm cơ thể sản xuất hormone tăng trưởng nhanh. Các bác sĩ cảnh báo, hormone tăng trưởng nhanh như vậy khiến Kosen có thể cao mãi, thậm chí còn có nguy cơ tử vong sớm.

Từ năm 2010, các bác sĩ đến từ trung tâm Y tế trường Đại học Virginia đã nghiên cứu loại thuốc mới nhằm giúp Kosen “không thể cao lên” nữa. Theo tiến sĩ Mary Lee Vance, do cấu trúc xương sống của Kosen dài nên rất khó tương thích với việc phẫu thuật thần kinh và nội tiết.

Các bác sĩ chụp lại hình ảnh não của Kosen và nhận thấy khối u có xu hướng lớn lên và lan sang các bộ phận khác. Việc tháo gỡ khối u này là rất khó.

Tháng 4-2010, tiến sĩ Sheehan đã sử dụng phương pháp tập trung bức xạ vào khối u. Phương pháp này đã giúp cơ thể Kosen ngừng sản xuất hormone tăng trưởng.

“Tôi rất hài lòng với kết quả này. Nếu Kosen tiếp tục cao lên, anh ấy có nguy cơ sẽ chết sớm”- dẫn lời tiến sĩ Sheehan.

Như vậy, giờ đây người cao nhất thế giới đã có thể “kìm hãm” kỷ lục chiều cao của mình ở mức 2,51 mét nhờ phương pháp y tế mới này.

Nguyễn Thủy
Theo Livescience

Theo Dịch
MỚI - NÓNG