Myanmar sắp thả nổi đồng nội tệ

Myanmar sắp thả nổi đồng nội tệ
TP - New Light of Myanmar, một tờ báo chính thống của Myanmar, hôm 28-3 đưa tin đồng bản tệ kyat sẽ được thả nổi từ ngày 1-4.

> Sống chậm Myanmar

Báo này cho rằng, việc thả nổi đồng kyat là bước tiến quan trọng theo hướng cải cách nền kinh tế Myanmar vốn đang kiệt quệ vì nhiều lý do.

Quĩ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nói rằng, sự thay đổi này sẽ giúp tháo bỏ một chướng ngại lớn đối với tăng trưởng kinh tế ở một trong những quốc gia vào loại kém phát triển nhất ở châu Á.

Theo các nhà phân tích, sự thả nổi đồng kyat là một phần của làn sóng đổi mới đang diễn ra nhanh chóng, do chính quyền dân sự của Tổng thống Thein Sein thực hiện.

Chính quyền Thein Sein lên cầm quyền từ năm 2011, sau 49 năm Myanmar do các chính phủ quân sự lãnh đạo. Nhiều năm qua, đồng kyat được ấn định ở một tỷ giá cao một cách giả tạo so với ngoại tệ mạnh trong giỏ tiền tệ của IMF.

Theo đó, tỷ giá hối đoái chính thức của đồng kyat hiện nay được ấn định cao gấp 125 lần so với tỷ giá chợ đen 800 kyat/1 USD. Trên thực tế, tỷ giá 800 kyat ăn 1 USD đang được sử dụng để trao đổi trong hầu hết giao dịch và thanh toán.

Trong khi đó, tỷ giá chính thức chỉ được chính phủ Myanmar sử dụng để tính toán ngân sách và doanh thu của các công ty thuộc sở hữu nhà nước.

Việc thả nổi đồng kyat được coi là bước tích cực theo hướng đi đến thống nhất các tỷ giá hối đoái hiện nay giúp cho các nhà hoạch định chính sách lập kế hoạch phát triển kinh tế đất nước dễ dàng hơn; giúp các nhà đầu tư nước ngoài yên tâm kinh doanh, giao dịch tại Myanmar.

Ông Naoyuki Shinohara, Phó Giám đốc điều hành IMF, cho biết IMF đang giúp đỡ Myanamar xây dựng một hệ thống tài chính mạnh.

Theo chính sách tài chính hiện hành ở Myanamar, chỉ có ngân hàng nhà nước mới có quyền giao dịch với các ngân hàng nước ngoài. Quy định này khiến nhiều cuộc giao dịch tư phải thực hiện bí mật với các ngân hàng ngoại quốc.

Những quy định nói trên đã gây trở ngại cho các công ty nước ngoài và tình hình đầu tư nước ngoài tại Myanmar - nước bị Mỹ và các nước phương Tây áp đặt nhiều biện pháp cấm vận.

Đ.P
Theo AP

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG