Triều Tiên thừa nhận phóng vệ tinh thất bại

Triều Tiên thừa nhận phóng vệ tinh thất bại
TPO - AP News đưa tin hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) vừa phát sóng thông tin nước này thừa nhận thất bại trong vụ phóng tên lửa tầm xa Unha-3.

> 'Triều Tiên đang diễn một màn kịch tuyên truyền'

Triều Tiên thừa nhận phóng vệ tinh thất bại ảnh 1

Theo KCNA, vệ tinh Kwangmyongsong-3 được phóng chính xác vào lúc 7 giờ 38 phút từ trung tâm phóng vệ tinh Tongchang-ri dọc theo bờ tây nhưng không đạt đến quỹ đạo như kế hoạch.

“Các nhà khoa học và chuyên viên kỹ thuật Triều Tiên đang tìm hiểu nguyên nhân của sự thất bại này” – dẫn lời phát sóng của KCNA.

Đây không phải là lần đầu tiên Triều Tiên thất bại trong nỗ lực phóng tên lửa tầm xa mang theo vệ tinh, hai lần trước là vào các năm 1998 và 2009, dù ở cả hai lần đó nước này đều tuyên bố là đã đưa vệ tinh lên quỹ đạo thành công.

Theo ước tính, Triều Tiên tiêu tốn khoảng 850 triệu euro cho vụ phóng tên lửa này. Đây là một trong những hoạt động chính nằm trong chuỗi hoạt động kỉ niệm 100 năm ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành, ông nội Đại tướng Kim Jong Un, người lãnh đạo Triều Tiên ở thời điểm hiện tại.

Vào sáng nay, 13-4, Mỹ và Hàn Quốc cho biết tên lửa của Triều Tiên đã bị vỡ thành nhiều mảnh và rơi xuống sau một phút. Mỹ- Nhật- Hàn đã gọi đây là một thất bại “khiêu khích" của Triều Tiên trong thử nghiệm công nghệ tên lửa.

Trong một diễn biến khác, tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, Mỹ tạm ngừng viện trợ 240.000 tấn lương thực cho Triều Tiên vì vụ phóng tên lửa của nước này.

Nguyễn Thủy
Theo AP

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.