Mỹ, Philippines bắt đầu cuộc tập trận 2 tuần

Một cuộc tập trận giữa Mỹ và Philippines. Ảnh: Từ Internet
Một cuộc tập trận giữa Mỹ và Philippines. Ảnh: Từ Internet
TP - Các quan chức quân sự Mỹ và Philippines cho biết, ngày 16-4, gần 7.000 binh lính của hai nước, trong đó có 4.500 quân Mỹ, bắt đầu cuộc tập trận Balikatan kéo dài đến hết 27-4.

> Tàu sân bay của Mỹ sẽ tới Singapore

Thiếu tướng lục quân Philippines Emmanuel Garcia cho biết Balikatan tiếng Philippines có nghĩa là “Kề vai sát cánh”.

Cuộc tập trận này đặt ra giả định rằng một giàn khoan dầu khí ở biển Đông bị bọn khủng bố chiếm giữ, quân đội Mỹ và Philippines phải có trách nhiệm tấn công để lấy lại giàn khoan. Quân đội Mỹ và Philippines còn tập cứu trợ thảm họa và thực hiện hoạt động nhân đạo.

Các quan chức quân sự Mỹ và Philippines nói rằng, Trung Quốc không phải là mục tiêu tưởng tượng của cuộc tập trận Balikatan, dù sự căng thẳng giữa Trung Quốc và Philippines về tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông đã bước sang tuần thứ hai.

Vụ căng thẳng này bùng lên sau khi một tàu chiến tuần duyên của Philippines và hai tàu hải giám Trung Quốc đối mặt nhau tại vùng biển phía tây Philippines.

Trước đó, tàu hải quân Philippines bắt hụt các tàu đánh cá Trung Quốc bị cho là thâm nhập vùng biển thuộc chủ quyền của Philippines.

Ngay sau đó, Trung Quốc đưa đến vùng biển này 3 tàu hải giám, thả neo trong khi máy bay trực thăng quần đảo trên bầu trời hai ngày cuối tuần qua. Philippines cũng điều tới đó một tàu chiến.

Trung tá lính thủy đánh bộ Mỹ Curtis Hill cho biết, hầu hết sự kiện của cuộc tập trận Balikatan tập trung vào các hoạt động nhân đạo và luyện tập khả năng đáp ứng thảm họa.

Các quan chức Philippines bày tỏ hy vọng cuộc tập trận này sẽ được tổ chức thường xuyên nhằm mang lại ổn định và an ninh cho Manila và khu vực.

Tổng thống Mỹ Barack Obama từng đảm bảo với các đồng minh châu Á rằng Washington sẽ duy trì hiện diện ở châu Á - Thái Bình Dương với tư cách là một nhân tố chủ chốt. Các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cũng xác nhận Mỹ sẽ tìm cách duy trì cân bằng sức mạnh tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Trung Quốc phản đối các cuộc tập trận có sự tham gia của Mỹ gần biển Đông, nơi Bắc Kinh tranh chấp chủ quyền với Philippines và nước khác trong khu vực.

Trước khi diễn ra cuộc tập trận Balikatan, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Liu Weimin nói rằng, Bắc Kinh hy vọng các nước liên quan có thể làm nhiều hơn nữa để đóng góp vào hòa bình và ổn định trong khu vực, cũng như làm nhiều hơn nữa để xây dựng lòng tin lẫn nhau.

Đ.P
Theo AP, Inquirer Philippines

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Lốc xoáy làm lật thuyền, hai người mất tích
Lốc xoáy làm lật thuyền, hai người mất tích
TPO - Vào tối 17/4, trên địa bàn huyện Sìn Hồ (Lai Châu), do ảnh hưởng của mưa lớn kèm gió lốc lật thuyền, hai người mất tích. Mưa lớn kèm gió lốc cũng gây thiệt hại hơn 1 tỷ đồng đến tài sản của Nhà nước và nhân dân.