Ông Kim Jong-Un lần đầu phát biểu trên truyền hình

Ông Kim Jong-Un lần đầu phát biểu trên truyền hình
Đài truyền hình quốc gia Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên (KCTV) vừa phát đi những hình ảnh trực tiếp cho thấy nước này đã bắt đầu lễ duyệt binh lớn nhất từ trước tới nay tại thủ đô Bình Nhưỡng để kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành.

Nhà lãnh đạo mới Kim Jong-Un đã xuất hiện và có bài phát biểu mở màn duyệt binh và đây là lần đầu tiên vị tướng trẻ có bài phát biểu trên truyền hình trước nhân dân nước này.

"Tôi xin bày tỏ sự kính trọng tinh khôi và lớn lao nhất dành cho những người đồng chí vĩ đại Kim Nhật Thành và Kim Jong-Il," ông Kim Jong-Un phát biểu.

"Tôi xin gửi lời chào tới những người đồng bào ở Hàn Quốc và ở khắp nơi trên thế giới, những người nguyện xả thân vì thống nhất và thịnh vượng cho đất nước mình," ông Kim Jong-Un phát biểu bằng âm giọng của một người trẻ, hiếm khi nhìn vào văn bản.

"Hãy cùng nhau đi tới chiến thắng cuối cùng," ông Kim Jong-Un kết thúc bài phát biểu rồi chỉ tay về phía trước trong tiếng hô vang "Mansei" (Muôn năm).

Hình ảnh trên truyền hình cho thấy hàng nghìn binh lính cầm cờ đỏ tiến vào Quảng trường Kim Nhật Thành, người lập nên nước Triều Tiên hiện đại vào năm 1948.

Lễ duyệt binh này là một trong nhiều hoạt động nhằm kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố lãnh tụ Kim Nhật Thành, người đã qua đời năm 1994.

Cố chủ tịch Kim Nhật Thành là người sáng lập ra tư tưởng Juche (Chủ thể, có nghĩa là tự chủ) và năm sinh của ông cũng được coi là năm đầu tiên trong lịch Juche, đến nay là tròn 100 năm.

Hai ngày trước, Triều Tiên cũng đã khánh thành 2 bức tượng đồng cố chủ tịch Kim Nhật Thành và Kim Jong-Il tại Quảng trường Đấu tranh Cách mạng trên đồi Mansu, nằm trong hoạt động kỷ niệm sinh nhật ông Kim Nhật Thành.

Hai bức tượng đồng cao tới 20m, tượng ông Kim Nhật Thành đứng bên trái (theo hướng nhìn đối diện), đang chỉ tay ra phía xa, còn ông Kim Jong-Il đứng bên cạnh, tay chống ngang hông.

Cũng nhân dịp này, Triều Tiên đã chính thức bầu ông Kim Jong-Un vào các vị trí cao nhất về mặt đảng, quân đội và nhà nước, hợp thức hóa sự lãnh đạo của ông với đất nước.

Lễ duyệt binh nằm trong loạt sự kiện quan trọng được Triều Tiên tổ chức nhân dịp này, trong đó có việc Đảng Lao động Triều Tiên tổ chức phiên họp toàn thể hôm 11-4 và tiếp đó là việc nước này phóng vệ tinh quan sát Trái Đất Kwangmeungsong - 3 bằng tên lửa đẩy Unha-3 từ trung tâm phóng vệ tinh Tongchang-ri hôm 13-4 ở phía Đông Bắc.

Tuy nhiên, tên lửa của Triều Tiên đã phát nổ chỉ ít phút sau khi rời bệ phóng và bị vỡ ra thành 20 mảnh. Nguyên nhân gây nổ đang được các chuyên gia tên lửa Triều Tiên tập trung nghiên cứu.

Trong hai tháng qua, Triều Tiên đã tích cực chỉnh trang đường phố để mừng ngày kỷ niệm trọng thể này. Các nhà báo quốc tế cũng được cấp visa với số lượng lớn để tới đưa tin về dịp kỷ niệm.

Mở đầu lễ duyệt binh, xướng ngôn viên đã ca ngợi ông Kim Nhật Thành là "Nhà giải phóng vĩ đại, anh hùng quốc gia." Buổi lễ bắt đầu bằng hàng đoàn xe Jeep mang theo quốc kỳ Triều Tiên cùng lá cờ chỉ huy tối cao đi vào quảng trường, đứng hai bên là hàng ngàn người dân, phụ nữ trong trang phục hanbok truyền thống, đàn ông với complet, cà vạt tề chỉnh sắp hàng ngay ngắn.

Trên bục danh dự có ông Kim Jong-Un cùng các lãnh đạo quân sự, tất cả đều có vẻ mặt trang nghiêm khi xướng ngôn viên hô vang "Chúng ta nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100 của Lãnh tụ Vĩ đại Kim Nhật Thành."

Những quả bóng bay khổ lồ sơn màu cờ Triều Tiên cùng màu cờ đảng được thả trên quảng trường, kèm theo những khẩu hiệu như "Đoàn kết một lòng."

Trong chương trình phát trực tiếp trên truyền hình, phát thanh viên nói: "Tại đây trên quảng trường Kim Nhật Thành, chúng ta sẽ lại khởi đầu 100 năm chiến thắng, được tạo dựng bởi vầng Thái dương đã thắp sáng trong thế kỷ 20.

Theo Vietnamplus

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến (bên phải) trao Quyết định cho bà Nguyễn Vũ Bích HIền.
Thành ủy Hà Nội trao quyết định về công tác cán bộ
TPO - Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội quyết định chuẩn y bà Nguyễn Vũ Bích Hiền (SN 1975), Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội, tham gia Ban Thường vụ, giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng uỷ Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội, nhiệm kỳ 2020 - 2025.