Iran sẵn sàng đàm phán nếu phương Tây dỡ lệnh trừng phạt

Iran sẵn sàng đàm phán nếu phương Tây dỡ lệnh trừng phạt
TPO – Iran sẵn sàng giải quyết các vấn đề hạt nhân trong các vòng đàm phán với các nước trên thế giới nếu các phương Tây chấp nhận từ bỏ các lệnh trừng phạt, Reuters đưa tin.

> Đàm phán hạt nhân Iran có dấu hiệu tích cực

Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi.
Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi..

Trong cuộc đàm phán với nhóm P5+1 tại Iraq, hãng thông tấn Iran ISNA cho biết, ông Ali Akbar Salehi – ngoại trưởng Iran nhận đinh rằng Iran có thể nhượng bộ về chương trình làm giàu Uranium cấp cao, một trong những mối quan tâm đặc biệt của các nước Phương Tây. Trong khi, phương Tây nghi ngờ Iran đang bí mất phát triển vũ khí hạt nhân dù Tehran đã phủ nhận những cáo buộc trên.

“Nếu phương Tây muốn xây dựng sự tin tưởng trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân với Iran thì phương Tây nên từ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Iran. Nếu có thiện chí, quá tình hợp tác giữa Iran với các nước sẽ diễn ra dễ dàng và nhanh chóng, ngay trong cuộc họp tại Baghdad này luôn” – dẫn lời Ngoại trưởng Salehi.

Ông Salehi khẳng định rằng Iran có quyền làm giàu Uranium vì mục đích hòa bình. 20% nhiên liệu cung cấp cho các lò phản ứng do Iran tự sản xuất.

“Nếu các nước đảm bảo cung cấp nhiên liệu cho chúng tôi với các mức độ làm giàu nhiên liệu khác nhau thì vấn đề đàm phán sẽ khác với bây giờ” – ông Salehi nói thêm.

Theo như thỏa thuận năm 2009, dự kiến Iran sẽ bàn giao 1.200kg Uranium làm giàu cấp thấp (LEU) trong việc trao đổi nhiên liệu làm giàu với các lò phản ứng hạt nhân của Tehran. Các chuyên gia phương Tây ước tính lượng nhiên liệu dự trữ hiện nay của Iran có đủ để sản xuất bốn quả bom nguyên tử.

Một nhà ngoại giao phương Tâu cho biết, ông tin rằng Iran đang cố gắng tạo ra một thỏa thuận xoay quanh vấn đề làm giàu Uranium 20%. Thủ tướng Israel cũng cho rằng, nhóm P5+1 đã giành tặng cho Iran một “món quà” bằng việc đồng ý gặp lại tại Baghdad, Iraq.

Nguyễn Thủy
Theo Reuters

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.