Bầu Tổng thống Pháp: Nóng cuộc chiến thăm dò dư luận

Ông Francois Hollande (trái) và ông Nicolas Sarkozy (phải)
Ông Francois Hollande (trái) và ông Nicolas Sarkozy (phải)
TP - “Đây là cuộc chiến thăm dò dư luận giữa những Viện thăm dò gần gũi hơn với ứng viên này hoặc ứng viên khác”, ông Francois Bayrou, một ứng viên Tổng thống thuộc “Phong trào Dân chủ” phát biểu như vậy với các nhà báo về những khác biệt trên trong các cuộc thăm dò dư luận.

> Điện Elysée, "đích" cuối của hành trình bầu cử Tổng thống Pháp 2012

Tham gia cuộc chạy đua vào điện Elysés năm nay có 5 ứng viên, nhưng 2 ứng viên nổi bật hơn cả là Tổng thống đương nhiệm Nicolas Sarkozy và thủ lĩnh đảng Xã hội Francois Hollande.

Cho tới những ngày gần đây, tất cả các cuộc thăm dò dư luận đều cho thấy đương kim tổng thống Pháp Sarkozy có chỉ số tín nhiệm trong cử tri Pháp thấp hơn ông Hollande.

Điều này đồng nghĩa với việc ông Hollande có nhiều khả năng chiến thắng ông Sarkozy ngay cả trong trường hợp cuộc bầu cử phải diễn ra 2 vòng.

Không ít tờ báo đã công khai gọi ông Hollande là “Tổng thống tiếp theo của nước Pháp”.

Ông Francois Hollande (trái) và ông Nicolas Sarkozy (phải)
Ông Francois Hollande (trái) và ông Nicolas Sarkozy (phải).

Nhưng chỉ trong vòng một ngày, ngày 11-3, tình hình đã thay đổi. Vào ngày đó, trong cuộc gặp gỡ với hàng chục nghìn người ủng hộ ở ngoại ô thủ đô Paris, ông Sarkozy đã phát biểu một tiếng đồng hồ với những lời lẽ mạnh mẽ về nhiều vấn đề bức thiết trong chính sách đối nội và đối ngoại.

Lập trường của ông đặc biệt gay gắt khi nói về chính sách nhập cư, chẳng hạn ông đe dọa nước Pháp có thể rút khỏi Hiệp ước Shengen nếu Hiệp ước này không bảo đảm được việc bảo vệ các biên giới khỏi làn sóng nhập cư.

Ông cũng đề nghị cắt giảm hai lần số người nước ngoài nhập cư vào Pháp. Những đề nghị nói trên được đa số người Pháp tán thành.

"Tất cả chuyện này đều hài hước nhưng lại bảo đảm cho sinh hoạt chính trị của đất nước được sôi động”

Francois Bayrou, một ứng viên Tổng thống Pháp

Cuộc thăm dò dư luận tổ chức ngay sau đó do Viện Nghiên cứu dư luận Pháp Ifor công bố ngày 12-3 cho thấy chỉ số tín nhiệm của ông Sarkozy tăng thêm và lần đầu tiên vượt ông Hollande.

Cụ thể, chỉ số tín nhiệm của ông Sarkozy là 28,5% và của ông Hollande là 27% trong khi vào tháng 2, tình hình ngược hẳn lại.

Nhiều tờ báo vội vã bàn luận về thành công trong chiến dịch tranh cử của ông Sarkozy.

Nhưng xem ra, những người ủng hộ ông Sarkozy đã vui mừng quá sớm. Một là, con số 1,5% chênh lệch giữa ông Sarkozy và ông Hollande không có mấy ý nghĩa bởi vì theo các nhà phân tích, đó chỉ là con số sai sót cho phép trong các cuộc thăm dò dư luận.

Hơn thế nữa, tối 13- 3, tình hình lại thay đổi. Một Viện thăm dò dư luận khác cũng rất có uy tín là TNS Sofres công bố kết quả cuộc thăm dò dư luận do Viện này thực hiện ngày 12-3.

Theo số liệu của TNS Sofres, ông Sarkozy trong vòng một vẫn thua ông Hollande 4 điểm, cụ thể là 26% so với 30%. Đến vòng hai, ông Sarkozy có thể thua ông Hollande tới 16 điểm (42% so với 58%).

“Đây là cuộc chiến thăm dò dư luận giữa những Viện thăm dò gần gũi hơn với ứng viên này hoặc ứng viên khác”, - một ứng viên Tổng thống là ông Francois Bayrou thuộc “Phong trào Dân chủ” phát biểu như vậy với các nhà báo về những khác biệt trên trong các cuộc thăm dò dư luận.

Và ông Bayrou nói thêm: “Tất cả chuyện này đều hài hước nhưng lại bảo đảm cho sinh hoạt chính trị của đất nước được sôi động”.

Từ nay đến ngày bầu cử 22-4 sẽ còn nhiều lần “thay bậc đổi ngôi” trong các cuộc thăm dò dư luận, vì vậy bất kỳ ai cũng chớ quá lạc quan hay bi quan mà phải hết sức thận trọng trước những kết quả thăm dò đó.

Vũ Việt
Tổng hợp từ Lenta.ru và Dni.ru

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG