Hé lộ nguyên nhân Bí thư Thành ủy Trùng Khánh mất chức

Ông Bạc Hy Lai Ảnh: từ internet
Ông Bạc Hy Lai Ảnh: từ internet
TP - Báo chí phương Tây hôm 20-3 dẫn nguồn các trang tin điện tử cho biết, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai bị mất chức hôm thứ Năm tuần qua là do cản trở và can thiệp việc điều tra tham nhũng của các thành viên trong gia đình ông.

> Trung Quốc cách chức Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai

Một quan chức giấu tên làm việc tại Văn phòng Trung ương đảng Trung Quốc nói rằng, ông Bạc đã tìm cách gạt ra ngoài lề cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân, sau khi ông Vương báo cáo việc công an đang điều tra các thành viên trong gia đình ông Bạc liên quan vụ án tham nhũng.

Ông Bạc mất chức còn do một nguyên nhân khác là liên quan việc ông Vương chạy vào Tổng lãnh sự quán Mỹ ở Tứ Xuyên để xin tỵ nạn.

Ít người biết được bản chất của sự bất đồng sâu sắc giữa ông Vương và ông Bạc - người trực tiếp cất nhắc và bổ nhiệm ông Vương làm Giám đốc Công an Trùng Khánh, cũng như vì sao ông Vương chạy vào Tổng lãnh sự quán Mỹ xin cư trú chính trị.

Tại đây, ông Vương viết một đơn xin tỵ nạn chính trị trao cho các quan chức ngoại giao Mỹ. Tuy nhiên, các quan chức lãnh sự quán Mỹ không cho biết ông Vương nói những gì bên trong cơ quan đại diện ngoại giao này.

Ông Vương một ngày sau đó rời Tổng lãnh sự quán Mỹ ở tỉnh Tứ Xuyên và lập tức bị công an Trung Quốc bắt đưa lên Bắc Kinh giam để thẩm vấn.

Việc ông Vương chạy vào cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài bị coi là vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng và kỷ luật ngành.

Từ khi bị bắt đưa lên Bắc Kinh, mọi tin tức về ông Vương làm việc với công an ở Bắc Kinh như thế nào không được tiết lộ.

Theo phát biểu của một quan chức Văn phòng Trung ương đảng Trung Quốc bị phát tán lên mạng internet, sau khi biết ông Vương cho điều tra thân nhân của mình, ông Bạc liền thuyên chuyển công tác của ông Vương sang phụ trách lĩnh vực khoa giáo và những vấn đề khác ít nhạy cảm hơn.

Quan chức văn phòng trung ương giấu tên nói trên cho rằng, việc ông Bạc tự ý chuyển công tác của ông Vương mà không trao đổi trước với Bộ Công an ở Bắc Kinh là cơ quan chủ quản ngành dọc xem như ông Bạc đã vi phạm các quy định của đảng và chính phủ Trung Quốc.

Ông Bạc là con trai một trong những nhà lãnh đạo sáng lập ra đảng Cộng sản Trung Quốc nên gia đình ông được hưởng nhiều ưu đãi.

Năm nay 62 tuổi, ông Bạc từng được coi là một ứng viên sáng giá cho chức ủy viên Thường vụ Bộ chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc vào mùa Thu năm nay.

Từng là Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc và Chủ nhiệm Ban Công nghiệp của tỉnh Liêu Ninh, ông Bạc vẫn chưa mất chức Ủy viên Bộ Chính trị.

Tin tức lộ ra không ám chỉ việc ông Bạc bị buộc tội hình sự nào mà chỉ nói rằng, với tư cách người đứng đầu ban lãnh đạo Trùng Khánh, ông Bạc phải chịu trách nhiệm chính về vụ Vương Lập Quân.

Dẫn lời quan chức của Văn phòng Trung ương Trung Quốc, các trang mạng nói rằng, một khi vụ Vương Lập Quân được làm rõ, có kết luận cuối cùng, sẽ có hành động thích đáng đối với ông Bạc.

Đ.P
Theo AP

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG