Trung Quốc lên tiếng vụ Ấn Độ phóng tên lửa

Trung Quốc lên tiếng vụ Ấn Độ phóng tên lửa
TPO – Thành công vụ phóng thử nghiệm tên lửa Agni-V của Ấn Độ đưa ngành quốc phòng nước này tiến thêm một bước. Phía Trung Quốc lên tiếng rằng, hai nước Trung - Ấn không phải là kẻ thù của nhau.

> Ấn Độ phóng thử nghiệm tên lửa thành công

Tên lửa Agni-V của Ấn Độ phóng ngày 19-4
Tên lửa Agni-V của Ấn Độ phóng ngày 19-4.

Theo China Daily, tên lửa Agni-V nặng 50 tấn, dài 17,5m, có tầm phóng 5.000 km rời khỏi bệ phóng ngoài khơi bang miền đông Orissa vào lúc 8 giờ 05 ngày 19-4. Tên lửa đã rơi xuống sau 20 phút.

Cũng theo China Daily, Trung Quốc không đánh giá cao vụ phóng tên lửa của Ấn Độ ngày 19-4. Đồng thời, phía Trung Quốc cho rằng, hai quốc gia này không phải là đối thủ của nhau.

“Trung Quốc đã từng cảnh báo với Ấn Độ về vụ phóng tên lửa này. Tuy nhiên, Trung Quốc - Ấn Độ là hai quốc gia có nền kinh tế mới nổi. Chúng tôi là đối tác của nhau, chứ không phải là đối thủ’ – trích lời phát biểu của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Liu Weimin.

Theo Los Angeles Times, tên lửa Agni-V của Ấn Độ có thể đe dọa Trung Quốc bởi phạm vi bắn của tên lửa có thể chạm tới Bắc Kinh và nhiều thành phố lớn khác.

“So với các vũ khí thông thường, loại vũ khí hạt nhân và tên lửa tầm xa được dùng để phục vụ cho chiến lược quốc phòng, xây dựng cường quốc vững mạnh. Ấn Độ đã thực sự thành công khi chi ra 127 tỷ USD trong vòng năm năm qua để phát triển các loại vũ khí tối tân” – dẫn lời giám đốc Trung tâm chiến lược và quản lý xung đột tại Đại học Ngoại giao Trung Quốc.

Theo Pravin Sawhney, biên tập viên của Force – tạp chí Quốc phòng cho biết, việc Ấn Độ phóng tên lửa có ý nghĩa chính trị đối với cả hai nước. “Tên lửa Agni-V được xem như là một lời răn đe đối với Trung Quốc, nhưng Trung Quốc không có gì phải lo lắng về việc này. Đó chỉ là một loại vũ khí nhỏ bé ”- Los Angeles Times dẫn lời ông Pravin Sawhney.

Ông Liu Weimin cũng nhấn mạnh rằng cả hai nước đều tôn trọng quan hệ của nhau, đồng thời luôn tăng cường hợp tác chiến lược bảo vệ nền hòa bình và ổn định an ninh khu vực, theo AP.

Vụ phóng thử nghiệm tên lửa Agni-V của Ấn Độ diễn ra sau khi CHDCND Triều Tiên thực hiện phóng tên lửa tầm xa Unha-3. So với vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, việc Ấn Độ phóng tên lửa ít bị lên tiếng hơn.

Hiện nay, Ấn Độ đang cố gắng phát triển thành một quốc gia có khả năng sản xuất và phát triển tên lửa tầm xa đạn đạo. Cùng với Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Mỹ, Ấn Độ cũng là một nước sở hữu tên lửa tầm xa tối tân nhất thế giới.

Nguyễn Thủy
Theo China Daily, Los Angeles Times

Theo Dịch
MỚI - NÓNG