Trung Quốc bác bỏ tin cung cấp xe chở tên lửa cho Triều Tiên

Xe tải 16 bánh chở tên lửa tại lễ duyệt binh ở Bình Nhưỡng vừa qua bị nghi có nguồn gốc Trung Quốc Ảnh: AP
Xe tải 16 bánh chở tên lửa tại lễ duyệt binh ở Bình Nhưỡng vừa qua bị nghi có nguồn gốc Trung Quốc Ảnh: AP
TP - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Liu Weimin hôm 19-4 bác bỏ tin nước này cung cấp xe chở tên lửa cho CHDCND Triều Tiên, cụ thể là chiếc xe lớn chở tên lửa tại lễ duyệt binh ở Bình Nhưỡng hôm Chủ nhật vừa qua.

> Hàn Quốc triển khai tên lửa nhằm vào Triều Tiên

Ông Liu nói tại cuộc họp báo thường kỳ rằng, Trung Quốc phản đối việc phổ biến các loại vũ khí giết người hàng loạt cũng như phương tiện chuyên chở những loại vũ khí đó.

Trung Quốc tuân theo luật pháp quốc tế và có những quy định nghiêm ngặt chống việc phổ biến những loại vũ khí như vậy, ông nói.

Nghi vấn Bắc Kinh cung cấp xe chở tên lửa cho Triều Tiên vi phạm cấm vận của Liên Hợp Quốc bắt đầu rộ lên sau buổi duyệt binh ở Bình Nhưỡng hôm 15-4.

Tại cuộc duyệt binh, chiếc xe tải 16 bánh có khả năng trở thành bệ phóng tên lửa thu hút sự chú ý của các quan sát viên nước ngoài. Đây là chiếc xe tải lớn nhất từ trước đến nay mà Triều Tiên công bố.

Việc Bình Nhưỡng sở hữu xe vận tải lớn như vậy khiến Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc lo ngại, vì với chiếc xe đó, Bình Nhưỡng có thể vận chuyển tên lửa tới bất cứ nơi nào trên lãnh thổ Triều Tiên để dễ tiếp cận các mục tiêu tấn công.

Phóng viên Wendell Minnick của báo Tin Quốc phòng (Mỹ) nói rằng, chiếc xe tải khổng lồ cho thấy Triều Tiên đã có bước nhảy vọt về công nghệ.

Tuy nhiên, các chuyên gia khác cho rằng, chiếc xe này ít có khả năng được chế tạo tại Triều Tiên, vì muốn làm ra nó cần phải có công nghệ tinh vi.

Theo các chuyên gia nước ngoài, thiết kế của xe cho thấy khả năng xe này có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Không loại trừ khả năng chiếc xe này được sử dụng trong lĩnh vực dân sự như thăm dò dầu khí.

Hơn nữa, Triều Tiên hoàn toàn có thể nhận được chiếc xe này từ nước thứ ba trong một hợp đồng tạm nhập tái xuất hàng hóa.

Đ.P
Theo AP

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Hà Nội: Một quận có tới 12 trường ngoài công lập
Hà Nội: Một quận có tới 12 trường ngoài công lập
TPO - Ở bậc THPT, Hà Nội hiện có hơn 100 trường tư thục. Trong đó, Quận Nam Từ Liêm có số lượng nhiều nhất với 12 trường. Mức học phí các trường từ 1,8 triệu đồng/ tháng đến gần 600 triệu đồng/ tháng. Tuy nhiên, năm học 2024-2025, chỉ có 9 trường được Sở GD&ĐT Hà Nội giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10. 
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
TPO - Đất nền vùng ven Hà Nội tăng giá, chuyên gia cảnh báo 'sốt ảo'; Chủ đầu tư dự án bất động sản nợ thuế, loạt lãnh đạo bị tạm hoãn xuất cảnh; Lãnh đạo 'xộ khám', loạt dự án bất động sản thay tên đổi chủ; Chiếm đất, hủy hoại đất bị phạt đến 1 tỷ đồng... là những thông tin hot về BĐS đáng chú ý tuần qua.