Lãnh đạo Triều Tiên thề tăng cường quân sự

Đội hình xe tăng diễu qua Quảng trường Kim Nhật Thành hôm 15-4 Nguồn: Ifeng
Đội hình xe tăng diễu qua Quảng trường Kim Nhật Thành hôm 15-4 Nguồn: Ifeng
TP - Trong buổi phát biểu đầu tiên trước công chúng ngày 15-4, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un thề tăng cường quân sự, trong khi các cường quốc thảo luận cách trừng phạt nước này vì phóng tên lửa.

> Triều Tiên 'khoe' tên lửa mới trong lễ diễu binh

Ông Kim nói rằng thế thượng phong về công nghệ quân sự không còn là sự độc quyền của đế quốc và Triều Tiên không còn sợ kẻ thù hăm dọa trong lĩnh vực nguyên tử.

“Chúng ta sẽ tăng cường quân đội nhân dân trên mọi phương diện có thể”, Đại tướng Kim Jong-un nói tại Quảng trường Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng.

Đây là bài phát biểu trước công chúng đầu tiên của nhà lãnh đạo trẻ kể từ khi ông nắm quyền lãnh đạo Triều Tiên, sau cái chết của cha là ông Kim Jong-il.

Đại tướng Kim Jong-un nói hòa bình rất quý giá đối với Triều Tiên vì nước này đang tìm cách trở thành một quốc gia hùng mạnh và nâng cao mức sống của người dân.

“Tuy nhiên, phẩm giá dân tộc và chủ quyền quốc gia quý giá hơn đối với chúng ta”, ông nói.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un giơ tay khi đoàn diễu binh đi qua Ảnh: CCTV
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un giơ tay khi đoàn diễu binh đi qua.     Ảnh: CCTV.

Đại tướng Kim Jong-un nói rằng, ông sẽ tuân thủ chỉ đạo của cha mình, cố lãnh đạo Kim Jong-il, người theo đuổi chương trình tên lửa và hạt nhân cùng chính sách ưu tiên quân sự.

Sau bài phát biểu là màn diễu binh quy mô lớn tại quảng trường, để kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành - ông nội của Đại tướng Kim Jong-un.

Hơn 30 đội thuộc đủ binh chủng diễu qua quảng trường trong tiếng hoan hô và tiếng nhạc vang rền. Nhiều loại vũ khí, khí tài, trong đó có xe tăng, tên lửa đạn đạo, dàn pháo 170 ly… xuất hiện trong lễ diễu binh.

Hai ngày trước đó, Triều Tiên phóng tên lửa nhằm đưa vệ tinh quan trắc Trái Đất vào quỹ đạo, nhưng chỉ sau hơn một phút rời bệ phóng, tên lửa đẩy vỡ thành khoảng 20 mảnh và rơi xuống vùng biển phía tây của Hàn Quốc.

Tính đến tối 15-4, khoảng 10 tàu hải quân Hàn Quốc vẫn đang tìm kiếm các mảnh vỡ. Một quan chức quốc phòng Hàn Quốc nói, sẽ mất nhiều thời gian tìm kiếm vì có nhiều rác nổi ở khu vực được cho là có mảnh vỡ tên lửa rơi xuống.

Trong khi đó, khoảng 40 người Triều Tiên bỏ chạy sang Hàn Quốc cùng các nhà hoạt động thả bóng bay mang theo 200.000 truyền đơn về phía biên giới Triều Tiên, để lên án vụ phóng tên lửa và sự chuyển giao quyền lực cha truyền con nối.

Cuối tuần qua, Mỹ tuyên bố sẽ hủy bỏ thỏa thuận trợ giúp lương thực cho Triều Tiên vì nước này phóng tên lửa, vi phạm các nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

Phía Hàn Quốc ước tính, chi phí cho vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng vào khoảng 850 triệu USD, đủ để cho 19 triệu người (trong tổng số 24 triệu dân của Triều Tiên) đủ ăn trong một năm.

Thái An
Theo Yonhap, Xinhua, AP, CBS News

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG