Hy Lạp nhận gói cứu trợ mới 130 tỷ Euro

Hy Lạp nhận gói cứu trợ mới 130 tỷ Euro
TPO - Ngày 14-3, các nước khu vực châu Âu đã phê duyệt gói cứu trợ thứ hai 130 tỷ Euro cho Hy Lạp. Gói cứu trợ này sẽ giúp Hy Lạp thoát khỏi tình trạng vỡ nợ trong thời gian ngắn.
Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp (trái) và Chủ tịch Bộ trưởngTài chính khu vực đồng tiền chung Euro trong buổi phê duyệt gói cứu trợ mới cho Hy Lạp. Ảnh: Press TV
Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp (trái) và Chủ tịch Bộ trưởngTài chính khu vực đồng tiền chung Euro trong buổi phê duyệt gói cứu trợ mới cho Hy Lạp. Ảnh: Press TV.

Theo Chủ tịch các Bộ trưởng tài chính khu vực đồng tiền chung Euro-Jean-Claude Juncker, các thành viên trong khu vực đã chính thức phê duyệt gói cứu trợ này cho Hy Lạp vào ngày 14-3.

Ông Juncker cũng cho biết Cơ sở ổn định Tài chính Châu Âu (EFSF) từng được các thành viên trong khu vực ủy quyền quyết định đưa ra gói cứu trợ đầu tiên là 39,4 tỷ Euro cho Hy Lạp theo đề án được giải ngân theo nhiều đợt.

Theo đánh giá, gói cứu trợ lần này là cơ hội duy nhất để cho Hy Lạp thoát khỏi cơn “bão nợ”. Đồng thời, các thành viên trong khu vực cam kết với Athens sẽ củng cố tài chính, cải cách cơ cấu tài chính tư nhân nhằm ổn định trở lại nền kinh tế cho Hy Lạp.

Để nhận được gói cứu trợ này, Hy Lạp phải áp dụng các biện pháp thắt lưng buộc bụng như cắt giảm khoản lương khu vực công và tư, cắt giảm lương hưu, y tế và quốc phòng.

Đến nay, Hy Lạp là quốc gia phải gánh chịu nặng nề khoản nợ cao nhất trong số 17 quốc gia khu vực đồng tiền chung Euro. Mặc dù quốc gia này đã giảm các chính sách thắt lưng buộc bụng và giảm các gói cứu trợ tài chính nhưng nền kinh tế Hy Lạp đã suy thoái từ năm 2009.

Gói cứu trợ đầu tiên từng được phê duyệt cho Hy Lạp vào 2-5-2010 trị giá 110 Euro (tức 147 tỷ USD).

Mặc dù chính phủ nước này đang thực hiện mọi biện pháp nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế nhưng nền kinh tế quốc gia được dự đoán sẽ còn chịu “đau khổ” cho đến năm 2013.

Nguyễn Thủy
Theo Press TV

Theo Dịch
MỚI - NÓNG