Cốc Khai Lai - người đàn bà bí ẩn

Cốc Khai Lai - người đàn bà bí ẩn
TP - Phu nhân của cựu Ủy viên Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc Bạc Hy Lai cách đây 15 năm gây ấn tượng rất mạnh tại Mỹ khi bà lần đầu tiên xuất hiện ở bang Alaska cùng với người con trai còn nhỏ tuổi.

> Vợ chồng ông Bạc Hy Lai cho nổ máy bay để 'giết người diệt khẩu'?

Jackie Kennedy của Trung Quốc?

Theo luật sư Ed Byrne ở Denver, người được phu nhân ông Bạc Hy Lai thuê làm đại diện pháp luật cho các công ty Trung Quốc để xử lý các trường hợp rắc rối mà những công ty này liên quan đến pháp luật Mỹ, bà Cốc Khai Lai có thể được coi như Jackie của Trung Quốc.

Jackie, một phụ nữ thông minh, xinh đẹp và tài giỏi, là phu nhân cố Tổng thống Mỹ John F. Kennedy hồi đầu thập niên 60. Bà Cốc có quan hệ khá thân thiết với Neil Heywood - nhà kinh doanh Anh chết năm ngoái ở Trung Quốc, nghi bị đầu độc.

Trong danh thiếp của mình được chính bà phân phát ở Mỹ, bà Cốc Khai Lai có tên tiếng Anh là Horus L. Kai. Cái tên này được bà sử dụng trong nhiều thương vụ của mình tại Mỹ và Anh trong nhiều năm.

Theo luật sư Byrne, là một nữ luật sư giỏi ở Trung Quốc, bà Cốc từng giúp đỡ các công ty vạch ra chiến lược pháp lý rất thành công. Sau mỗi thương vụ thành công, bà thường mời các đối tác nước ngoài sang Trung Quốc để được vợ chồng bà chiêu đãi tại thành phố cảng Đại Liên nơi ông Bạc Hy Lai đang làm thị trưởng.

Bà Cốc, 53 tuổi, được coi là trung tâm của vụ bê bối dẫn đến việc ông Bạc bị cách chức Bí thư Thành ủy Trùng Khánh, đình chỉ chức Ủy viên Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc.

Vụ bê bối vỡ lở khi cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân chạy vào lãnh sự Mỹ ở Trung Quốc để xin tị nạn hồi đầu tháng 2.

Ông Vương cho rằng, ông Heywood bị đầu độc chết ở Trùng Khánh sau khi doanh nhân này bất đồng với bà Cốc. Theo ông Vương, quan hệ của ông với ông Bạc xấu đi và sụp đổ sau khi ông nói cho ông Bạc biết thông tin về cái chết của nhà kinh doanh Anh liên quan bà Cốc.

Trong lần xuất hiện cuối cùng trước công chúng hồi tháng trước khi chưa bị cách chức, ông Bạc nói tại một cuộc họp báo bên lề kỳ họp Quốc hội Trung Quốc ở Bắc Kinh rằng, vợ ông chỉ là một bà nội trợ, thôi hành nghề luật sư hai thập kỷ qua.

Bê bối ở Trùng Khánh

Điều tra riêng của báo Wall Street Journal (Mỹ) cho thấy, bà Cốc liên quan các hoạt động kinh doanh trải rộng từ Trung Quốc sang nhiều nước như Mỹ, Anh suốt 20 năm qua.

Bà điều hành một công ty riêng có tên Trung Quốc là “Kailai” và tên tiếng Anh là “Công ty Luật Horus L. Kai”. Horus là tên một vị thần trong thần thoại Hi Lạp, vừa là một vị thần trên trời, vừa là thần chiến tranh và săn bắn.

Bà Cốc đã có những can dự và được hưởng lợi từ một công ty mang tên Công ty Tư vấn đầu tư Horas. Công ty này cung cấp dịch vụ tư vấn cho những khách hàng nước ngoài muốn sang Trung Quốc kinh doanh vào thời kỳ bùng nổ kinh tế những năm đầu thập niên 1990.

Theo những người gần gũi với các thương vụ liên quan phu nhân ông Bạc, bà Cốc có một nhóm nhỏ cố vấn và bạn bè, trong đó có ông Heywood.

Bà còn có quan hệ thân thiết với nhà kinh doanh Mỹ Larry Cheng và kiến trúc sư người Pháp Patrick Henri Devilers. Những người này đều có quan hệ rất thân với gia đình ông Bạc khi gia đình ông ở Đại Liên và Bắc Kinh.

Hình ảnh bà Cốc xuất hiện trong những cuộc phỏng vấn với các luật sư và mối quan hệ khác (mà nhiều người nói là biết được do ông Heywood cung cấp) cho thấy phu nhân ông Bạc là một phụ nữ trí thức nhiều tham vọng, có xu hướng tự quảng bá mình là người rất dễ hòa hợp với tính cách của chồng.

Mấy năm trở lại đây, bà Cốc trở nên khó tính, tinh thần giảm sút, luôn có cảm giác sợ bị phản bội và mối quan hệ của bà với chồng ngày càng xa cách. Trong bối cảnh đó, ông Bạc nổi tiếng là người làm việc chăm chỉ ở cơ quan, quá giờ hành chính…

Còn nữa

Nguyễn Đại Phượng
Theo Wall Street Journal

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.